Wednesday, January 25, 2012

Tại Việt Nam, Phong Trào Ăn Lươn Đầu Năm Để Đầu Xuôi Đuôi Lọt

Tin Hà Nội – Tại Việt Nam , những cán bộ giàu có năm nay có phong trào ăn lươn để lấy may, cầu cho một năm thuận buồm xuôi gió. Phong tục ăn lươn đầu năm mới từ trước đến nay đã có ở các huyện như Đô Lương, Yên Thành, Thanh Chương Nghệ An và một số huyện khác của tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình từ đời này qua đời khác. Những vùng này là những vùng nghèo, nên lươn là một món ăn rất dễ kiếm và rẻ tiền. hưng nay với các cán bộ nhà nước, vấn đề tham nhũng, luồn lọt là chính, nên mới có phong trào ăn lươn đầu năm để đầu xuôi đuôi lọt.

Sáng mùng 1 Tết, trong khi các mặt hàng khác đang đóng cửa thì quầy hàng bán lươn ở Hà Nội lại tấp nập khách. Nhiều cụ già ở huyện Thanh Chương giải thích, con lươn có da rất trơn, mình dài nên vào dịp đầu năm mới, nếu được ăn lươn thì sẽ có một năm làm ăn trôi chảy, thuận buồm xuôi gió. Cán bộ nhà nước thì chỉ cầu cả năm phát đạt, trôi chảy, không có vướng mắc nào. Vì thế ở các chợ tại Hà Nội, những người bán lươn đều mở hàng từ ngày Mùng 1, Mùng 2 Tết.

Đầu năm Nhâm Thìn này, nhu cầu ăn lươn của Hà Nội tiếp tục tăng cao. Giá lươn lên đến hơn 350.000 đồng một kg nhưng vẫn không đủ bán. Người mua thường chọn những con lươn loại to, dài, khỏe mạnh để mang về nhà. Lươn được làm sạch, chặt thành khúc vẫn còn ngo ngoeo và dọn lên cùng với các loại thủy sản khác để ăn lẩu. Ngoài ra lươn còn được thực hiện thành những món ăn nổi tiếng như cháo lươn, súp lươn, miến lươn, lươn cuộn thịt, lươn bọc lá lốt, lươn om chuối đậu, lươn xào sả ớt.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger