Tuesday, June 25, 2013

Tại sao Cộng Sản Việt Nam phải chơi trò đu dây? - (Phi Vũ)

Trong tuần vừa qua, Cộng Sản Việt Nam đã làm hai điều mà chúng ta đã biết và cũng đã bàn qua: một phái đoàn do Trương Tấn Sang cầm đầu sang thăm Trung Cộng và một phái đoàn do Đỗ Bá Tỵ cầm đầu sang thăm Ngũ Giác Đài Hoa Kỳ. Hai sự kiện cùng xảy ra trong một thời điểm làm mọi người quan tâm đều có suy nghĩ là Cộng Sản Việt Nam đang chơi trò đu dây. Nhưng tại sao Cộng Sản Việt Nam lại phải chơi trò đu dây?

(4 Sang cúi gập đầu bên Cận Bình)

Phải công tâm mà nói là Cộng Sản Việt Nam rất muốn phát triển và hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ. Thế nhưng như nhiều lần đã qua, Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng chìa khóa cho sự hợp tác toàn diện giữa Hoa Kỳ với Cộng Sản Việt Nam là vấn đề nhân quyền. Chỉ khi nào Cộng Sản Việt Nam chấp nhận việc tôn trọng nhân quyền đối với người dân Việt đang sống trong nước lúc đó chính phủ Hoa Kỳ sẽ hợp tác toàn diện. Nhưng mà Cộng Sản Việt Nam vẫn còn chần chừ trong việc tôn trọng nhân quyền của người dân cũng chỉ là sợ mất quyền lực. Cộng Sản Việt Nam e ngại rằng một khi người dân Việt được hưởng đầy đủ nhân quyền sẽ đòi hỏi tam quyền phân lập, đa nguyên đa đảng và đòi bầu cử tự do. Mà một khi đã bầu cử tự do thì cái ghế quyền lực của Cộng Sản Việt Nam sẽ vụt khỏi tầm tay của mình.


Trong quan hệ giữa Cộng Sản Việt Nam và Trung Cộng là một quan hệ không cân xứng. Cộng Sản Việt Nam đã chịu nhún nhường đối với Trung Cộng rất là nhiều điều. Năm 1958, để nhận sự hậu thuẫn của Trung Cộng trong việc phát động cuộc chiến tranh ở miền Nam, Hồ Chí Minh đã sai Phạm Văn Đồng ký công hàm công nhận chủ quyền của Trung Cộng trong vùng lãnh hải bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Cũng vì lý do đó, vào năm 1974, khi Trung Cộng tấn công và chiếm quần đảo Hoàng Sa từ tay chính phủ Việt Nam Cộng Hòa, Cộng Sản Việt Nam vẫn im hơi lặng tiếng.


Nếu lấy ngày 17 tháng 2 năm 1979 là ngày mà Trung Cộng xua quân sang tàn phá 6 tỉnh biên giới phía Bắc làm mốc thời gian thì trước thời điểm này, quan hệ giữa Cộng Sản Việt Nam và Trung Cộng là quan hệ “môi hở răng lạnh”. Chỉ đến sau ngày 17 tháng 2 năm 1979, khi răng cắn dập môi chảy máu te tua thì quan hệ giữa Cộng Sản Việt Nam với Trung Cộng được “nâng cấp” thành quan hệ “4 tốt, 16 chữ vàng”. Được nâng cấp như vậy nhưng Trung Cộng vẫn tiếp tục chơi đểu với Cộng Sản Việt Nam. Năm 1988, chúng đã dùng tàu hải quân tấn công đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa làm cho 64 chiến sĩ hải quân của Cộng Sản Việt Nam phải chết dưới lằn đạn của quân xâm lược. Thế nhưng Cộng Sản Việt Nam vẫn một mực bám vào Trung Cộng cũng chỉ vì cái ghế quyền lực cho đảng Cộng Sản Việt Nam.

 

Rất muốn quan hệ hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ nhưng lại sợ vấn đề nhân quyền làm mất quyền lực.; rất muốn rời xa khỏi Trung Cộng nhưng lại sợ mất một đồng minh mặc dù đồng minh này chỉ toàn chơi đểu, Cộng Sản Việt Nam đành chơi trò đu dây và đi chàng hảng. Thế nhưng chúng quên mất một điều: đu dây nếu như mà dây đứt thì sẽ mất cả chì lẫn chài.
 

Phi Vũ
Ngày 25 tháng 6 năm 2013.
http://phivu56.wordpress.com/2013/06/26/tai-sao-cong-san-viet-nam-phai-choi-tro-du-day/

0 comments:

Powered By Blogger