Thursday, January 5, 2012

Bắc Triều Tiên cố tạo hình ảnh thừa kế vững chắc

Nhà lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (phải)

Nhà lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (phải)

Những nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm củng cố sự thừa kế của Kim Jong Un như một nhà lãnh đạo tối cao ngày càng gia tăng.

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba công bố một video về nhà lãnh đạo mới đi thăm một đơn vị quân đội. Thời điểm của sự kiện này không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Video cho thấy Kim Jong Un đang động viên một trong những sư đoàn xe tăng ưu tú của quân đội.

Sau đó, ông ta cười vui với mọi người và ngay cả đưa ra một số lời gợi ý, trước khi đứng chụp ảnh.

Ông Bruce Klingner chuyên viên thuộc tổ chức nghiên cứu Heritage Foundation của Mỹ nói:

“Nói chung, thông điệp này đối với những người trong nước là đảm bảo có người lãnh đạo đất nước.”

Ông Klingner nói thêm Bắc Triều Tiên cũng hy vọng video này gởi một thông điệp cho phương Tây đang còn đặt nghi vấn về khả năng lãnh đạo của Kim Jong Un.

“Vì ông chưa qua thử thách, ông không có kinh nghiệm trong nhiều thập niên như cha ông nên chúng ta không biết có gặp phải những tính toán sai lầm nguy hiểm về những khiêu khích trong tương lai ông Kim Jong Un có thể gây ra nhiều hơn cha của ông, bởi vì ông không nhận thức được giới hạn ở đâu.”

Một trong những câu hỏi lớn - và cũng là mối quan tâm chính tại Washington – là số phận của cuộc thương thảo 6 bên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên để đổi lấy viện trợ Bình Nhưỡng rất cần.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell đang có mặt tại Bắc Kinh – sau đó sẽ đi Seoul và Tokyo để thảo luận xem những gì sẽ xảy ra kế tiếp.

Tại Washington, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland nói cho đến nay, Hoa Kỳ không quan tâm về những ngôn từ cứng rắn được Bình Nhưỡng tiếp tục đưa ra. Bà nói: “Những điều này không có lợi cho việc đưa chúng ta trở lại bàn hội nghị.”

Do đó thế giới đang chờ xem, và tự hỏi không biết ông Kim Jong Un sẽ làm gì trong thời gian tới.

0 comments:

Powered By Blogger