Monday, March 7, 2011

Ốc mượn hồn!

Chúng đang dần dà biến một xã hội năng động và thịnh vượng trong tương lai thành một xã hội của những con ốc mượn hồn, nghèo đói, nhũng lạm, chia rẽ sâu sắc và chậm tiến… Khi chúng ta cam tâm tình nguyện làm vỏ ốc cho những con tôm tham nhũng ký cư! Rồi thì sẽ có thêm một quốc nữa đó là quốc nhục, bởi chứng kiến cảnh chúng cướp đất, cướp biển ngang nhiên nhưng chẳng thể dám lên tiếng!?

Hôm qua đi Cần Giờ, lội lang thang vào khu rừng đước ngập mặn để bắt ốc đá, tôi bắt được con ốc này. Trong vỏ của con ốc này có một giống tôm khá lạ với một cái bụng rất mềm, trông rất hấp dẫn động vật ăn thịt. Cái đầu và càng ngoe của nó thì vẫn cứng như tôm sông hay biển. Điều khá đặc biệt là tôm này có thể thích nghi sống trên cạn hay dưới nước một cách dễ dàng. Thịt nó ăn rất ngon và thơm khi luộc lên có một màu đỏ rực như gạch.

Do đặc tính cơ thể yếu đuối như thế, loài tôm này thường tìm cho mình một con ốc nào đó đã chết và rút vào đó để an cư lạc nghiệp. Khi di chuyển hay đi kiếm mồi, chúng cũng di chuyển cả ngôi nhà di động đi cùng. Theo tôi đoán chỉ có những lúc giao phối để duy trì nòi giống có thể chúng sẽ phải chui ra khỏi cái nhà ốc của mình? Khi gặp nguy hiểm chúng sẽ thụt vào, và dùng các càng cứng như một tấm khiên, che kín phần đầu để bảo vệ cơ thể từ những mối nguy hại của kẻ thù, ngoại trừ kẻ thù nguy hiểm nhất là con người, nằm bất động như con ốc!

Sau nhiều lần lột xác và lớn lên chúng sẽ sẳn sàng vứt bỏ cái vỏ ốc chật chọi, thay vào đó một vỏ ốc khác vừa vặn hơn với kích thước thân thể.

Tôm này thuộc họ giáp xác, chưa phát triển hoàn toàn do cái bụng mềm mại như con sâu. Có tên gọi là loài tôm ký cư. Tên thông thường chúng ta gọi loài ốc có con tôm này sống bên trong khá ấn tượng “ốc mượn hồn”.

Ốc mượn hồn là tên gọi ám chỉ một con ốc đã chết nhưng vẫn có hoạt động sống như một sinh vật sống bình thường, bởi một cơ thể và linh hồn khác. Con ốc này chỉ sống khi một con tôm ký cư nào đó tìm gặp và ưng ý. Còn không chúng sẽ mãi mãi nằm xô bờ lên xuống theo con sóng hay chôn vùi trong lớp bùn đất của thời gian!

Nhìn con ốc mượn hồn mà ngẫm về nỗi đau của bản thân! Chúng ta có trí não, có hoạt động sống và suy tưởng của một con người. Tiếc thay cái trí não của chúng ta đang được một kẻ nghiện quyền lực ngày đêm ra sức tẩy não một cách quyết liệt. Để rồi một ngày nào đó cái trí não vốn tự do tuyệt đối này chỉ còn là cái vỏ ốc vô hồn. Khi ấy bọn người thống trị và tham vọng vô đáy sẽ hỉ hả ký sinh vào đầu óc chúng ta những dòng tư tưởng xa lạ, gây chia rẻ, hận thù chủ nghĩa, hận thù giai cấp quái quỉ gì đó. Hay thậm chí coi đấu tranh giai cấp, tức là nuôi dưỡng lòng hận thù vô đối trong chúng ta mãi trường tồn và ngày càng lớn mạnh hơn hết sức vô nghĩa! Tư tưởng khốn kiếp này thúc giục chúng ta phải giết chóc lẫn nhau, xem nó như là lẽ sống tất yếu khi làm con ốc mượn hồn cho kẻ quái gở này ký sinh! Sao cho cuộc sống và hành động, lời nói, suy nghĩ,.. của chúng ta, chỉ theo một chiều hướng mà kẻ ký cư nghĩ và làm. Yêu cái mà người khác yêu. Thánh hóa và ngợi ca thần tượng của người khác theo chiếc gậy chỉ huy,…

Mọi dòng chảy tư tưởng của một ai đó nếu đi ngược lại cách nghĩ của kẻ ký cư, sẽ được đáp trả bằng bạo lực, bằng tù đày, thậm chí bằng cả cái chết! Từ chối, chống lại kẻ ký cư tham lam, độc ác và cưỡng bức thô bạo. Ta đương nhiên trở thành những phần tử phản động, những kẻ nguy hiểm với cái nhãn được gán “kẻ thù dân tộc, thành phần bất mãn, chống đối sự tiến bộ quy luật tất yếu của loài người!” Và dĩ nhiên số phận của hắn sẽ là những tù nhân lương tâm đang mòn mõi trong chế độ này sau song sắt!

Chúng đang dần dà biến một xã hội năng động và thịnh vượng trong tương lai thành một xã hội của những con ốc mượn hồn, nghèo đói, nhũng lạm, chia rẽ sâu sắc và chậm tiến. Một xã hội không có những cá nhân tư duy độc lập và “tự cư”! Liệu có là một xã hội hòa bình và thịnh vượng? Câu trả lời tất nhiên là không rồi! Liệu thể nào có một tình yêu nước cháy bỏng khi tuyên truyền công tác biển-đảo như trưởng ban tuyên giáo trung ương Đinh Thế Huynh nói tại phiên bế mạc hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển – đảo và phân giới, cắm mốc năm 2010 hay không? Một khi mà nhà nước còn chưa dám công bố minh bạch về đường biên giới trên bộ với TQ? Câu trả lời : “Ồ sẽ có từ những con ốc mượn hồn”. Người dân chúng ta có cần góp tiếng nói phản biện đường lối, chính sách của đảng và nhà nước hay không? Tất nhiên là không rồi hỡi những con ốc mượn hồn. Những con tôm ký cư của chúng tôi sẽ hành động, suy nghĩ thay cho bạn!

Càng thúc đẩy nhanh chóng chừng nào ốc mượn hồn hóa xã hội này, nó càng ổn định và đoàn kết lý tưởng chừng ấy. Định hướng về lâu dài có lẽ chúng đã và đang trở thành hiện thực chẳng xa xôi gì! Đó là những gì kẻ thống trị đang mong muốn. Ngõ hầu phục vụ cho lợi ích của cá nhân đang ra sức vơ vét tài nguyên và ngân sách của dân. “Quốc” này đang ngày càng vượt xa bảng xếp hạng lung tung các loại quốc đang nở rộ như nấm sau mưa hiện nay. Đó là tham nhũng trở thành quốc nạn, khi chúng ta cam tâm tình nguyện làm vỏ ốc cho những con tôm tham nhũng ký cư! Rồi thì sẽ có thêm một quốc nữa đó là quốc nhục, bởi chứng kiến cảnh chúng cướp đất, cướp biển ngang nhiên nhưng chẳng thể dám lên tiếng!?

Đào Hữu Nghĩa Nhân

http://nghianhan.multiply.com/journal/item/218/218

0 comments:

Powered By Blogger