Thursday, January 26, 2012

Một bài hát gởi tới Việt Khang

Trúc Xanh

Mãi đến hôm nay tôi mới biết rõ tin về Việt Khang.

Cuối cùng thì tin Việt Khang bị bắt đã được mẹ của anh, bà Chung Thị Thu Vân, nói cho đài Á Châu Tự Do (RFA) biết. Bà Vân nói dù bà chỉ ở cách nhà Việt Khang có 2 căn nhưng bà hoàn toàn không biết gì về những chuyện anh làm, như anh lấy nick là Việt Khang và đã sáng tác 2 bài hát “Việt Nam tôi đâu?” và “Anh là ai?”

Bà rất buồn vì thấy con bị bắt và mong anh sớm được tự do.

Mẹ Việt Khang làm tôi nhớ tới mẹ tôi vì mẹ tôi cũng không hề biết con mình đang “dính tới chuyện chính trị”. Nếu có gì xảy ra với tôi, mẹ tôi cũng sẽ không biết tôi lấy nick là Trúc Xanh và từng viết bài cho một tờ báo chính trị. Mẹ tôi cũng sẽ nói như mẹ Việt Khang, sẽ nói nó hiền lắm, ngoan lắm, nó cứ nói phải đi làm thêm, đâu dè nó làm cái này cái kia mà nó có nói cho tui biết đâu.

Việt Khang cũng giống như tôi, cũng không muốn gia đình lo lắng. Cũng có thể là không muốn người trong nhà ngăn cản việc làm của mình. Cha mẹ cứ ngỡ con mình “bình thường”, không biết con mình đang len lén làm chuyện “động trời”.



Hai bài hát của Việt Khang vừa tung lên mạng đã được mọi người nhanh chóng chuyển đi cho nhau, cùng một tin mà tới 3, 4 email. Đúng thôi, bài hát hay quá, nhạc hay, lời hay mà đến người hát - tiếng hát của chính Việt Khang - cũng hay nữa. Chỉ có điều, Việt Khang là ai, có thật sự bị bắt không, nếu bị bắt thì đang bị giam ở đâu,v.v... Không có nguồn tin nào cho biết đích xác. Những câu hỏi về Việt Khang cứ lởn vởn trong đầu tôi cùng với lời nhạc, tiếng nhạc buồn nhưng rắn như thép nguội.

Ngày Chủ Nhật, mồng Một tết Nguyên Đán, như thường lệ tôi họp mặt gia đình với mẹ và các anh chị. Cũng món ăn Việt Nam, cũng bánh chưng, cũng phong bao lì xì, và cũng tiếng nhạc Asia qua máy. Nhưng tôi vẫn nhớ tới những câu hát của Việt Khang. Tôi chợt nghĩ tại sao mình không làm một bài hát khác, họa lại bài hát chính của anh, giống như trong thơ, có xướng và có họa. Thế là tôi loay hoay vừa hát nhẩm vừa sửa vừa viết.

Việt Khang ơi, Tết nay anh đã không có ở nhà, gia đình anh chắc là buồn lắm. Con anh nhớ cha, vợ anh nhớ chồng, và chúng tôi nhớ tới một người con đất Việt.

Việt Khang ơi, tôi xin phép được lấy bài ca “Anh Là Ai?” làm bài xướng để họa theo như một chút thành tâm gởi tới anh và cũng là để góp chung cùng anh niềm hy vọng tới một tương lai tươi sáng cho nước Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Xin hỏi anh là ai – Cao tiếng ca vang vọng lời tự do.

Việt Khang
Nguồn: DanLamBao
Xin hỏi anh là ai – Trong trái tim bừng hào khí thanh niên.
Xin hỏi anh là ai – Mang nỗi đau của triệu người dân Việt
Vì quê hương này, dân tộc này, đã quá nhiều đắng cay.

Bây giờ anh ở đâu – Trong bóng đêm của nhà tù trại giam.
Bây giờ anh ở đâu – Trong hố sâu của độc ác gian tham.
Thân dù mang cùm gông – Nhưng tiếng ca vang vọng cả đất trời
Để ngàn sau ghi dấu bàn tay nào nhuộm đầy máu đồng bào.

Anh không thể ngồi yên khi nước Việt Nam đang ngả nghiêng.
Dân tộc anh sắp phải đắm chìm một ngàn năm hay triền miên tăm tối.
Anh không thể ngồi yên để đời sau cháu con anh làm người.
Nguyện hy sinh thân xác mình để thế giới này mãi mãi còn Việt Nam.


© DCVOnline





Anh Là Ai?

Nhạc và lời Việt Khang

Xin hỏi anh là ai - Sao bắt tôi, tôi làm điều gì sai?
Xin hỏi anh là ai - Sao đánh tôi chẳng một chút nương tay!
Xin hỏi anh là ai - Không cho tôi xuống đường để tỏ bày
Tình yêu quê hương này, dân tộc này, đã quá nhiều đắng cay.

Xin hỏi anh ở đâu - Ngăn bước tôi chống giặc Tàu ngoại xâm.
Xin hỏi anh ở đâu - Sao mắng tôi bằng giọng nói dân tôi.
Dân tộc anh ở đâu - Sao đang tâm làm tay sai cho Tàu?
Để ngàn sau ghi dấu bàn tay nào nhuộm đầy máu đồng bào.

Tôi không thể ngồi yên khi nước Việt Nam đang ngả nghiêng.
Dân tộc tôi sắp phải đắm chìm một ngàn năm hay triền miên tăm tối.
Tôi không thể ngồi yên để đời sau cháu con tôi làm người.
Cội nguồn ở đâu khi thế giới này đã không còn Việt Nam.

0 comments:

Powered By Blogger