Monday, January 9, 2012

Manila lại tố cáo hải quân Trung Quốc xâm nhập vùng biển Philippines


RFI/Anthony Terrade

Trọng Nghĩa

Trong một bản thông cáo công bố hôm nay, 08/01/2012, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết là vừa chính thức phản đối Trung Quốc về hành động xâm nhập gần đây vào vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines. Lời phản đối đã được bộ Ngoại giao Philippines chính thức chuyển đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila vào ngày 05/01 vừa qua.

Trong bản thông cáo, Bộ Ngoại giao Philippines đã bày tỏ thái độ “quan ngại nghiêm trọng” sau một số động thái của hải quân Trung Quốc tại vùng Biển Đông – mà Philippines gọi là Biển Tây Philippines.

Theo bản thông cáo thì trong hai ngày 11 và 12 tháng 12, phía Philippines đã phát hiện hai chiếc tàu Trung Quốc và một chiếc tàu của hải quân Trung Quốc tại vùng biển gần bãi đá Escoda Shoal, còn được gọi là Sabina Shoal, thuộc vùng quần đảo Trường Sa.

Vấn đề được chính quyền Manila nêu bật là khu vực này chỉ cách đảo Palawan khoảng hơn 100 cây số, về phia Tây, và hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines được quốc tế công nhận.

Bản thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines còn trích lời tố cáo của Ngoại trưởng Albert del Rosario, theo đó thì : « Những vụ thâm nhập của phía Trung Quốc đã vi phạm rõ ràng bản Tuyên bố ASEAN -Trung Quốc về Ứng xử của các bên tại Biển Đông năm 2002 (DOC) cũng như Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). »

Theo hãng tin Pháp AFP, cho đến trưa nay, các quan chức thuộc Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila chưa có bình luận gì về lời cáo buộc của Philippines, nhưng Trung Quốc từ lâu nay luôn luôn xác định là họ có chủ quyền hầu như trên toàn bộ vùng Biển Đông, trong đó có vùng quần đảo Trường Sa được xem là dồi dào dầu khí.

Không chỉ có Trung Quốc và Philippines, bốn nước khác trong khu vực là Brunei, Đài Loan, Malaysia và Việt Nam cũng đòi hỏi chủ quyền trên toàn bộ hay một phần khu vực quần đảo Trường Sa.

Căng thẳng đã bùng lên trong vùng từ năm ngoái, sau một loạt hành động hung hăng của Trung Quốc nhắm vào Philippines và Việt Nam nhằm áp đặt các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh. Philippines từng cố gắng tìm cách tạo dựng một mặt trận thống nhất của các nước Đông Nam Á nhằm chống lại Trung Quốc nhưng không thành công vì nhiều nước ASEAN ngần ngại không muốn đương đầu với Bắc Kinh.

0 comments:

Powered By Blogger