Chết trong an bình
Tỳ Kheo Visuddhacara –
Là một nhà sư, tôi được yêu cầu đến tụng kinh
cho một tang lễ. Tôi cảm thấy buồn cho gia quyến của người chết nhưng
đôi khi tôi cũng cảm thấy không giúp được gì vì có quá nhiều khó xử
trong vai trò của một nhà sư đi tụng kinh đám tang.
Một ngày nọ, một phụ nữ trẻ tuổi đến gặp tôi.
Cha cô mới chết sáng hôm đó. Ông mới chỉ 42 tuổi. Cô nói với tôi bằng
tiếng Phúc Kiến: “Xin mời thầy đến tụng kinh cầu siêu. Xin thầy mở con đường cho cha tôi” .
Tôi nhìn cô ta với tất cả tấm lòng từ bi mà tôi có thể tập trung. Tôi
có thể cảm thấy sự bối rối và đau khổ của cô. Cô khoảng chừng 20 tuổi và
là một người con gái có hiếu. Trong thâm tâm tôi nói thầm với mình:
“Trời ơi ! tôi sẽ mở đường cho người như thế nào đây? Con đường tưởng
tượng nào tôi sẽ vẽ trong không khí cho hồn tưởng tượng đặt chân lên? Làm sao tôi có thể nói với người phụ nữ trẻ tuổi tội nghiệp đang ở trong tình trạng buồn phiền và bối rối rằng: "không có con đường nào như cô đã tưởng tượng cả ”
Đức Phật cũng có lần ở trong tình thế như vậy và Ngài đã trả lời ra sao?
Một hôm một người trẻ tuổi lại gần Đức Phật và hỏi Ngài: “Bạch
Thế Tôn, cha con chết. Xin mời Đức Phật đến và cầu nguyện cho cha con,
cứu độ linh hồn ông ấy để ông ấy có thể đi lên thiên đàng. Những người
Bà La Môn cử hành những nghi thức này nhưng Đức Phật lại còn mạnh hơn họ
nhiều. Nếu Ngài sẽ làm điều đó, chắc chắn hồn cha con sẽ bay thẳng về
thiên đàng”.
Đức Phật trả lời, “Rất tốt, hãy đi ra chợ và đem về cho ta hai cái bình đất và một ít bơ” .
Người trẻ tuổi sung sướng vì Đức Phật đã hạ cố thi hành một số thần
thông để cứu linh hồn cha của mình. Anh ta vội vã đi ra phố và mua các
thứ mà Đức Phật bảo. Đức Phật chỉ dẫn cho anh ta để bơ vào một bình và
để đá vào bình kia. Rồi ném cả hai bình đó xuống ao. Người trẻ tuổi làm
theo và cả hai bình đều chìm xuống đáy ao. Rồi Đức Phật tiếp tục: “Bây giờ hãy lấy một cái gậy và đập vỡ hai bình đó ở dưới ao” . Người trẻ tuổi làm theo. Hai cái bình bị đập vỡ và bơ thì nhẹ đã nổi lên còn hòn đá vì nặng nên vẫn ở dưới đáy ao.
Rồi Đức Phật nói: “Bây giờ nhanh lên đi tập họp tất cả những thầy tu. Hãy nói với họ đến và tụng kinh để bơ chìm xuống và viên đá nổi lên.” Người trẻ tuổi nhìn Đức Phật, sửng sốt, nói, “Bạch
Đức Thế Tôn, Ngài có nói thật không ạ. Chắc chắn Ngài không thể trông
chờ bơ nhẹ mà chìm và đá nặng mà nổi. Điều đó ngược lại với quy luật tự
nhiên.”
Đức Phật mỉm cười và nói: “Này con, con đã
thấy nếu cha con có một cuộc đời LƯƠNG THIỆN thì những HÀNH VI của ông
cũng nhẹ như bơ cho dù thế nào thì ông cũng lên thiên đàng. Không ai có
thể cản được, ngay cả đến ta. Không ai có thể chống lạiNGHIỆP luật thiên
nhiên. Nhưng nếu cha ngươi có một cuộc đời BẤT THIỆN thì cũng giống như
hòn đá nặng, cha ngươi sẽ bị chìm vào địa ngục. Dù tụng kinh nhiều đến
đâu đi nữa bởi tất cả các thầy tu trên thế giới này cũng không thể gây
thành khác được.”
Người trẻ tuổi hiểu ra. Anh thay đổi quan niệm sai lầm của anh và ngừng đi loanh quanh đ̣i hỏi cái không thể làm được.
Nụ cười của Đức Phật đã đi tới điểm: Không ai có thể cứu chúng ta, sau khi chúng ta chết. Theo
NGHIỆP luật, chúng ta là sở hữu chủ của những hành vi của chúng ta,
chúng ta là người thừa hưởng những hành vi của chúng ta. Những hành vi
của chúng ta thực sự là tài sản của chúng ta. Chúng là chỗ nương tựa
thực sự của chúng ta, là những thân nhân thực sự của chúng ta. Chúng là
trung tâm từ đó chúng ta xuất phát.
Khi chúng ta chết, chúng ta không mang được dù
chỉ có một xu với chúng ta, hay bất cứ thứ đồ dùng của cá nhân chúng ta.
Cũng chẳng có thể mang được một trong những người thân để cùng đi với
chúng ta. Giống như chúng ta đến một mình theo NGHIỆP của chúng ta thì
chúng ta cũng phải ra đi một mình.
Nếu chúng ta hiểu rõ NGHIỆP luật, thì chúng ta
sẽ cảm nghiệm thấy sống một cuộc đời LƯƠNG THIỆN quan trọng đến như thế
nào trong khi chúng ta còn sống. Đợi đến lúc chết thì sẽ quá muộn.
********
0 comments:
Post a Comment