Nhân dịp ông Tập Cận Bình (Phó Chủ tịch Trung Quốc) sang thăm Việt Nam gần đây, một số em bé Việt Nam được ban tổ chức cho cầm cờ để nghênh đón ông. Nhìn hình, không ai nhận ra được lá cờcác em bé cầm là lá cờ nước nào? Chẳng lẽ cờ Trung Quốc? Mà cờ Trung Quốc thì chỉ có 4 sao nhỏ và 1 sao lớn, tổng cộng là 5, con số 5 quý báu trong văn hóa Trung Hoa.

Xin mời quý độc giả tưởng tượng một tình huống tương tự. Đó là: Bà Thủ Tướng Úc Julia Gillard, đến thăm Việt Nam, rồi ban tổ chức cho một số em Việt Nam cầm cờ Úc để nghênh đón, nhưng lại thừa một ngôi sao!

Chuyện gì sẽ xẩy ra nhỉ? Cờ người ta có ba phần: Union Flag ở góc trái phía trên gợi ý sự liên hệ gần gũi với nước Anh, 1 ngôi sao lớn tượng trưng cho liên bang (Commonwealth Star hoặc là Federation Star) và một chùm 5 ngôi sao nhỏ còn gọi là Southern Cross ( tiếng Việt gọi là Chòm Sao Thập Tự), đặc trưng cho Nam Bán Cầu vì chỉ thấy được ở Nam bán cầu. Bây giờ, tự nhiên ban tổchức nghi lễ của CSVN cho vẽ thêm một ngôi sao nữa, đặt đâu đó trên lá cờ Úc.

Điều này nghĩa là gì?


Bao nhiêu ống kính sẽ chiếu vào và chụp hình lia lịa, bởi vì Úc rất quý mến các em bé, nhất là các em bé thiếu nhi Việt Nam lại rất dễ thương. Báo chí quốc tế sẽ đăng rầm rộ bản tin về cuộc viếng thăm này, và kèm theo hình các em bé thiếu nhi phất phơ lá cờ....không giống ai này!

Ôi thôi! Một làn sóng rối rít trên mạng và trên các phương tiện truyền thông Úc sẽ chỉ trích, lên án hay trêu chọc nước CSVN như một nước ngờ nghệch, thiếu hiểu biết, thiếu tôn trọng, thiếu sự tôn kính căn bản đối với biểu tượng của quốc gia Úc, và vị khách đang viếng thăm nước mình. Trong các chương trình talk back hay Four Corners, Date Line v.v... tha hồ mà nghe, từ chính khách đến người dân và các nhà bình luận, ra rả về lá cờ Úc sai trái này.

Thế rồi, khi bị Úc chất vấn, Bộ Ngoại Giao CSVN trả lời rằng: "Đại sứ quán Úc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan."
Đây là câu trả lời cho câu hỏi trên: Điều này (tức in dư một ngôi sao trên lá cờ Úc) nghĩa là gì?- Vâng, chỉ là một sai sót kỹ thuật. Thế là xong.

Xin mời chúng ta cùng tưởng tượng thêm. Chính phủ Úc sẽ hài lòng về lời xin lỗi này, và từ nay, trong mối quan hệ với CSVN sẽ phải có thái độ dè dặt: một nhà nước CSVN "ngờ nghệch" trong một chuyện xã giao tối thiểu như vậy thì liệu sẽ "ngờ nghệch" đến đâu khi nhận được những khoản tiền viện trợ đồ sộ. Những "sơ sót kỹ thuật" trong các bản báo cáo tài chánh còn nặng đến đâu nữa!
Còn người dân Úc thì sao? Họ hả hê vì được xin lỗi chính thức, công khai, nhưng từ đó họ lại càng có cái nhìn khinh miệt hơn đối với một nhà nước bất tài và nhủ rằng: may mà nước Úc có dân chủtự do, nếu một chánh phủ Úc mà hành động như vậy thì đừng hòng người dân bỏ phiếu trong lần bầu cử tới!

Và khi mọi phản ứng khép lại thì CSVN cũng cho....qua phà. CSVN chỉ thấy có lỗi với Úc, có lỗi trong mối bang giao vụng về với một nước lớn, chứ hoàn toàn không nhận lỗi với dân, không đếm xỉa gì đến việc: dân Việt Nam nghĩ gì, cảm thấy gì khi người dân Úc coi thường người Việt hơn vì cái lỗi nhà nước đã in sai cờ người ta.
Chuyện tưởng tượng trên chỉ là một phần rất nhỏ so với thực tế đang xẩy ra.
Trong sự kiện "sơ sót kỹ thuật " này, CSVN xem Trung Quốc y như Úc, nên chỉ cần xin lỗi Trung Quốc chứ không cần để ý tới người dân. Sự thực, nếu sự kiện này xẩy ra với Úc, thì người dân Việt Nam chỉ thấy "xấu hổ" vì nhà nước bất tài, chứ không thấy đau xót trước viễn ảnh mất nước gần kề. Quá rõ ràng: nhà nước đang hèn hạ luồn cúi với Trung Quốc, và đang tàn ác với dân. Chính người dân đang là nạn nhân của bao nhiêu sự lộng hành của Trung Quốc, từ ngoài khơi đến đất liền. Từng tấc đất, từng nhánh sông, biển cả đang bị tách ra khỏi lòng Mẹ Việt Nam. Bao nhiêu tỉnh thành, phố xá, bao nhiêu làng mạc, nay bỗng nhiên trở thành Trung Quốc trên đất mình. Điều này khác với những China Town ở các nước tân tiến vì tại Việt Nam, ở những thành phố, làng mạc đó, mọi người đang xử dụng và phải xử dụng tiền Trung Quốc, nói tiếng Trung Quốc, với trường học, nhà thương Trung Quốc v.v.... và mọi huê lợi từ những thương vụ sẽ làm giàu cho....Trung Quốc chứ không giúp phát triển kinh tế ở nước sở tại. Bao nhiêu lần công an CSVN làm ngơ trước thái độ hống hách khinh miệt đang xẩy ra hằng ngày, từ người Trung Quốc đối với người Việt Nam, đặc biệt trước bao nhiêu sự sách nhiễu từ người đàn ông Trung Quốc đối với phụ nữ Việt Nam. Chẳng những làm ngơ, CSVN còn bênh những người Trung Quốc lộng hành trên.
Vậy thì việc thêm một ngôi sao trên cờ Trung Quốc, nếu chỉ là một "sơ sót kỹ thuật" (như lời bào chữa của nhà nước) thì cũng là một lần khơi dậy nỗi đau của người dân. Và nếu một nhà nước cứ ngày này sang ngày khác, làm đau cho dân mình, thì có đáng để cầm quyền nữa không? Ngày nào người dân Việt Nam mới được cầm lá phiếu thực sự để chọn người xứng đáng?

Mà sao phản ứng của nhà nước Trung Quốc lại lặng lẽ âm thầm nhỉ? Báo chí họ không bực tức vì nước đàn em dám in sai lá cớ thiêng liêng của mình sao? Còn người dân Trung Quốc, đâu phải nhưngười dân Úc mà la lối um sùm về việc lá cờ mình bị in sai? Không có talk back trên các đài truyền thanh, cũng chẳng có Four Corners trên truyền hình, không có gì để phản đối, than phiền trên các tranh mạng điện tử hết.
Có thể trộm nghĩ rằng Trung Quốc đang...mừng thầm, vì sự việc in sai lá cờ, vì tự nhiên CSVN đang ....vẽ đường cho hươu chạy! Nhóm chóp bu tại Trung Quốc đang nhủ thầm: Mình chưa muốn nuốt nó bây giờ vì còn nể quốc tế, mà nó lại tự dưng đến dâng hiến cho mình! Báo chí Trung Quốc chắc cũng nghĩ vậy vì là tiếng nói của nhà nước mà.

Chính phủ Úc, thời ông Kevin Rudd làm thủ tướng, tức là chỉ chưa đến chục năm qua, đã làm một việc mà bao lâu nay, các chính phủ Úc trước đây không làm được. Đó là: đại diện nước Úc, ông đã công khai xin lỗi người thổ dân vì bao sự tàn ác của người da trắng đã làm khi đến chiếm dải đất này của người Thổ Dân, các đây hơn 200 năm. Từ ngày xin lỗi lịch sử đó, mối căng thẳng giữa hai bên đã giảm dần, và đất nước Úc ngày càng phát triển. Nỗi đau được xoa dịu, người Thổ Dân được nhiều ưu đãi, được đối xử ân cần một cách đặc biệt, và hiện nay đã có nhiều người Thổ Dân trong tòa nhà Lập Pháp Úc.

Người dân Việt Nam cần một lời xin lỗi tương tự trước bao nỗi đau xót do thái độ hống hách xâm lược của Trung Quốc. Và nếu không đủ sáng suốt để thấy mưu đồ của Trung Quốc từ ngàn xưa, nếu không đủ can đảm để xin lỗi người dân thì nên nhường bước cho những người sáng suốt hơn. Nếu không chịu nhường bước thì người dân cũng sẽ chẳng tha. Một ngày không xa, toàn dân Việt Nam quá uất ức, sẽ làm nên lịch sử, cùng với các vị yêu nước can trường đang sống trong nước. Người dân hải ngoại sẽ hỗ trợ bằng đủ mọi cách để thực hiện điều mà mọi người Việt Nam đang cần. Đó là: Tự Do Dân Chủ. Đó là: tiếng nói của người dân phải được lắng nghe (chứ không thể bị dập tắt). Đó là: nỗi đau của người dân phải được quan tâm đúng mức.
Cầu mong cho thế hệ Việt Nam hôm nay không làm hổ thẹn bao công lao dựng nước và giữ nước của cha ông.

Mai Ly

Tâm Thức Việt Nam
Xuân Nhâm Thìn 2012