Saturday, March 19, 2011

Chiến đấu cơ Pháp bắn xe tăng Libya

65217859-vnm_2011_333292.jpg Các máy bay chiến đấu Pháp đã nhả những phát đạn đầu tiên xuống lãnh thổ Libya sau khi nước này trở thành nước đầu tiên khơi mào cho chiến dịch quân sự quốc tế có nhiều nước tham gia nhất kể từ sau cuộc chiến ở Iraq cách đây 8 năm.

Bộ Quốc phòng Pháp xác nhận, máy bay tấn công của nước này đang được sử dụng để tiêu diệt những chiếc xe tăng và đơn vị pháo binh của quân chính phủ Libya ở Benghazi và những khu vực xung quanh.

Theo Bộ Quốc phòng Pháp, một chiếc chiến đấu cơ của họ đã nhả những phát đạn đầu tiên xuống một phương tiện quân sự của Libya lúc khoảng 16h45 theo giờ GMT tức khoảng 23h45 theo giờ Hà Nội. Mục tiêu này đã bị phá hủy ngay sau đó.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Pháp cho biết thêm, có khoảng 20 máy bay quân sự Pháp đang tham gia vào chiến dịch chống Libya. Pháp cũng đang sử dụng các máy bay do thám và hai tàu khu trục để bảo vệ dân thường Libya. Ngoài ra, tàu sân bay Charles De Gaulle của Pháp vừa được điều đi chiến đấu và đang trên đường đến bờ biển Libya.

Lực lượng không quân các nước khác được cho là sẽ sớm tham gia cùng với Pháp trong chiến dịch nói trên.

Theo lời Ngoại trưởng Mỹ, nước này sẽ sử dụng “những khả năng đặc biệt” để thực thi nghị quyết của Liên Hợp Quốc về việc áp đặt vùng cấm bay ở Libya. Bà Hillary cảnh báo, bất kỳ sự chậm chễ nào thêm nữa cũng sẽ đặt tính mạng dân thường Libya vào vòng nguy hiểm. Tuy vậy, bà Hillary cho biết, Mỹ sẽ không triển khai bộ binh ở Libya.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Stephen Harper cho biết, các máy bay chiến đấu của nước này đang đến khu vực nhưng sẽ cần hai ngày để chuẩn bị cho bất kỳ nhiệm vụ nào.

Chiến dịch quân sự của Pháp đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ phe nổi dậy đang bị bao vây ở Libya. Trước đó, lực lượng này đã kêu gọi quốc tế hành động nhanh chóng nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của quân chính phủ Libya.

0 comments:

Powered By Blogger