Monday, January 23, 2012

Ấn Độ chuẩn bị tiếp nhận tàu ngầm nguyên tử đầu tiên do Nga chế tạo

Chiếc tàu ngầm Nga Nerpa, chạy bằng nặng lượng hạt nhân (được đặt tên là INS Chakra II), được giao cho Ấn Độ, ngày 23/01/2012.

Chiếc tàu ngầm Nga Nerpa, chạy bằng nặng lượng hạt nhân (được đặt tên là INS Chakra II), được giao cho Ấn Độ, ngày 23/01/2012. Theo globalist.org.ua

Trọng Nghĩa

Theo một nguồn tin cao cấp từ bộ chỉ huy hải quân Ấn Độ, vào hôm nay, 23/01/2012, một chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ được Nga bàn giao cho Ấn Độ tại một hải cảng miền Viễn đông Nga, gần Vladivostok. Đây là lần đầu tiên từ 20 năm nay mà hải quân Ấn Độ lại có được một chiếc tàu ngầm nguyên tử, sau khi một chiếc khác bị phế thải vào năm 1991.

Theo hãng tin Pháp AFP, Nga đã đồng ý cho hải quân Ấn Độ thuê trong thời hạn 10 năm chiếc tầu ngầm mang tên là Chakra II. Đây là một động thái đã khiến cho đối thủ truyền thống của Ấn Độ là Pakistan giận dữ. Loại tầu lớp Chakra này có khả năng phóng nhiều loạt ngư lôi, cũng như bắn đi tên lửa hành trình Granat có thể mang đầu đạn nguyên tử. Chiếc Chakra II sẽ được thủy thủ đoàn người Ấn Độ đưa về căn cứ tại Visakhapatnam, bên Vịnh Bengal.

Hiện nay, Ấn Độ đang hoàn tất loại tàu ngầm hạt nhân riêng của mình, thuộc lớp Arihant, cũng thuộc loại có thể phóng tên lửa nguyên tử đạn đạo. Sự kiện Nga giao cho hải quân Ấn Độ chiếc Chakra II, sẽ góp phần giúp New Delhi đào tạo thủy thủ đoàn, dự trù cho việc đưa chiếc tàu do chính Ấn Độ chế tạo đi vào hoạt động kể từ năm tới.

Nga hiện là nước cung cấp 70% thiết bị quân sự cho Ấn Độ, nhưng New Delhi không hài lòng về nhiều lần chậm trễ từ phía Matxkơva trong việc giao vũ khí. Trong những năm gần đây, Ấn Độ bắt đầu quay sang các nhà cung cấp khác, trong đó có cả Israel và Hoa Kỳ.

0 comments:

Powered By Blogger