Saturday, March 19, 2011

UBND TP Hà Nội ăn cướp của dân!?

Từ chỗ chỉ đồng ý đền bù 42 triệu đồng một m2, chủ đầu tư dự án trung tâm thương mại tại 22 - 24 Hàng Bài và 25 – 27 Hai Bà Trưng đã nâng lên mức kỷ lục 500 triệu đồng. Sau 6 năm chưa được triển khai, dưới bàn tay của UBND TP. Hà Nội, người dân không biết bây giờ mới là chủ nhân đích thực của khu đất có giá trị hàng nghìn tỷ đồng…

Đề nghị UBND TP Hà Nội giải quyết vụ ‘khu đất nghìn tỷ’

Tuấn Dũng -Thanh tra Chính phủ vừa có công văn gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, đề nghị chỉ đạo kiểm tra và giải quyết đơn khiếu nại của gia đình ông Hoàng Đình Trung, trú tại 22 Hàng Bài, Hà Nội, khiếu nại việc UBND TP Hà Nội thu hồi đất của gia đình để thực hiện dự án trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở trái với các quy định của pháp luật; thông báo kết quả giải quyết tới Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, liên quan tới sự việc trên, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn gửi UBND TP.Hà Nội, đề nghị chỉ đạo kiểm tra và có biện pháp giải quyết khiếu nại của ông Hoàng Đình Trung.

Một góc khu “đất vàng”, mặt phố Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Trung Kiên.

Như Đất Việt đã phản ánh trong bài Ai là chủ nhân của khu đất nghìn tỷ, khu đất “vàng” toạ lạc giữa trung tâm quận Hoàn Kiếm, ở hai mặt phố Hai Bà Trưng (số 25 – 27) và Hàng Bài (số 22 – 24), gần hồ Hoàn Kiếm. Tháng 11/2004, khu đất được UBND TP. Hà Nội quyết định thu hồi và giao cho Công ty CP Kinh doanh và Xây dựng nhà (trực thuộc Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) thực hiện dự án xây dựng trung tâm thương mại – văn phòng cao 7 tầng, với thời hạn thuê đất là 20 năm.

Nhưng sau đó, UBND TP Hà Nội lại cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Thời đại mới T&T- một doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án tại khu đất nói trên. Trong đó, vốn góp của Công ty CP kinh doanh và xây dựng nhà (doanh nghiệp nhà nước được giao thực hiện dự án) chỉ còn 4%, hai cá nhân khác là 4% và 2%, còn Công ty Tân Hoàng Minh là 90%. Chính điều này đã khiến dư luận nghi ngờ dự án có nhiều khuất tất và không hiểu ai mới thực sự là chủ nhân đích thực của khu đất vàng nói trên.

Trong tổng diện tích hơn 4.000 m2 của khu đất, có 3.776 m2 do Công ty nhựa Hà Nội thuê của thành phố (đã được giải phóng mặt bằng do doanh nghiệp di dời đi nơi khác) và gần 300 m2 là diện tích của 27 hộ dân sinh sống tại đây. Tới nay, đã có một số hộ dân chấp nhận mức đền bù (trong đó mức cao nhất lên tới 500 triệu đồng/m2), một số hộ khác (trong đó có gia đình ông Hoàng Đình Trung) không chấp nhận đền bù bởi họ cho rằng dự án có quá nhiều sai phạm.

http://www.baodatviet.vn/Home/chinhtrixahoi/De-nghi-UBND-TP-Ha-Noi-giai-quyet-vu-khu-dat-nghin-ty/20113/136464.datviet

*

Ai là chủ nhân của khu đất nghìn tỷ?

Ngoài mức đền bù kỷ lục, dự án trung tâm thương mại ở góc đường Hàng Bài – Hai Bà Trưng (Hà Nội) còn khiến dư luận quan tâm ở chỗ: ai mới là chủ nhân đích thực của khu “đất vàng” hơn 4.000 m2?

Như Đất Việt đã phản ánh, từ chỗ chỉ đồng ý đền bù 42 triệu đồng một m2, chủ đầu tư dự án trung tâm thương mại tại 22 - 24 Hàng Bài và 25 – 27 Hai Bà Trưng đã nâng lên mức kỷ lục 500 triệu đồng. Tuy nhiên, một số hộ dân tại khu vực này vẫn không chấp thuận và cho rằng, dự án có quá nhiều sai phạm. Sau 6 năm chưa được triển khai, người dân vẫn không biết ai mới là chủ nhân đích thực của khu đất có giá trị hàng nghìn tỷ đồng nói trên.

Tháng 11/2004, khu đất được UBND thành phố Hà Nội quyết định thu hồi và giao cho Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà (trực thuộc Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) thực hiện dự án xây dựng trung tâm thương mại – văn phòng cao 7 tầng, với thời hạn thuê đất là 20 năm. Tuy nhiên, đến tháng 12/2006, tại khu đất triển khai dự án, người dân ở đây không khỏi ngỡ ngàng khi thấy treo tấm biển ghi trụ sở của một doanh nghiệp có tên Công ty CP Thời đại mới T&T (Công ty T&T). Tự tìm hiểu, người dân mới biết công ty này là do Công ty CP kinh doanh và xây dựng nhà sáng lập, với số vốn góp 80% trên tổng số vốn điều lệ. Số vốn còn lại là do Công ty TNHH thương mại dịch vụ và khách sạn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh) góp 14% và 2 cá nhân khác là 4% và 2%.

Đến tháng 5/2009, UBND thành phố Hà Nội có quyết định điều chỉnh tên chủ sử dụng đất từ Công ty kinh doanh và xây dựng nhà thành Công ty CP kinh doanh và xây dựng nhà (do doanh nghiệp này thực hiện cổ phần hóa theo chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước), đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này ký lại hợp đồng thuê đất. Thời hạn thuê đất cũng được nâng từ 20 năm lên thành 50 năm. Tuy vậy, đến tháng 6, cũng chính UBND thành phố Hà Nội lại cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty T&T thực hiện dự án trung tâm thương mại – văn phòng và nhà ở tái định cư tại khu đất nói trên.

Chính vì những văn bản có nội dung “vênh” nhau, được ban hành bởi một cơ quan là UBND thành phố Hà Nội như đã nói ở trên mà một số hộ dân tại khu vực này cho rằng, họ không biết nên tin vào văn bản nào của thành phố, cũng như không hiểu ai là chủ nhân thực sự của dự án 22- 24 Hàng Bài và 25- 27 Hai Bà Trưng. Ngoài ra, trong giấy chứng nhận đăng ký thay đổi kinh doanh lần thứ 7 của Công ty T&T, tỷ lệ góp vốn của các bên lại có sự thay đổi. Trong đó, Công ty CP kinh doanh và xây dựng nhà chỉ còn 4%, hai cá nhân khác là 4% và 2%, còn Công ty Tân Hoàng Minh là 90%. Chính điều này càng khiến người dân khó hiểu, đồng thời không biết chủ nhân đích thực của dự án là Công ty CP kinh doanh và xây dựng nhà, là Công ty T&T hay Công ty Tân Hoàng Minh?

Liên quan đến vấn đề trên, Bộ Xây dựng khẳng định, hồ sơ dự án đã thực hiện theo hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư, song lại thành lập pháp nhân mới (Công ty CP Thời đại mới T&T) là không phù hợp với Luật đầu tư. Chính vì thế, Bộ đề nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra đảm bảo chủ đầu tư cũ là Công ty CP kinh doanh và xây dựng nhà Hà Nội và chủ đầu tư mới là Công ty CP Thời đại mới T&T có thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định của luật đất đai, Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư và Luật kinh doanh bất động sản hay không.

Tuấn Dũng

http://www.baodatviet.vn/Home/kinhte/Ai-la-chu-nhan-cua-khu-dat-nghin-ty/201012/121396.datviet

------------

Duc H. Vu : Ăn cướp là nghề tay mặt của đảng csVN, không phải mới đây mà từ đầu những thập niên 40, 50 rồi, cướp công Kháng Chiến chống thực dân Pháp từ các đảng phái quốc gia, bán đứng cụ Phan bội Châu .v.v…. mà thằng đầu têu đầu tiên là thằng Hồ chí Minh ! Lạ lùng gì nữa chuyện này, nếu không ăn cướp thì làm sao chúng có hàng bạc tỷ USD, trăm triệu đô gửi các ngân hàng nước ngoài ! Tell me


0 comments:

Powered By Blogger