Thursday, March 24, 2011

Cánh Diều Bạc “Đường kiến” là phim “đạo” ý tưởng?

(Dân trí) -Giải Cánh Diều Bạc dành cho phim ngắn Đường kiến của đạo diễn Thiều Hà Quang Nghĩa đã gây tranh cãi không lâu sau khi đêm trao giải của hội Điện ảnh khép màn. Có thông tin cho rằng, Đường kiến ăn cắp ý tưởng từ một truyện ngắn cùng tên của nhà văn Dương Vương.

Phim ngắn (thời lượng 18 phút) Đường kiến của đạo diễn trẻ Thiều Hà Quang Nghĩa tham dự lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2010 của hội Điện ảnh và đã đoạt Cánh Diều Bạc (không có Cánh Diều Vàng). Thiều Hà Quang Nghĩa sinh năm 1984, hiện là sinh viên năm cuối khoa đạo diễn Điện ảnh K27, đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội.

Ngay sau khi Đường kiến đoạt Cánh Diều Bạc đã có nhiều nguồn tin cho rằng, bộ phim đã ăn cắp ý tưởng từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Kinh Dương Vương. Với thời lượng 18 phút, Đường kiến kể câu chuyện về một lính Mỹ sống sót sau một cuộc chiến tàn khốc tại chiến trường miền Nam (Việt Nam). Bị thương, đói khát, người lính Mỹ đi tìm thức ăn. Anh nhìn thấy một đàn kiến đi thành hàng, trên lưng chúng cõng những mẩu cơm. Lần theo dấu vết của đàn kiến, người lính Mỹ đã trông thấy một người lính Việt Nam đã hy sinh nằm đó, bên cạnh là một nắm cơm…

Nội dung của 18 phút phim Đường kiến có sự trùng lặp với đoạn cuối truyện ngắn Đường kiến của nhà văn Kinh Dương Vương (một bút danh của hoạ sĩ Rừng, tên thật là Nguyễn Tuấn Khanh).

Một cảnh trong phim Đường kiến.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đạo diễn trẻ Thiều Hà Quang Nghĩa có nói “Bộ phim xuất phát từ câu chuyện người bạn đã kể cho tôi nghe. Tôi đã rất thích câu chuyện này. Trên tất cả các đĩa phim của tôi đều có dòng chữ: phim lấy ý tưởng từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Kinh Dương Vương”.

Theo Thiều Hà Quang Nghĩa, do nhà văn Kinh Dương Vương không ở Việt Nam nên rất khó khăn cho anh trong việc liên lạc với tác giả. Khi thông tin bộ phim Đường kiến “đạo” ý tưởng từ truyện ngắn cùng tên xuất hiện trên một tờ báo, Thiều Hà Quang Nghĩa đã liên lạc được với nhà văn Kinh Dương Vương, anh đã có những lời tâm sự và xin lỗi tới tác giả truyện ngắn.

Thiều Hà Quang Nghĩa có nói “Tôi còn rất trẻ. Con đường làm phim còn rất dài. Đây sẽ là một bài học về vấn đề tác quyền đối với tôi trên con đường làm phim sau này”.

Phim đoạt Cánh Diều Bạc thể loại phim ngắn.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát – Trưởng ban giám khảo thể loại phim ngắn cho biết “Hôm qua, 23/3, ngay sau khi có thông tin về bộ phim Đường kiến, tôi đã tìm đĩa phim xem lại. Quả thực, trên generic của phim đã ghi rõ, phim lấy ý tưởng từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Kinh Dương Vương”.

H.H.

http://dantri.com.vn/c728/s728-467098/canh-dieu-bac-duong-kien-la-phim-dao-y-tuong.htm

*

Đường kiến có “đạo” Đường kiến?

TT – Không đoạt giải ở Liên hoan phim ngắn Ong vàng nhưng tại giải Cánh diều, Ðường kiến lại bất ngờ được xướng tên ở hạng mục Cánh diều bạc dành cho phim ngắn, và ngay sau đó là nghi vấn…

Cảnh trong phim Đường kiến - Ảnh do đạo diễn cung cấp

Phim ngắn (30 phút) Ðường kiến là câu chuyện về một người lính Mỹ bị thương, lần theo đường đi của đàn kiến đang chuyển những hạt cơm mà tìm được nắm cơm bên cạnh người lính Việt cộng đã hi sinh. Sự thuyết phục của Ðường kiến với ban giám khảo phim ngắn giải Cánh diều có lẽ bởi cái nhìn chiến tranh từ phía bên kia; và Ðường kiến mang tính phản chiến khi cho thấy người lính Mỹ tiếc nhớ gia đình lúc xem những hình chụp vợ con cùng hình ảnh cuối phim anh ta nằm co như hình dấu hỏi về sự phi lý của chiến tranh…

Trên vnexpress ngày 21-3, đạo diễn Thiều Hà Quang Nghĩa cho biết: “Khi làm bộ phim, tôi muốn kể về người lính, về con người trong chiến tranh. Bộ phim có ý nghĩa phản chiến, nói lên tội ác của chiến tranh. Bố tôi cũng là một người lính trong chiến tranh, bản thân tôi hiểu sự mất mát đó”. Chính vì câu trả lời này mà ngay lập tức trên một trang báo mạng khác ở hải ngoại đã có phản ứng. Trang này chỉ ra rằng phim ngắn Ðường kiến đã “đạo” gần như nguyên văn ý tưởng của truyện Ðường kiến (được viết từ năm 1969 bởi nhà văn Kinh Dương Vương (họa sĩ Rừng – tên thật là Nguyễn Tuấn Khanh).

Về sự việc trên, Thiều Hà Quang Nghĩa cho biết anh có ý tưởng về phim này khi học năm 3 tại Trường ÐH Sân khấu & điện ảnh Hà Nội. Anh cho biết thật sự thấy cuốn hút khi nghe một người bạn kể câu chuyện về người lính lần theo đàn kiến để tìm thức ăn. Ðó là ý tưởng về phim chiến tranh, kinh phí rất lớn đối với một sinh viên, nhưng vì quá thích nên anh đã dồn toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình cộng với tiền gia đình cho để thực hiện phim này.

Tác giả kịch bản phim Ðỗ Văn Hoàng có nói với Nghĩa là đã tham khảo một phần ý tưởng từ truyện ngắn Ðường kiến của nhà văn Kinh Dương Vương, nhưng cả hai đều không liên lạc được với nhà văn này vì ông không sống ở VN (ông hiện định cư tại Mỹ). Khi thực hiện, phần mở đầu giới thiệu phim Nghĩa đã đề một lời tựa là “Phim ngắn Ðường kiến dựa theo ý tưởng truyện ngắn cùng tên của nhà văn Kinh Dương Vương”. Phim được chiếu trong các buổi thảo luận hay chiếu ở liên hoan phim đều có lời đề tựa đó.

Trả lời PV Tuổi Trẻ, nhà văn Kinh Dương Vương cũng nêu ý kiến của mình: “Khi được biết có một đạo diễn trẻ thế hệ hậu chiến cảm được tác phẩm của mình viết trong thời chiến, truyện viết cách đây đã 42 năm mà chuyển thể thành phim và được giải thưởng tôi cũng vui. Nhưng niềm vui không được trọn vẹn. Giá như đạo diễn Quang Nghĩa hỏi qua tôi một tiếng thì niềm vui sẽ trọn vẹn hơn”.

CÁT KHUÊ

http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/430307/Duong-kien-co-%E2%80%9Cdao%E2%80%9D-Duong-kien.html

----------------

Duc H. Vu : Đạo văn hay không thì nhà văn Kinh Dương Vương trả lời : (trích)

“Khi được biết có một đạo diễn trẻ thế hệ hậu chiến cảm được tác phẩm của mình viết trong thời chiến, truyện viết cách đây đã 42 năm mà chuyển thể thành phim và được giải thưởng tôi cũng vui. Nhưng niềm vui không được trọn vẹn. Giá như đạo diễn Quang Nghĩa hỏi qua tôi một tiếng thì niềm vui sẽ trọn vẹn hơn”.
(ngưng trích)

HẾT

Hình đạo diễn Quang Nghĩa


0 comments:

Powered By Blogger