Sunday, January 1, 2012

New York Times rút lại ảnh đám tang tại Bắc Triều Tiên bị ngờ vực

Bức ảnh bị thay đổi bằng cách sử dụng nhu liệu Photoshop để xoá hình ảnh của 6 người đứng không hàng lối
sau đội hình gần như hoàn chỉnh của những người than khóc.

Tờ New York Times cho biết đã rút lại một bức ảnh chính thức của Bắc Triều Tiên về diễn tiến tang lễ của cố lãnh tụ Kim Jong Il, sau khi các chuyên viên xác định là ảnh này đã bị thay đổi bằng kỹ thuật số.

Báo Times loan báo việc rút lại này hôm thứ Năm, nói rằng bức ảnh bị nghi ngờ này được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên của Bình Nhưỡng KCNA chụp và được một hãng tin châu Âu phân phối. Tờ báo trích lời các chuyên viên nói bức ảnh bị thay đổi bằng cách sử dụng nhu liệu Photoshop để xoá hình ảnh của 6 người đứng không hàng lối sau đội hình gần như hoàn chỉnh của những người than khóc.

Tờ báo trích lời những nhà phân tách và các chuyên viên tại trường đại học Dartmouth nói là một bức ảnh được Thông tấn xã Kyodo của Nhật chụp gần như cùng một lúc với bức ảnh của KCNA cho thấy có sự khác biệt. Ảnh của Thông tấn xã Kyodo cho thấy có 6 người đứng một cách bình thường sau những hàng lối cứng nhắc, đều tăm tắp những người dự đám táng, trong khi 6 người này không có trong ảnh của Bắc Triều Tiên.

Báo Times, trong một bài viết đoán là những người kiểm duyệt Bắc Triều Tiên có thể đã xoá 6 người này để tạo một ảo tưởng là đám đưa tang được tiến hành toàn hảo như cuộc diễn hành của quân đội. Bình Nhưỡng không bình luận về sự khác biệt này.

0 comments:

Powered By Blogger