Tuesday, January 10, 2012

Hoa Kỳ quan ngại về thông tin tăng ni Tây Tạng liên tục tự thiêu

Một nhà sư làm lễ  tại Lasha Tây Tạng ngày 20/12/2011.

Một nhà sư làm lễ tại Lasha Tây Tạng ngày 20/12/2011.REUTERS/China Daily

Tú Anh

Trong những ngày đầu năm 1012, đã xảy ra liên tiếp ba vụ tư thiêu của các nhà sư Tây Tạng tại Trung Quốc. Bộ ngoại giao Mỹ cho biết « rất lo ngại » về thông tin các tu sĩ Tây Tạng tự thiêu. Washington xem đây là hành động biểu lộ sự tuyệt vọng của người dân trong chế độ thiếu tự do tôn giáo ở Trung Quốc.

Hôm qua 09/01/2012, phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố Hoa Kỳ « rất lo ngại về thông tin có thêm ba người Tây Tạng tự thiêu trong những ngày qua ». Phát ngôn viên Mỹ nhắc lại là Hoa Kỳ « đã nhiều lần và bằng cách trực tiếp lưu ý chính quyền Trung Quốc » vấn đề này.

Hoa Kỳ nhận định các hành động tự thiêu là bằng chứng cho thấy chính sách kìm kẹp nhân quyền kể cả quyền tự do tôn giáo đã tạo ra tình trạng bất bình và tuyệt vọng vô biên tại vùng đất do chính quyền Trung Quốc kiểm soát.

Trong vòng không đầy một năm, đã xảy ra 15 vụ tự thiêu tại các vùng có cộng đồng Tây tạng. Tân Hoa Xã đã chính thức xác nhận ba vụ tự thiêu sau cùng gồm hai vụ tại Tứ Xuyên và lần đầu tiên một nhà sư tự thiêu tại Thanh Hải.

Chính phủ Tây Tạng lưu vong ở Dharamsala cho biết nhà sư tự thiêu tại Thanh Hải tên là Sonam Wangyal có ý nguyện biến thân làm đuốc để phản đối tình trạng thiếu tự do tín ngưỡng.

Từ ba năm nay tu viện Kirti ở Tứ Xuyên đã bị chính quyền kiểm soát nghiêm nhặt, hàng trăm tu sĩ mất tích hoặc bị đưa đi cải tạo. Ban tôn giáo chính phủ lập ngay trong khuôn viên tu viện một cơ sở giám sát ngày đêm.

0 comments:

Powered By Blogger