Thursday, January 19, 2012

Tư pháp Việt Nam đình chỉ điều tra vụ bà Ba Sương

(Courtesy of dddn.com.vn)
(Courtesy of dddn.com.vn)

Thanh Phương
Theo tin từ báo chí trong nước, hôm qua, 18/01/2012, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ đã ra quyết định đình chỉ vụ án « lập quỹ trái phép » đối với và Trần Ngọc Sương, thường được gọi là bà Ba Sương, nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu. Bốn bị can khác trong vụ án này cũng được đình chỉ điều tra.

Nông trường Sông Hậu, mà ban đầu hoạt động theo quy chế một nông trường quốc danh, đã được thành lập từ đầu năm 1979. Trong quá trình hoạt động, bà Ba Sương bị cho là đã « lập quỹ trái phép » trên 8,7 tỷ đồng và đã dùng số tiền này đề mua nhà, quà sinh nhật, quà công tác, quà biếu... trên 8,6 tỷ đồng, tức là bị coi đã có « hành vi phạm tội lập quỹ trái phép gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với số tiền đặc biệt lớn ».

Vụ án bà Ba Sương đã gây nhiều tranh cãi ở Việt Nam, nhất là khi tòa án tỉnh Cần Thơ vào năm 2009 tuyên án bà 8 năm tù, mặc dù cựu giám đốc Nông trường Sông Hậu vẫn khẳng định mình vô tội. Nhiều luật sư, nhiều cơ quan báo chí và dư luận xã hội nói chung đã bênh vực, minh oan cho bà. Tháng 8 năm ngoái, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có công văn gởi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao đề nghị đình chỉ vụ án.

Trong quyết định đình chỉ điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ vẫn cho là bà Ba Sương « lập quỹ trái phép » nhưng « xét hoàn cảnh lịch sử xảy ra sai phạm và những tình tiết giảm nhẹ, công lao đóng góp của gia đình và cá nhân bà Ba Sương », nên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà.

Trả lời báo chí hôm nay, bà Ba Sương tuy vui mừng vì được đình chỉ điều tra, nhưng bà không đồng ý với lý do đình chỉ vụ án. Về phần luật sư Nguyễn Trường Thành, người bảo vệ quyền lợi cho bà Ba Sương, trả lời RFI Việt ngữ hôm nay, cho biết là với quyết định hôm qua của Viện Kiểm sát Nhân dân Cần Thơ, như vậy là vụ án cựu giám đốc Nông trường Sông Hậu đã hoàn toàn khép lại

0 comments:

Powered By Blogger