Monday, December 19, 2011

Phản ứng của Trung Quốc, Nhật Bản trước tin ông Kim Jong-Il qua đời

Một giới chức Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh kinh động trước cái chết của lãnh tụ Kim Jong Il và tỏ lòng thương tiếc với nhân dân Bắc Triều Tiên.

Thông tín viên VOA Stephanie Ho tại Bắc Kinh ghi nhận phản ứng của đồng minh quan trọng nhất của Bắc Triều Tiên.




Ông Kim Jong Il bị một cơn đau tim trong khi đang trên đường đi ‘thanh sát thực địa’ bằng tàu hỏa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân gọi lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il là một “nhà lãnh đạo vĩ đại” và “bạn thân” của Trung Quốc.

Ông nói chính phủ Trung Quốc kinh động trước tin cái chết của ông Kim. Ông cũng bầy tỏ lòng thương tiếc sâu xa của Trung Quốc với nhân dân Bắc Triều Tiên.

Nhiều câu hỏi đã được nêu ra với ông Lưu về phản ứng của Trung Quốc trước tin này. Các phóng viên hỏi ai sẽ là người Trung Quốc cử đi dự tang lễ ông Kim vào tuần tới; liệu Bắc Kinh có lo ngại về sự ổn định của Bắc Triều Tiên hay không; và Trung Quốc sẽ tưởng nhớ ông Kim Jong Il như thế nào. Ông Lưu đáp rằng ông không có thông tin gì để nói thêm và nêu ra thông cáo lúc ban đầu.

Ông Lưu nói Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Bắc Triều Tiên để củng cố tình thân hữu lâu đời, và sẽ chú tâm đến việc bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.


Trung Quốc không phải là chỉ là một trong các nước láng giềng của Bắc Triều Tiên, mà thường còn là đồng minh ngoại giao chính của đất nước cô lập này. Bắc Kinh đã ủng hộ việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Những cuộc đàm phán đó, còn có sự tham dự của Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ, và Nga, đã bị đình hoãn hơn 2 năm nay, sau khi Bắc Triều Tiên trục xuất các thanh sát viên hạt nhân quốc tế.

Trong mấy tháng vừa qua, đã có những cuộc thảo luận nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán đó, nhưng vẫn còn chưa chắc chắn liệu tin về ông Kim jong Il có ảnh hưởng đến sự tham gia của Bắc Triều Tiên hay không.

Tại Nhật Bản, chánh văn phòng nội các Osamu Fujimura tuyên bố ông lo ngại về sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Fujimura nói Nhật Bản đang trao đổi thông tin chặt chẽ với Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Trung Quốc để “xúc tiến tất cả các biện pháp cần thiết để chuẩn bị cho những bất ngờ,” theo nguyên văn lời ông.

Ông Choi Dae-Suk là một chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại trường Nữ Đại học Ehwa ở Seoul. Ông nói ông nghĩ cái chết của ông Kim sẽ có ảnh hưởng sâu xa đến chính sách đối ngoại của Nam Triều Tiên đối với miền Bắc.

Ông Choi nói: “Trước hết, tôi nghĩ chính sách của tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak rất cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên. Họ đã bắt đầu thay đổi hồi gần đây, nhưng vẫn còn rất cứng rắn. Nhưng nay ông Kim chết đi, thì họ không phải tiếp tục chính sách như thế nữa, cái chính sách cứng rắn, họ sẽ phải thay đổi.”

Ông Choi nói ông nghĩ rằng cái chết đó cũng có thể có tác động tích cực đến các cuộc đàm phán 6 bên nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của họ, bởi vì ông nghĩ Bình Nhưỡng sẽ muốn làm giảm bớt điều mà họ coi là mối hiểm nguy từ bên ngoài.

Người ta cho rằng Bình Nhưỡng đã khai triển đủ chất liệu hạt nhân để chế tạo nhiều đầu đạn và đã thực hiện hai cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới mặt đất.

http://www.voanews.com/vietnamese/ne...135854178.html

Phản Ứng Của Thế Giới

*William Hague, Ngoại trưởng Anh:

Cái chết của Jim Jong-il có thể là điểm bước ngoặt cho Bắc Hàn. Tôi hy vọng ban lãnh đạo mới sẽ nhận ra rằng làm việc với cộng đồng quốc tế đem lại hy vọng tốt nhất để cải thiện cuộc sống của người dân thường Bắc Hàn.

*Liu Weimin, phát ngôn nhân ngoại giao Trung Quốc:

Chúng tôi rất buồn khi biết về sự ra đi bất hạnh của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-ill, và chúng tôi bày tỏ nỗi buồn và gửi lời chia buồn đến nhân dân Bắc Hàn. Đồng chí Kim Jong-il là lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Bắc Hàn và người bạn thân của nhân dân Trung Quốc.

Ông đã có đóng góp quan trọng cho sự phát triển chủ nghĩa xã hội tại Bắc Hàn, và phát triển quan hệ hợp tác, láng giềng, thân thiện giữa Trung Quốc và Bắc Hàn. Chúng tôi hy vọng hai nước có thể tiếp tục hợp tác vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

*Jay Carney, phát ngôn nhân Nhà Trắng:

Chúng tôi theo dõi sát tin nói Jim Jong-il qua đời. Tổng thống đã được thông báo, và chúng tôi liên lạc chặt chẽ với các đồng minh ở Nam Hàn và Nhật Bản.

Chúng tôi quyết tâm có ổn định trên bán đảo Triều Tiên, và cho tự do và ổn định của các đồng minh.

*Phát ngôn nhân cho Tổng thống Nam Hàn Lee Myung-bak:

Tổng thống Lee thúc giục người dân tiếp tục các hoạt động kinh tế bình thường của mình.

*Hai lãnh đạo (Lee Myung-bak và Tổng thống Barack Obama) đồng ý hợp tác và theo dõi chặt chẽ tình hình.

*Osamu Fujimura, Tổng trưởng nội các Nhật Bản:

Chúng tôi hy vọng diễn biến đột ngột này sẽ không có tác động xấu đến hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Chúng tôi được lệnh trao đổi thông tin với các nước liên quan như Mỹ, Nam Hàn và Trung Quốc, và có mọi biện pháp cần thiết chuẩn bị cho điều bất ngờ.


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worl...gil_obit.shtml

Quốc tang 13 ngày

Toà Bạch Ốc cho biết họ đang ‘theo dõi chặt chẽ’ tin về cái chết của ông Kim. Thông báo của Toà Bạch Ốc cho biết ‘Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giữ cam kết với sự ổn định của bán đảo Triều Tiên cũng như sự tự do và an ninh của các đồng minh’.

Hãng thông tấn nhà nước của Bắc Hàn KCNA kêu gọi người dân nước này đoàn kết sau nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un.

“Toàn đảng, toàn quân và toàn dân sẽ trung thành đi theo sự lãnh đạo của đồng chí Kim Jong-un và bảo vệ cũng như củng cố hơn nữa mặt trận đoàn kết của đảng, quân đội và nhân dân,” bản tin của KCNA viết.

Đám tang của Kim Jong-il sẽ được tổ chức ở Bình Nhưỡng vào ngày 28/12. Ủy ban lễ tang sẽ do Kim Jong-un đứng đầu, KCNA cho biết.

Bắc Triều Tiên cũng công bố quốc tang từ ngày 17/12 đến ngày 29/12.

Các thị trường chứng khoán châu Á đã sụt giảm sau khi tin về cái chết của Kim Jong-il được công bố.

Kim Jong-il kế thừa quyền lực từ người cha Kim Il-sung. Chẳng lâu sau khi ông lên cầm quyền, các cải cách kinh tế sai lầm và mùa màng thất bát đã gây ra nạn đói nghiêm trọng khiến khoảng hai triệu người chết.

Chế độ của ông ta thường xuyên bị chỉ trích gay gắt vì những vi phạm nhân quyền và bị cộng đồng quốc tế cô lập vì theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Dưới thời kỳ lãnh đạo của ông, Bắc Hàn đã tập trung tiền của vào phát triển quân đội và nước này đã tiến hành cuộc thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006. Ba năm sau họ tiến hành vụ thử thứ hai.

Các cuộc đàm phán đa phương nhằm giải giáp Bắc Hàn đã lâm vào thế bế tắc trong nhiều tháng nay.

BBC

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worl...gil_dies.shtml

Việc ông Kim qua đời có thể báo hiệu một thời kỳ ‘rất bất ổn’ ở Bắc Triều Tiên.



Gia đình họ Kim đã thay nhau cai trị Bắc Hàn ba đời liên tiếp

Giáo sư quan hệ quốc tế Lee Jung-hoon ở Đại học Yonsei ở Seoul nói với BBC rằng việc ông Kim qua đời trong khi chưa hoàn tất quá trình chuyển giao quyền lực cho con trai có thể báo hiệu một thời kỳ ‘rất bất ổn’ ở Bắc Triều Tiên.

“Chúng tôi cần phải lo lắng bởi vì bất cứ khi nào đối mặt với tình trạng bất ổn trong nước, Bắc Hàn đều muốn tạo tình huống bên ngoài để chuyển hướng quan tâm của dư luận – bao gồm cả việc tập trung khiêu khích,” ông phân tích.

BBC


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worl...gil_dies.shtml

Phản Ứng trên Facebook

Trên trang facebook của BBC Việt ngữ, tin về cái chết của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-il đã thu hút hàng chục bình luận ngay sau khi vừa được đưa lên.

Một nick tên là Mai Phương viết: "Xin chia buồn cùng gia quyến bác Kim. Xin chia vui cùng nhân dân Bắc Hàn."

Một độc giả có tên Uyên Vũ nhận xét rằng năm nay là năm 'đại hạn' của các nhà độc tài trên thế giới với các cái chết và sụp đổ lần lượt của Osama bin Laden, Hosni Mubarak, Muanmar Gaddafi và bây giờ là Kim Jong-il.

"Vua băng hà rồi. Thái tử chuẩn bị đăng cơ thôi," nick Thiên Hoàng Đức cảm thán.

Còn nick Trong Nguyen cho rằng "Thế giới mất đi một tên đồ tể. Việt Nam mất đi một người bạn".

"Địa ngục đang đợi ông. Còn dân nước ông không biết bao giờ mới thoát khỏi địa ngục của cha con ông đây?," độc giả Văn Khoa Lê đặt câu hỏi.

Độc giả Ku Bod bình luận: "‎Một số biến cố có thể xảy ra trong năm 2012. Hy vọng Bắc Hàn mở cửa , giao lưu với thế giới để dân bớt khổ và đời sống tốt hơn".

Nick ITimes Trung cũng tỏ ý lạc quan: "Hứa hẹn những thay đổi tích cực, hy vọng người dân Triều Tiên sẽ bớt nghèo khổ hơn".

Độc giả Phan Minh Tiến viết: "Đó là một người có tài nhưng đi không đúng hướng, tôi lấy làm tiếc về cái chết của ông ấy. Xin chia buồn cùng người dân Triều Tiên anh em".

BBC

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worl...gil_dies.shtml


0 comments:

Powered By Blogger