Thursday, January 5, 2012

Trung Quốc phản đối các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ đối với Iran

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Trung Quốc cực lực chống đối các biện pháp chế tài mà Hoa Kỳ áp đặt đối với Iran. Giới hữu trách ở Bắc Kinh nói quan hệ của Trung Quốc với quốc gia Trung Đông này không vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, và do đó không nên bị ảnh hưởng bởi các biện pháp chế tài mới đây nhất. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhắc lại lập trường của Trung Quốc là đối với Iran, họ muốn đối thoại hơn là chế tài.

Ông Hồng tuyên bố cụ thể là Trung Quốc phản đối việc một quốc gia đặt luật lệ trong nước lên trên luật quốc tế và áp đặt các biện pháp chế tài đơn phương đối với các nước khác. Ý ông muốn nói tới một luật của Mỹ mới áp dụng 2 ngày nay nhắm mục tiêu vào công nghiệp dầu khí của Iran. Luật này đòi chế tài các cơ chế tài chính có giao dịch với ngân hàng trung ương Iran, là cơ quan chính phối hợp các giao dịch xuất khẩu dầu. Liên hiệp châu Âu cũng dự trù áp đặt các biện pháp chế tài mới đối với Iran trong vòng vài tuần lễ sắp tới.

Các quốc gia Tây phương đã áp dụng các biện pháp chế tài ngày càng gắt gao với đối với Iran vì chương trình hạt nhân của nước này, mà họ cho là nhằm mục đích chế tạo một vũ khí hạt nhân. Tehran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục tiêu hòa bình mà thôi. Iran là một trong những nước sản xuất dầu thô nhiều nhất thế giới và Trung Quốc là khách hàng đứng đầu của họ. Phát ngôn viên Trung Quốc bênh vực quan hệ thương mại và dầu khí giữa Trung Quốc và Iran là bình thương và trên hết.

Ông Hồng nói rằng Trung Quốc và Iran có điều ông mô tả là “sự hợp tác bình thường và minh bạch về kinh tế và năng lượng.” Ông lập luận rằng các hoạt động này không vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, không gây phương hại cho quyền lợi của các nước khác và không nên bị ảnh hưởng.

Trong tư cách là một trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an. Chính phủ Trung Quốc chưa hành xử quyền phủ quyết của họ đối với mọi nghị quyết đòi chế tài Iran. Nhưng đồng thời, Trung Quốc đã chỉ trích Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu về việc áp đặt các biện pháp riêng rẽ của họ.

0 comments:

Powered By Blogger