Saturday, January 7, 2012

Hải Phòng khởi tố 'vụ án giết người'

Công an Hải Phòng khởi tố điều được gọi là "vụ án giết người và chống người thi hành công vụ" xảy ra khi cưỡng chế thu hồi đất ở Hải Phòng, truyền thông nhà nước đưa tin.

Báo Bấm Nhân Dân ngày 07/01 đưa tin Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng cho biết "đã ra quyết định
Vụ việc xảy ra vào sáng 5/1 khi chính quyền tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đầm nuôi thủy sản.
khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 5-1 tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng và tiến hành tạm giữ sáu đối tượng có liên quan".

Báo này mô tả "công an đã xác định được Đoàn Văn Quý là "nghi phạm trực tiếp nổ súng làm sáu cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội bị thương" và rằng nghi phạm này đã bỏ trốn và đang bị truy lùng.
Toàn bộ sáu người bị tạm giữ thuộc gia đình ông Ðoàn Văn Vươn gồm em, con trai, cháu, vợ và em dâu.

Báo Nhân Dân đưa tin sáng 5/01, trong khi đoàn công tác của huyện Tiên Lãng tổ chức cưỡng chế thu hồi hơn 30 ha đất đầm của ông Bấm Ðoàn Văn Vươn, ông Vươn cùng một số người trong nhà đã "chống trả quyết liệt bằng mìn tự tạo và súng hoa cải".

Báo này cũng mô tả điều họ gọi là "Ðoàn Văn Vươn khai nhận đã chỉ đạo mọi người chống lại lực lượng cưỡng chế".

Được biết khu đất bị cưỡng chế là đầm nuôi trồng thuỷ sản, cây ăn quả vùng bãi bồi tại khu cống Rộc, xã Vinh Quang - Tiên Lãng - Hải Phòng do ông Đào Văn Vươn đang quản lý.

Báo Đời sống và Pháp luật ngày 22/07/2010 có bài biểu dương tinh thần trồng rừng chắn sóng lấn biển làm kinh tế của "Bấm Kỳ tài đất Tiên Lãng" Đoàn Văn Vươn.
"Hải Phòng cần lập một cơ quan điều tra độc lập, điều tra những khuất tất đằng sau vụ cưỡng chế này"
Nhà báo Huy Đức
Báo Bấm Pháp Luật TpHCM đưa tin "tìm hiểu hồ sơ vụ việc, chúng tôi phát hiện nhiều tình tiết đáng quan tâm trong quá trình xử lý, thu hồi khu đầm này".
Báo này cho hay trước khi xảy ra vụ cưỡng chế, các hộ dân tại khu đầm này đã kháng cáo lên Tòa Án Nhân Dân Thành phố Hải Phòng sau khi tòa cấp huyện (Tiên Lãng) ra phán quyết bác đơn khởi kiện của các hộ dân, giữ nguyên quyết định thu hồi đất của Ủy ban Nhân dân huyện.

'Người hiền lành'
Báo Đời sống và Pháp luật
Báo chí VN từng có bài ca ngợi Đoàn Văn Vươn trong cuộc "trường chinh lấn biển".
Báo này dẫn lời một quan chức, theo ủy quyền của UBND huyện Tiên Lãng, nói rằng "nếu các hộ dân rút đơn thì huyện sẽ tiếp tục cho thuê đất theo quy định của pháp luật,"

Nhà báo Bấm Huy Đức tại Việt Nam trên Facebook viết "Các hộ dân nghe theo đã rút đơn kháng cáo.

Thế là huyện trở mặt, coi như bản án Tòa Huyện có hiệu lực, Chủ tịch huyện ra lệnh cưỡng chế".

"Bắt người chống người thi hành công vụ là cần thiết, nhưng Hải Phòng cần lập một cơ quan điều tra độc lập, điều tra những khuất tất đằng sau vụ cưỡng chế này và nên, ngay lập tức, đình chỉ chức vụ của tay Chủ tịch Huyện." nhà báo Huy Đức bình luận.

Báo Bấm Dân Trí trong khi đó đưa tin ông Đoàn Văn Vươn sinh ra trong một gia đình có 7 anh chị em có gia cảnh khá nghèo khó.
"Nhưng bố ông Vươn là một Đảng viên gương mẫu tại địa phương với 20 năm làm Bí thư chi bộ thôn" và "tại địa phương, ông Vươn là người hiền lành, chăm chỉ làm ăn và chưa từng có tiền án, tiền sự".

Báo này cho hay "ông Vươn từng học hệ tại chức Đại học Nông nghiệp, trở thành kỹ sư nông nghiệp, về quê cùng em trai vào đầm nuôi thủy sản và vào năm 1993 cùng vợ con ra bãi bồi ven biển đầu tư cải tạo khu vực nuôi tôm".

Báo Pháp luật trong bài báo ngày 07/01 nói "Căn cứ theo Điều 37 Luật Đất đai, đất nuôi trồng thủy sản người dân được giao 20 năm, tính theo mốc từ năm 1993. Vì vậy quyết định thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng không tuân thủ theo quy định của luật".

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam

0 comments:

Powered By Blogger