Tuesday, January 24, 2012

Trung Quốc: Hàng chục người chết và bị thương trong cuộc biểu tình ở Tây Tạng

Hãng thông tấn Ba Lan PAP cho biết, khoảng từ 2 tới 6 người đã thiệt mạng và khoảng 30 người khác bị thương sau khi lực lượng an ninh nổ súng vào cuộc biểu tình của nhân dân Tây Tạng thuộc tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc. Những con số này dựa trên nguồn tin từ cộng đồng Tây Tạng lưu vong.

Chính quyền Trung Quốc đưa ra con số khác, theo đó, có một người biểu tình thiệt mạng và 5 cảnh sát bị thương. Cuộc đụng độ xảy ra vào hôm thứ Hai 23/1/2012 sau tuyên bố tự thiêu của một nhà sư Tây Tạng. Đám đông đã phẫn uất trước sự thờ ơ của chính quyền Trung Quốc trước làn sóng tự thiêu phản đối ngày càng gia tăng của các tu sĩ.

Trong năm vừa qua đã có 16 nhà sư Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính sách cai trị hà khắc của chính quyền Trung Quốc. Song, thay vì giải quyết các yêu sách của những người tranh đấu, chính quyền Trung Quốc làm động tác duy nhất để đối phó với tình trạng này là trang bị bình dập lửa cho các cảnh sát tuần tra trên đường phố!

Cộng đồng mạng đưa ra bình luận một cách mỉa mai rằng, đây là cách thức nhà cầm quyền Trung Quốc dùng để dập lửa của một cách mạng đang bắt đầu.

Làn sóng tự thiêu phản đối khởi phát từ 15/3/2011 khi một nhà sư trẻ tưới xăng, châm lửa tự thiêu và hét lên “Dalai Lama sống mãi”. Kể từ đó, hơn chục vụ tự thiêu đã diễn ra trong khoảng 10 tháng qua.

Sau mỗi vụ như thế, thường xảy ra sự giành giật thi thể của người tự thiêu giữa chính quyền và những thân nhân người quá cố. Cảnh sát muốn những người chết bị đào sâu chôn chặt ở đâu đó, nhưng những người thân của nạn nhân hay dân Tây Tạng nói chung muốn an táng thi thể theo nghi thức truyền thống. Thông thường đám tang như vậy có sự tham gia và thương tiếc của hàng ngàn người, dòng người tiễn đưa thường giống như một cuộc biểu tình và nhà cầm quyền không muốn điều này.

Cũng trong một cuộc giành giật tử thi như vậy, cảnh sát đã dùng xích sắt quật vào mắt một phụ nữ 40 tuổi khiến nạn nhân tử vong và điều này càng làm tăng thêm làn sóng phẫn nộ trong dân chúng Tây Tạng vốn đã nhiều năm chịu sự áp bức và nô dịch.

Bắc Kinh mới đây ra thông cáo lên án Dalai Lama kích động các vụ tự thiêu. Song, bản thân Dalai Lama trong phát biểu mới đây đã thể hiện sự không đồng tình với cách thức phản kháng này. Một nhà văn nổi tiếng của Tây Tạng viết, dân chúng Tây Tạng không ngu tới mức không đánh giá được giá trị của cuộc sống và nghe theo lời xúi giục. Sự tự thiêu thể hiện nỗi tuyệt vọng của giới tu sĩ.

Theo Onet.pl và Wyborcza

© Đàn Chim Việt

0 comments:

Powered By Blogger