Bắc Triều Tiên cho hay thi hài của nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il sẽ được đặt vĩnh viễn tại cùng một đài tưởng niệm nơi xác ướp của thân phụ của ông được trưng bày.

Thông tấn xã trung ương Bắc Triều Tiên hôm nay loan tin xác của ông Kim sẽ được trưng bày ở Đài Tưởng niệm Kumsusan.

Thi hài của thân phụ ông, người sáng lập Bắc Triều Tiên, Kim Il Sung, đã được trưng bày tại lăng này khi ông từ trần năm 1994.

Tin nói rằng ông Kim Jong Il đã được phong là “lãnh tụ vĩnh viễn” của đảng cộng sản, cũng giống như cha ông đã được gọi là “chủ tịch vĩnh viễn” sau khi qua đời.

Các nhà phân tích nói rằng việc trưng bày thi hài của ông Kim Jong Il cùng với thi hài của thân phụ ông có thể là nhằm mục đích gia tăng thế lực của triều đại của người con trai kế nhiệm ông, Kim Jong Un.

Các thành viên trong triều đại họ Kim đã đạt được vị thế gần như thần thánh tại Bắc Triều Tiên.

Từ khi ông Kim Jong Il từ trần hôm 17 tháng 12 vì bệnh tim, Bắc Triều Tiên đã ca ngợi ông Kim Jong Un là người thừa kế vĩ đại của ông và chính thức phong ông làm Tổng tư lệnh quân đội nước này.

Hôm thứ Hai vừa qua, quân đội đầy thế lực của Bắc Triều Tiên đã tổ chức một cuộc tụ họp bên ngoài cung điện để bày tỏ lòng trung thành với nhà lãnh đạo trẻ tuổi này.