Lực lượng an ninh Syria đang đe dọa các thành viên gia đình của những người biểu tình chống lại Tổng thống Assad và bắt họ làm con tin, các nhà hoạt động ở tỉnh miền nam bất ổn Deraa cho hay.



Một thành viên của phe chống đối chính phủ đang canh giữ trên một nóc nhà tại làng Ain al-Baida. Ảnh: Telegraph.

Khu vực vẫn gánh chịu các cuộc tấn công bằng xe tăng của chính phủ trong suốt 9 tháng qua, tuần này lại phải đối mặt với một trận càn quét lớn với mục đích là dập tắt bất đồng chính kiến.

Nhiều anh em và con cái của những người bị chính phủ truy nã bị bắt giữ với mục đích ép buộc người thân của họ phải từ bỏ cuộc chiến.

"Họ gửi thư cho tôi, thông báo rằng họ sẽ giết em trai tôi nếu tôi không tự giao nộp mình," một người đàn ông có tên Abu Mahmoud cho biết. Tên của anh xuất hiện trong danh sách truy nã được gửi cho quân đội hàng ngày.

Hôm 10.12, ngay sau khi Abu chạy trốn qua biên giới, chính quyền đã thực thi thông báo của họ. "Em trai của tôi dẫn đầu một cuộc biểu tình. Một tay súng bắn tỉa đã bắn nó 2 phát, 1 vào ngực và 1 vào đầu".

Các cuộc trấn áp đẫm máu diễn ra ở nhiều nơi trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, tới tuần này chính phủ đưa ra thủ đoạn mới, dùng xe tăng tấn công người biểu tình.

Tại thành phố Deraa, các hàng rào kiếm soát được đặt ở khắp nơi cách nhau chừng 100 -200m.

"Hàng ngày, một danh sách những người bị chính phủ truy nã được gửi tới. Có một số binh sĩ cũng tham gia vào sự nghiệp của chúng tôi nên họ đã cung cấp cho chúng tôi danh sách đó", một người dân tị nạn tên là Abu Ali cho biết. Anh và 2 người họ hàng của mình đã tổ chức các cuộc biểu tình, viết khẩu hiệu, phát truyền đơn chống chế độ và cứu trợ những người bị thương.

Khi các vụ đụng độ diễn ra tồi tệ hơn, các nhà hoạt động, ngay cả những người không dính líu đến bạo lực, cũng phải tìm cách trốn thoát, để lại gia đình của họ phải đối mặt với hậu quả.

Abu Jarrah, 31 tuổi, cho biết lực lượng an ninh đã nói với cha anh rằng họ muốn "móc mắt và cắt cơ thể của chúng tôi ra thành từng mảnh". "Họ nói rằng họ sẽ truy tìm chúng tôi trong vòng 24 giờ," anh nói.

"Một vài ngày trước khi chúng tôi rời đi, họ đã xông vào nhà một người hàng xóm của chúng tôi và trong khi anh ấy không có nhà, họ bắt đứa con trai 12 tuổi của anh ấy làm con tin. Ngày hôm sau, họ bắt em trai của anh ấy làm con tin", Abu Jarrah nói.

Aby Jarrah cho biết hai người em trai của anh bị bắt và giam giữ. "Tôi không biết cậu em út của tôi hiện ở đâu" ông nói. Còn người em kia bị treo ngược cánh tay trên trần nhà và bị đánh đập bằng dây cáp điện, theo lời kể của một bạn tù được thả sau đó.

Những thông tin trên phù hợp với báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền trong tuần này, cáo buộc quan chức và sĩ quan quân đội Syria đã ban hành lệnh "bắn chết" các "shoot-to-kill" đơn đặt hàng và tra tấn tù nhân.

Những người có thân nhân đang hoạt động trong phe đối lập, giống như Abu Jarrah và Abu Mahmoud, là những mục tiêu cụ thể.

Uyên Nhi

Theo Telegraph