Vụ hối lộ ở Tổng công ty đường sắt: Mâu thuẫn giữa các nhóm lợi ích?
Việt Hà, phóng viên RFA
2014-03-26
Vụ
đưa hối lộ tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam mới được phía Nhật công
bố gần đây liên quan đến vốn vay viện trợ phát triển ODA của Nhật cho
Việt Nam một lần nữa cho thấy vấn đề tham nhũng tại Việt nam vẫn còn
trầm trọng. Đã có ý kiến cho rằng, những mâu thuẫn giữa các phe nhóm lợi
ích có liên quan đến những phát hiện tham nhũng mới cũng như việc giải
quyết tham nhũng ở Việt Nam.
|
Ông Nguyễn Hữu Bằng, Chủ tịch - Tổng giám đốc
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và ông Hirotaka
Nozima - đại diện liên danh nhà thầu tư vấn JKT
(có JTC tham gia) tại lễ ký hợp đồng năm 2009
|
Việt Hà phỏng vấn nhà báo tự do Phạm Chí
Dũng, người đã có nhiều bài viết phân tích liên quan đến tình hình kinh
tế, xã hội tại Việt Nam thời gian qua. Trước hết, nhà báo Phạm Chí Dũng
cho biết nhận xét của ông về vụ tham nhũng tại tổng công ty đường sắt
Việt Nam như sau:
Phạm Chí Dũng: tôi cảm thấy
không hề xúc động vì tham nhũng ở Việt Nam đã tiến tới một mức độ trơ lỳ
không thể tưởng tượng được. Nếu như cách đây 20 năm thì có thể tôi đã
khóc và có thể nhiều người dân đã khóc vì gánh nặng ODA đổ lên đầu họ và
bị cái đám tham nhũng vét sạch túi của họ, nhưng giờ này thì hầu như
không còn xúc cảm gì cả và coi đó là điều đương nhiên, nó phải xảy ra vì
nó phải xảy ra như vậy thì mới an mòn cái chỗ đứng của chế độ trong
tình trạng chế độ luôn tuyên bố là ODA của Việt Nam là một trong những
môi trường lành mạnh nhất. Cách đây khoảng 4 tháng thì người ta cũng đã
tổng kết là khoảng 15 năm nhận viện trợ ODA và có đưa ra con số là 25 tỷ
đô la từ ODA mà trong đó chủ yếu là từ Nhật Bản, và đánh giá của ngân
hàng Thế giới và một số báo chí nhắc lại thì tô hồng cho Việt Nam và nói
là Việt Nam là một môi trường có thể bảo đảm việc sử dụng viện trợ ODA.
Tôi không thể tưởng tượng thế nào. Vụ này quá
giống vụ đại lộ đông tây năm 2008. Hai vụ đại lộ Đông Tây và đường sắt
số 1 của Hà Nội rất giống nhau, đều nhận ODA từ Nhật Bản, và đều do Nhật
Bản cung cấp thông tin. Trong lịch sử Việt Nam chưa từng có một sự phát
hiện nào từ phía chính quyền về những tham nhũng từ ODA. Chúng ta nhớ
là năm 2012 cũng xuất hiện một vụ tham nhũng từ ODA và đã phát hiện từ
Thụy Điển và rất tiếc sau đó chính quyền Thụy Điển phải đóng một số dự
án viện trợ ODA cho Việt Nam. Điều này đặt ra tình trạng thất thoát lãng
phí ODA ở Việt Nam như thế nào.
Việt Hà: đảng cộng sản Việt Nam
đã tuyên bố nhiều lần về chống tham nhũng rồi cũng có ban nội chính
cũng có tuyên bố là sẽ làm mạnh tay, triệt để với tham nhũng. Theo ông
sau vụ này, nó có thể là một cảnh tình gì cho Đảng Cộng Sản Việt Nam về
tham nhũng hay không?
|
Tân Hoa Xã chính thức cho biết cựu bộ trưởng đường sắt
Liu Zhijun đã bị kết án tử hình với hai năm hoãn thi hành án bởi một tòa án ở Bắc Kinh hôm 8 tháng 7 năm 2013 về tội tham nhũng hàng trăm triệu đôla |
Phạm Chí Dũng: tôi cho đó là
một cảnh tỉnh với các nhóm lợi ích đúng hơn là với Đảng cộng sản Việt
Nam. Thực chất Đảng cộng sản chỉ còn trên doanh nghĩa còn hiện nay đa số
là hoạt động của các nhóm lợi ích. Nhưng vụ đường sắt số 1 này có một
điểm rất thú vị, giống như một món quà từ trên trời rơi xuống sau khi
xảy ra cái chết của viên Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý
Ngọ. Tôi cho là về phía Đảng và Ban nội chính trung ương của Đảng sẽ có
khá nhiều việc để làm và họ cũng khá nhiệt tình để làm việc này. Chúng
ta thấy là nếu so sánh với vụ đại lộ đông tây của ông Huỳnh Ngọc Sỹ hồi
nằm 2008 thì báo chí lúc đó không được đưa tin rầm rộ như hiện nay.
Còn những ngày vừa qua thì chỉ một ngày sau khi
tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản đăng tin về vấn đề Nhật bản thì lập tức
báo chí Việt Nam đăng tin ồn ào và không bị cấm cản. Có nghĩa là ban
tuyên giáo Trung ương đã bật đèn xanh cho việc này. Ban tuyên giáo trung
ương là một cơ quan định hướng trong tuyên truyền và được coi là một
siêu tổng biên tập và ngăn cản rất nhiều trong nhiều vấn đề. Nhưng điều
ngạc nhiên là trong việc này ban tuyên giáo Trung ương đã không hề cấm
cản. Ở đây cũng cần so sánh với vụ Lưu Chí Quân, Bộ trưởng Bộ đường sắt
Trung Quốc. Vào tháng 7 năm 2013 thì Lưu Chí Quân bị đưa ra tòa và bị xử
tử hình vì tham nhũng một số tiền khủng khiếp lên đến 800 triệu nhân
dân tệ, tương đương 122 triệu đô la theo tỷ giá thời điểm đó. Vấn đề là
khi xảy ra vụ đường sắt ở Việt Nam thì nó có cái gì đó liên quan đến vụ
đường sắt ở Trung Quốc.Theo một số dư luận thì ở Trung Quốc có cái gì
thì Việt Nam cũng có cái đó
. Chúng ta cũng đặt lại một số vấn đề là tại sao
vụ đường sắt đô thị số 1 với vốn ODA của Nhật bản lại nổ ra vào thời
điểm khi ông Trường Tấn Sang đi Nhật bản và có một buổi yết kiến với
Nhật hoàng, đồng thời ông Nguyễn Tấn Dũng lại đang ở Hà Lan để dự thượng
đỉnh an ninh năng lượng của châu Âu và thế giới. Điều đó nói lên cái gì
thì chúng ta xem xét sau nhưng nó có những ẩn ý mà chúng ta cần phải
phân tích mổ xẻ cho kỹ. Xét cho cùng, có thể vụ này được khoanh lại,
trong ngoặc kép, như vụ ông Huỳnh Ngọc Sỹ hồi năm 2008. Trước đó ông
Huỳnh Ngọc sỹ bị chung thân nhưng sau đó phúc thẩm được đưa xuống còn 20
năm mà thôi. Thì có thể vụ này cũng sẽ được khoanh lại và có lẽ công
cuộc chống tham nhũng cũng không đi tới đâu một khi mà Đảng, nhà nước,
chính quyền hoàn toàn bị động trong việc phát hiện tham nhũng với lĩnh
vực ODA như hiện nay.
Việt Hà: Khi mà có sự cạnh
tranh giữa các nhóm lợi ích thì người ta cũng sẽ nghĩ đến khả năng dơ
cao mà đánh khẽ. Bây giờ Việt nam đã thông báo đã có 4 quan chức bị đình
chỉ, nhưng liệu vụ này có xảy ra như vậy hay không vì anh cũng nói đến
các nhóm lợi ích trong đó?
Phạm Chí Dũng: khác với hồi năm
2008 khi xảy ra vụ Huỳnh Ngọc Sỹ. Lúc đó tình trạng bị động lúng túng
mất một thời gian khá lâu thì mới có quyết định đình chỉ ông Huỳnh Ngọc
Sỹ để điều tra. Nhưng vụ này thì ông Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ trưởng
bộ Giao thông vận tải, ngay lập tức đình chỉ 3 đến 4 cán bộ, thậm chí Bộ
nhiệt tình đến mức cử một thứ trưởng sang Nhật để tìm hiểu nghi án vụ
nhận hối lộ này, trong khi phía Nhật chưa hề cung cấp một tài liệu chứng
cứ nào cả.
Điều đó cho thấy là có thể đây không phải là vụ
tham nhũng, hối lộ bình thương liên quan đến vốn ODA mà qua vụ việc này
liên quan đến một số nhóm lợi ích. Tôi đặt vấn đề là ai, nhóm nào đã
cung cấp tài liệu cho Shimbun để đăng ngay vào thời điểm này. Và nếu có
chuyện đó thì liệu có ý đồ chính trị gì hoặc là nội bộ sau này hay không
vì hiện nay tình hình rất phức tạp và đó là sự phức tạp hỗn mang, xen
cài các nhóm lợi ích, các nhóm thân hữu, các nhóm chính khách cao cấp
với nhau. Và sau cái chết của Thượng tướng PHạm Quý Ngọ thì không ai dám
chắc tương lai ổn thỏa nào cho mình đối với tập thể đứng sau mình.
Việt Hà: sau vụ này anh có nghĩ là chúng ta sẽ
phát hiện những vụ khác nữa hoặc ví dụ như vụ tiền polymer sẽ được đem
ra ánh sáng hay không vì đến giờ vụ đó gần như là im lặng?
Phạm Chí Dũng: tôi cho là những
vụ như đường sắt đô thị hay tiền polymer hoặc có thể có những vụ việc
khác sau này phát hiện ra liên quan đến ODA, thậm chí tham nhũng trầm
trọng lên đến vài triệu đô la chứ không phải chỉ có 800 ngàn hay một
triệu đô la như hiện nay, cũng chỉ dừng ở mức độ thỏa hiệp mà thôi vì
tương quan lực lượng chính trị quyết định có đưa ra ánh sáng hoặc là đưa
ra ánh sáng chừng nào với các vụ việc tham nhũng.
Tôi không tin tưởng vào công cuộc chống tham
nhũng ở Việt Nam vì họ đã hứa quá nhiều nhưng thực chất việc làm lại phụ
thuộc vào những nhóm lợi ích và các cuộc đi đêm quá nhiều nên nhiều án
dơ cao đánh khẽ và cuối cùng không còn lòng tin của người dân vào ngành
tư pháp có thể công tâm công bằng trong việc chống tham nhũng,
0 comments:
Post a Comment