TS NGUYỄN QUANG A CHỒN LÙI
CẢN NGĂN BẠO ĐỘNG?
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 10.10.2013
Trước hết xin những bậc lão thành góp cho chúng tôi phân biệt hai chữ
CHỒN LÙI và CHUỒN LÙI. Chữ nào đúng hơn chữ nào. Theo nghĩa thông thường
thì CHUỒN LÙI là trốn đi và đi lùi. Còn chữ CHỒN, thì trong Tự Điển của
LÊ VĂN ĐỨC định nghĩa là: (i) Chồn là Cáo, Cầy, giống thú rừng thuộc loại gặm nhấm, ở hang, leo giỏi; (ii) Chồn là Mỏi, Chán, Thối chí.
Như
vậy cả hai chữ CHUỒN LÙI và CHỒN LÙI có mang nghĩa là hô hào đấu tranh,
nhưng tìm cách thối lui lén lút để chuồn đi.
Tuần
trước nữa và tuần vừa rồi, chúng tôi viết bài về những Phong trào quần
chúng NỔI DẬY đấu tranh ở Việt Nam. Nhìn những tích lũy UẤT HẬN của
những Phong trào này, chúng tôi nhìn thấy viễn tượng BẠO ĐỘNG sẽ xẩy ra
như một định mệnh. Cái nguyên do để BẠO ĐỘNG phải xẩy ra, chính là đảng
CSVN đã đẩy Dân đến chỗ đó dù Dân không muốn BẠO ĐỘNG một chút nào. Cái
lỗi gây ra BẠO ĐỘNG chính là thái độ cố lỳ ngậm cục xương của đảng CSVN
và gian xảo vu khống cho Dân, rồi dùng bạo lực đàn áp Dân, dùng nhà tù
để nhốt Dân.
Dân
đã đấu tranh BẤT BẠO ĐỘNG, chỉ cần giải quyết đúng lý, thì mọi việc ổn
thoả. Tỉ dụ cuộc CÁCH MẠNG HIẾN PHÁP 2013 hiện nay là hoàn toàn BẤT BẠO
ĐỘNG. Chỉ cần đảng CSVN bỏ đi ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP, trao quyền lại cho Dân,
thì toàn Dân phấn khởi chung lưng xây dựng Xã Hội tươi đẹp và phát triển
Đất Nước phồn thịnh. Đây là dịp may cho đảng CSVN để DỨT BỎ cái CƠ CHẾ
CSVN PHI NHÂN BẢN hiện hành. Còn nếu đảng CSVN cố thủ chai lì giữ ĐIỀU 4
HIẾN PHÁP, thì sớm chầy quần chúng phải NỔI DẬY và dùng BẠO ĐỘNG đập
lên đầu đàn chó chai lì ngậm cục xương.
Khi viết tuần trước về viễn tượng BẠO ĐỘNG như vậy, thì tuần này vào Diễn Đàn, chúng tôi đọc được hai bài:
1) Bài thứ nhất: THẬT GIẢ HỖN CHIẾN viết bởi Bs NGUYỄN ĐAN QUẾ.
2) Bài thứ hai: PHẢN BÁC BÀI VIẾT “KHÔNG ĐƯỢC KÍCH ĐỘNG BẠO LỰC “ viết bởi Tác giả NGUYỄN NGỌC GIÀ
Bài
thứ nhất làm chúng tôi nghĩ đến câu hỏi xem tại Quốc nội ai hỗn chiến
với ai mà chúng tôi đã phải nói đến những chữ PHẢN TỈNH THỰC và PHẢN
TỈNG CUỘI. Bài thứ hai khiến chúng tôi nghĩ đến những chữ CHỒN LÙI hay
CHUỒN LÙI.
Ai hỗn chiến với ai:
Phản tỉnh THỰC với Phản tỉnh CUỘI ?
Khi
Ls LÊ HIẾU ĐẰNG tuyên bố thành lập đảng Đối lập lấy tên là đảng DÂN CHỦ
XÃ HỘI, thì Diễn Đàn đã xôn xao đặt ra vấn đề Phản tỉnh THỰC hay Phản
tỉnh CUỘI. Chúng tôi cũng đã viết hai bài để định rõ lập trường. Bài thứ
nhất nói rõ rằng Ls LÊ HIẾU ĐẰNG đã là đảng viên 45 tuổi đảng của đảng
CSVN và chúng tôi sẵn sàng hợp tác theo câu nói :”Nếu thằng quỷ
Satan chỉ đường cho tôi lên Thiên đàng, thì tôi làm việc với nói, nhưng
luôn luôn tỉnh táo biết rằng nó vốn là Satan và có thể phản lại mình bất
cứ lúc nào “. Với bài thứ hai kế tiếp, chúng tôi ví những người
phản tỉnh như những con Chuột cống biết nganh ngóc hang chuột, thì hãy
dùng Chuột để xục xạo hang cùng ngõ hẻm của chuột mà đuổi chuột. Việc
Phản tỉnh THỰC hay CUỘI phải lấy một tiêu chuẩn rất rõ và khách quan để
phân biệt: Mục đích của Đối lập là đi đến DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN hiện hành
hay không ? Nếu chỉ Đối lập trong lòng của Cơ chế, thì đó là Phản tỉnh
CUỘI vì việc đối lập chỉ nhằm KIỆN TOÀN cho Cơ chế. Còn Đối lập nhằm DỨT
BỎ CƠ CHẾ, thì đó mới là Phản tỉnh THỰC.
Bác
sĩ NGUYỄN ĐAN QUẾ phân tích để đi đến kết luận rằng Việt Nam phải có
một Thể chế Dân chủ, nghĩa là không thể giữ được Cơ chế CSVN độc tài
hiện hành. Nhưng để đi đến Thể chế Dân chủ, Bác sĩ nhìn thấy hai khuynh
hướng có thễ hỗn chiến với nhau. Bác sĩ viết:
“NHƯNG hiện đang xảy ra hai hướng giải quyết đối nghịch nhau:
-
Một mặt, Bộ chính trị đảng cộng sản Việt Nam đang ra sức giữ độc quyền
lãnh đạo bằng cách: đàn áp những tiếng nói chân chính đòi dân chủ và thi
hành dân chủ giả hiệu từ trên xuống. Dễ có thể thấy qua những đòn ngón
bá đạo như kiểu lấy phiếu “tín nhiệm cao, tín nhiệm vừa, tín nhiệm thấp”
các cấp lãnh đạo, hay đến nhà ép dân phải đồng ý với những sửa đổi hiến
pháp 1992 hoặc đang tính cải biến Mặt trận Tổ quốc cho có dáng dấp là
tiếng nói phản biện của những tổ chức trong xã hội…
-
Mặt khác, khi tham gia vận động nhân quyền và dân chủ, những người tranh
đấu luôn sát cánh cùng quần chúng để thiết lập Dân Chủ thực sự từ dưới
lên. Nhiều giới trong xã hội đang dùng internet lên tiếng đòi giới cầm
quyền phải tôn trọng những nhân quyền căn bản của người dân. Thí dụ: trí
thức, thanh niên, sinh viên, giới trẻ, giới làm báo đòi phải có tự do
tư tưởng, tự do thông tin, tự do phát biểu ý kiến; tín đồ các tôn giáo
đòi phải bỏ ‘giáo hội quốc doanh’ và tôn trọng quyền tự do hành đạo;
người lao động đòi quyền sở hữu đất đai, đòi công đoàn độc lập, đòi
quyền được đình công... Đây chính là những mầm mống xã hội dân sự đang
hình thành và lớn mạnh trong đấu tranh.”
Như
vậy, Bộ Chính trị có thể đưa ra những người Phản tỉnh CUỘI để làm tiến
trình Dân chủ, thậm chí còn sử dụng những thành phần hải ngoại gọi là
“Hòa Hợp Hòa Giải “. Cái tiến trình Dân chủ hóa này là nhằm KIỆN TOÀN
cho Cơ chế CSVN hiện hành và tất nhiên chúng tôi xếp họ vào loại Phản
tỉnh CUỘI.
Phản
tỉnh THỰC phải đi với quần chúng để dành lại quyền Dân Chủ cho Dân và
cùng Dân xây dựng Thể chế Dân chủ thay thế hẵn Cơ chế CSVN độc tài hiện
hành.
Việc
phân biệt THỰC và CUỘI là cần thiết lúc này mà tiêu chuẩn phân biệt là Ý
chí rõ rệt DỨT BỎ CƠ CHẾ CSVN PHI NHÂN BẢN hay không.
Ts.NGUYỄN QUANG A là Chồn Lùi
ngăn cản BẠO ĐỘNG đến như định
mệnh
Tác
giả NGUYỄN NGỌC GIÀ, với bài PHẢN BÁC BÀI VIẾT “KHÔNG ĐƯỢC KÍCH ĐỘNG BẠO
LỰC“, đã nêu đích danh Ts.NGUYỄN QUANG A bởi vì Tiến sĩ viết và phổ
biến bài KHÔNG ĐƯỢC KÍCH ĐỘNG BẠO LỰC .
Trước
khi nói đến nội dung bài của Tác giả NGUYỄN NGỌC GIÀ, chúng tôi xin nói
về những ý nghĩ của chúng tôi khi thấy Phong trào 130 Trí thức ký tên
Tuyên bố Quyền Xã Hội Dân Sự và kêu gọi thành lập DIỄN ĐÀN XÃ HỘI DÂN SỰ
Khi
đọc nội dung những lời Tuyên bố về Quyền Xã Hội Dân Sự, nghĩa là một
Phong trào đấu tranh bằng khai triển Xã Hội Dân Sự với lý luận để từ đó
đi đến cải tổ Thể chế Chính trị hiện hành. Theo như đường hướng đấu
tranh Dân Sự, thì việc đấu tranh sẽ dài và bằng lý luận, viết lách và
kiến nghị.
Điều
mà chúng tôi khá ngạc nhiên về Phong trào Trí thức này là những Trí
thức đã phải la lớn lên để THANH MINH THANH NGA cho CSVN biết là họ đấu
tranh trong ÔN HÒA để cải tổ Thể chế Chính trị. Lời thanh minh thanh nga
này cho CSVN đi guốc trong bụng sợ sệt của mình rồi. Khi đấu tranh, chỉ
cần nói cái Ý chí, còn việc ÔN HÒA, BẤT BẠO ĐỘNG không cần la lớn để
thanh minh thanh nga tỏ ra sự sợ sệt của mình.
Xin
nhắc lại cho những Trí thức biết là Thánh GANDHI đấu tranh bất bạo động,
nhưng không cần tuyên bố. Nước Anh phải nhìn qua việc bất bạo động ấy
một Lực Lượng BẠO ĐỘNG của khối người Aán Độ, thì mới trả Độc Lập cho
nước này.
Những lời tuyên bố thanh minh thanh nga ÔN HÒA, BẤT BẠO ĐỘNG, chính là
thái độ vừa đấu tranh vừa chắp tay van lậy CSVN tha cho mình, đó là
tranh đấu CHỒN LÙI hay CHUỒN LÙI vậy.
Ts
NGUYỄN QUANG A cũng trong Phong trào 130 Trí thức và còn thanh minh
thanh nga bằng một bài viết “KHÔNG ĐƯỢC KÍCH ĐỘNG BẠO LỰC “ để khuyên
hoặc ra lệnh cho quần chúng đang NỔI DẬY với tất cả viễn tượng BẠO ĐỘNG.
Bộ CSVN là cha mẹ, anh em bà con thân của Tiến sĩ hay sao mà Tiến sĩ ra
lệnh cho quần chúng NỔI DẬY không được mang đòn càn, đòn sóc, búa tạ
đập bể đầu những tên đầu trâu mặt ngựa đến cướp của giết người.
Tác giả NGUYỄN NGỌC GIÀ đã thẳng thừng dậy cho Ts NGUYỄN QUANG A một bài học:
“Rất
lâu, từ trước khi bà Hằng bị ông A cho là "kích động bạo lực", nhiều
mạng người đã chết hay bị thương tật, tù tội oan khuất bằng cách này hay
cách khác, dù gián tiếp hay trực tiếp do giới cầm quyền Việt Nam gây ra
như: Bà Bùi Thị Nhung chết ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, vụ gia đình Đoàn
Văn Vươn, vụ nông dân Văn Giang chống cướp đất, vụ đặt mìn tại nhà giám
đốc công an Khánh Hòa của ông Nguyễn Viết Trương, vụ bà Đặng Thị Kim
Liêng (mẹ cô Tạ Phong Tần) tự thiêu, vụ người đàn ông tự thiêu cháy đen
tại Lâm Đồng v.v... cùng nhiều vụ chết người do phía công an gây ra. Thử
hỏi ông Nguyễn Quang A, những vụ chết người này do ai "kích động bạo
lực"?...
“Đó lại chỉ ra một việc, lâu nay một số vị "có ăn có học" cứ nhìn một số
người dân hay một vài nhóm bạn hữu như là một tổ chức chính quy có
cương lĩnh, có điều lệ, có tài lực, vật lực, nhân lực đủ đầy. Rất lạ với
những người tưởng chừng họ hiểu biết nhiều hơn người dân đen tưởng họ
có.
“Người dân ngày nay không ngu như ông Nguyễn Quang A tưởng. Hãy nhìn
thực tế mà luận, đừng ngồi trong vỏ ốc, tháp ngà mà suy, hỡi những "trí
thức sa lông"! Hãy hỏi thử gia đình Đoàn Văn Vươn, Lê Thị Ngọc Đa, Trần
Thị Hài, Nguyễn Viết Trương, dân Văn Giang, Dương Nội, Thái Bình, Long
An, Đà Nẵng v.v... xem những ai "xúi giục" hay "kích động" họ đứng lên
chống lại bọn tham quan? Hay vì lợi ích của họ bị xâm phạm bất hợp pháp
và bất hợp lý, họ từ những người dân oan lẻ tẻ, tự động đoàn kết lại để
lập hội cùng đấu tranh? Và như thế nó là cái án tù 3 năm rưỡi mà bà Lê
Thị Ngọc Đa phải nhận lãnh! [8] Rõ ràng, dân chẳng ngu chút nào!
Ông Nguyễn Quang A hô hoán lên chẳng khác gì ĐCSVN hô hoán "thế lực thù địch" mà không chỉ ra được tổ chức nào, tên gì cụ thể.
Tại
sao ông A có thể hô hoán với những lời lẽ chụp mũ nặng về suy diễn và
hoang mang không đáng có? Vì suy nghĩ ông A giống như suy nghĩ của giới
chóp bu hiện nay, họ cho rằng dân ngu dốt nên mới dễ nghe theo lời
"xúi". Những ai đồng ý với Nguyễn Quang A qua bài viết của ông, một là
cũng tự đặt bản thân vào tâm thức dễ bị "xúi", hai là cũng khinh dân
như... cộng sản. Do đó, bài viết của ông A suy cho cùng là một dạng
chống lại nhân dân, chứ không phải vì dân.”
Chúng tôi xin nhắc lại cho Ts NGUYỄN QUANG A nhớ rằng Trí thức Quốc nội
đã bao lần viến Kiến nghị lên đảng CSVN và bao lần những Kiến Nghị ấy bị
bỏ sọt rác. Tôi còn nhớ một Trí thức tên tuổi đã phải than ra nước mắt
rằng Nhà Nước CSVN coi khinh chúng tôi như những con bò.
Lúc
này đấu tranh không cần phải rào đón trước sau là mình ÔN HÒA, BÁT BẠO
ĐỘNG. Không những thế, cuộc đấu tranh của Trí thức Quốc nội có hiệu lực
hay không là phải sửa soạn đàng sau một LỰC LƯỢNG KHẢ THỂ SẴN SÀNG BẠO
ĐỘNG. Xin những đừng kêu gọi “KHÔNG ĐƯỢC KÍCH ĐỘNG BẠO LỰC“, mà chính
Trí thức Quốc nội phải phân chia nhau ra để đi vào với những LỰC LƯỢNG
QUẦN CHÚNG có khả năng BẠO ĐỘNG để tổ chức cho quy cũ.
Quần
chúng sẽ cho Trí thức cái LỰC LƯỢNG BẠO ĐỘNG KHẢ THỂ để hậu thuẫn Phong
trào dắu tranh như trước đây Khối Dân Aán Độ đã hậu thuẫn cuộc đấu
tranh của Thánh GANDHI.
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

0 comments:
Post a Comment