Sunday, January 22, 2012

Tàn Giấc Mơ Xuân


… Sáng nay mồng một tết , bầu trời thủ đô Hà Nội rất đẹp , cái lạnh vừa đủ để mọi người diện những bộ cánh mùa đông đẹp nhất của mình để tràn ra đường phố rực sắc màu cờ, hoa, chào xuân . Ai cũng nghĩ đây có lẽ là ngày Hà Nội nhiều cờ và hoa nhất từ trước đến nay,cờ, hoa, như đua nhau khoe sắc khắp nơi .

Quãng trường Ba Đình tràn ngập người, không còn chổ chen chân (mà theo xướng ngôn viên truyền hình trực tiếp phát đi trên toàn quốc, ước đoán có đến hàng trăm ngàn) trong ánh bình minh rực rỡ của ngày xuân và từ các nẽo đường những dòng người bộ hành vẫn hồ hởi tươi vui hướng về lề lễ đài chính, nơi trong ngày đầu năm mới, nhà nước tổ chức Đại Lễ khánh thành đài bia tưởng niệm “Tiếc Thương” hoàn thành đúng thời gian dự kiến, sau hai năm, toàn tâm toàn ý cật lực thi công của hàng trăm kỹ sư, chuyên viên tinh hoa kiến trúc và điêu khắc của cả nước .

Toàn bộ cụm bia “tưởng niệm” được ẩn khuất sau một tấm màn nhung được treo thẳng đứng màu đỏ tươi khổng lồ với ngôi sao vàng ở giữa mà kích thước lên đến 50 x 100m, trước lễ đài hoa đẹp nhiều chưa từng thấy, những dãy ghế, hàng, lớp dành cho quan khách trong, ngoài nước và ngoại giao đoàn, đã hiện diện đầy đủ chủ nhân. Rất vui mắt, ở khu khách mời các cộng đồng Việt Kiều hải ngoại những em bé cầm một lúc hai màu cờ, cờ tổ quốc VN và đủ màu cờ các quốc gia đang định cư, ve vẫy như đàn bướm đủ sắc màu tung bay.

Đúng 8 giờ, buổi lễ bắt đầu với chào quốc kỳ, quốc ca, tiếp đến đoàn múa chào xuân mới trong xiêm y diễm lệ của hoàng gia cung đình Việt, tiếp theo là kịch bản hoàng đế Quang Trung sau khi đại thắng quân Thanh cách nay 223 năm (Kỷ Dậu 1789) đưa đoàn đại quân, nhập Thăng Long Thành, tuyên cáo đánh tan quân xâm lược, vỗ yên thiên hạ thống nhất sơn hà. Năm đoàn lân sư rồng hùng hậu phối hợp hổ trợ với tiết tấu đại vũ khúc khải hoàn, hoành tráng.

Tiếp đến là diễn văn của tổng bí thư đảng CSVN tuyên bố lý do và ý nghĩa của đài tưởng niệm “Tiếc Thương” trước khi bấm nút khánh thành.

Ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ tốn và ôn tồn trên bục diễn văn. Tiếng nói ông được phóng thanh phát ra trên bốn cụm loa bốn hướng công suất lớn âm vang lồng lộng giữa quãng trường khiến toàn bộ biển người tự nhiên im phăng phắt , bởi người ta nghe thấy từ nội dung diễn văn của ông có đoạn:

… “ Đài tưởng niệm “Tiếc Thương” một công trình có tầm lịch sử, đang và sẽ vĩnh viễn mang trên thân mình nhiều máu xương của dân tộc, hôm nay được thực hiện, dù có muộn màng rất đáng tiếc, nhưng cuối cùng thì biểu tượng đó đã được hiện diện như là một sự tất yếu, bởi lương tri, nhân bản, đạo lý Việt không cho phép chúng ta chủ quan,vô tình hay cố ý cứ mãi cực đoan chia rẽ trong tâm thức để phủ nhận hay công nhận không xứng tầm những máu xương thực thể không thể chối cãi mà đồng bào cùng chủng tộc Lạc Hồng chúng ta trong cả nước do những định mệnh, tư tưởng, ý thức hệ, chính kiến, khác biệt, đớn đau, đã phải cùng hy sinh trong oan uổng để tất cả chúng ta hôm nay, không thể nào không thể cuối đầu để tưởng niệm trong “Tiếc Thương”. Tiếc thương, để chúng ta chân thành nói với nhau, chỉ có nhân ái, bao dung, thành tâm thật lòng như ruột để ngoài da, cùng hòa hợp hòa giải dân tộc đoàn kết đồng tâm hiệp lực đưa đất nước bức phá nhanh chóng trở nên một quốc gia tiên tiến như các nước láng giềng trong khu vực và thế giới ….

“… Trong quá trình đánh đuổi ngoại xâm dành Độc Lập chúng ta có những sai lầm nhất định bởi nhiều nguyên nhân, khiến dân tộc phải trả một giá khá đắt và chia rẽ trong tư tưởng rất xót xa mà lý ra không còn cần thiết. Thời gian không còn nhiều để ủng hộ chúng ta khi thế giới và các quốc gia trong khu vực, chính trị kinh tế đã bỏ khá xa, khả năng khó lòng cho chúng ta bắt kịp.

“… Sau thời gian lắng nghe và thấu hiểu tâm tư trăn trở từ đồng bào, nhân sĩ và anh em trí thức, nhà nước chúng ta đã mạnh dạn trả về gia đình toàn bộ những anh em đã bị giam giử trước đây vì bất đồng chính kiến như một sự thẩm thấu nghiêm túc trên cơ sở của các điều khoản pháp chế và nhân quyền mà quan trọng là tinh thần đạo lý của dân tộc.

“ Gần đây, Bộ Chính Trị đảng CSVN đã tiếp tục đổi mới hơn nữa trong đấu tranh tư tưởng, phân tách sâu sắc cùng cặn mọi vấn đề trong nội bộ, hướng đến một cương lĩnh mới, lấy lòng dân làm trọng, đưa đất nước hội nhập vào xu thế thời đại kinh tế và chính trị tự do dân chủ, Bộ chính trị đã thống nhất cùng Thường Vụ Quốc Hội để có được nhất trí cao trong các điều khoản mới để sửa đỗi Hiến Pháp sắp tới đây mà nội dung sẽ phải mở rộng dân chủ tiếp cận với các nền tự do dân chủ nhân quyền trên thế giới để đưa ra Quốc Hội phúc quyết.

“… Đài tưởng niệm “Tiếc Thương” khánh thành giửa lòng Thủ Đô hôm nay cũng là một chuyển biến khởi điểm trong tiến trình ấy, hướng đến một sự đoàn kết toàn dân trong, ngoài nước cho một nền móng đa nguyên tự do dân chủ trong tương lai gần để phù hợp với trào lưu tiến hóa chung của nhân loại.

Và kính thưa toàn thể Đồng Bào, tôi : Nguyễn Phú Trọng TBT/đảng CSVN được ủy nhiệm của QH/Đảng, nhà Nước xin tuyên bố khánh thành đài tưởng niệm “Tiếc Thương” ….”

Ông TBT vừa dứt lời thì mười phát đại bác thần công ở cuối quảng trường Ba Đình khai hỏa vang lên chào mừng, rồi thì một rừng bong bong mang theo những lá quốc kỳ tổ quốc mi ni vụt bay lên trung chen lẫn với hàng ngàn cánh trắng chim bồ câu tung bay trong gió sớm đầu xuân. Trên đài tưởng niệm, 54 nghệ nhân bên 54 trống đồng Ngọc Lũ biểu tượng cho 54 sắc dân của cộng đồng dân tộc Việt khua vang ba hồi trống, một loạt tiếng nổ pháo kim tuyến vang lên, trong rừng mưa kim tuyến ấy tấm màn nhung đỏ từ từ kéo xuống phô bày trọn vẹn cụm đài tưởng niệm Tiếc Thương, hàng triệu lượt vỗ tay hoan hô rợp trời ….

Bia tưởng niệm là một phiến đá cẫm thạch đen chử nhật to lớn nguyên khối nặng hàng trăm tấn được tạo tác hoàn thiện tuyệt hảo nằm trên lưng một đầu “bạch long” uy nghi được điêu khắc từ một khối đá ranit trắng cũng to lớn không kém, xung quanh tượng đài là 54 đóa sen phớt hồng viền quanh, biểu tượng 54 dân tộc việt cũng điêu khắc từ đá ranit hồng.

Điểm nhấn của bia “Thương Tiếc” là gần mười ngàn con chữ được khắc sắc sảo trên mặt bia. Mốc thời gian kể từ 1985. Năm vua Hàm Nghi ra chiếu Cần Vương kháng chiếng chống thực dân Pháp cho đến những năm tháng cuối cùng sau 1975, với mấy trăm ngàn “thuyền nhân” con dân Việt, vượt biển tránh nạn CNCS tìm tự do, chôn vùi nơi biển đông, nói chung những tỗn thất máu xương của toàn dân trên ba miền đất nước, không phân biệt chính kiến hay ý thức hệ đều ghi nhận khá đầy đủ từ hàng triệu người chết vì nạn đói năm Ất Dậu đến CCRĐ từ nạn nhân B52 bệnh viện Bạch Mai phố Khâm Thiên Hà Nội đến tết Mậu thân 1968 Huế, khủng bố chất nổ do đặc công VC nằm vùng SàiGòn gây nên, từ Điện Biên Phủ đến Khe Sanh, từ Hạ lào đến Campuchia …v.v… đề được ghi nhận trong quang minh trung thực. Những con chữ được quét sơn phát quang rực sáng trên nền đen cẩm thạch, cách 50m vẫn đọc được….

Ống kính ghi hình truyền đi hình ảnh rất nhiều người tham dự ôm nhau chúc mừng mà nước mắt … rưng rưng, và ở một góc ghi hình khác, cận cảnh khá đẹp cho thấy cựu CT/QH Nguyễn Văn An đang mở vòng tay ôm Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ trong nụ cười rạng rỡ bên cạnh là nử luật sư Dương Hà với bó hoa tươi thắm trên tay …

Trong nhạc điệu thánh thoát từ ban nhạc đại hòa tấu trên sân khấu lộ thiên trước tượng đài đang réo rét rắc biểu diễn, một âm thanh lạ chát chúa vang lên, tôi giật mình choàng tỉnh, nhấc chiếc Iphone cạnh gối nhìn màn hình đang nhấp nháy hàng chữ tin nhắn cài đặt : “ Tới giờ rồi, thức dậy…. vớt bánh chưng Tết đi …. ”

Hoàng Thanh trúc

0 comments:

Powered By Blogger