Tuesday, January 10, 2012

Giáo sư Trần Quắt Quay

Trong chương trình hỏi xoáy đáp xoay của đài truyền hình Vệ quốc cuối năm Tân Mão có đoạn.

Dẫn chương trình.

- Thưa giáo sư Quay, giáo sư cho biết là vừa qua xảy ra nhiều vụ tướng tá bị tử nạn, như tử nạn máy bay rơi, gần đây lại có tướng, tá chết đuối khi đi nghỉ dưỡng. Nhiều người cho đây là hiện tượng lạ, đặc biệt có ý kiến cho rằng đằng sau sự việc này không đơn giản. Rồi họ suy rằng nội bộ thanh toán nhau, thế lực thù địch khủng bố ám sát. Vậy ý kiến giáo sư là gì.?

GS Quay.

- À à chuyện này thì thế này. Thường thì người ta cứ hay thích bàn tán ra vẻ bí ẩn, chứ chuyện tướng ra chết tử nạn thì cũng bình thường như xe ôm, xe tải, xe khách mà thôi. Như chúng ta đã thống kê thì Vệ Quốc có gần 40 người chết vì tai nạn gia thông mỗi ngày.

Dẫn CT

- Ấy ấy, đây là tướng tá, sao lại nói là chuyện thường. Người xe ôm, xe khách tham gia giao thông thường xuyên, mật độ lớn, rồi chấp hành giao thông thiếu ý thức chết là chuyện ai cũng hiểu. Đây là tướng tá nhé.

Giáo sư Quay.

- Ấy vấn đề là chính ở chỗ đó. Nhiều người tham gia giao thông, dân thường chết ta cảm thấy tự nhiên thì tướng ta cũng vậy thôi. Chả qua dân ta vẫn tư duy thời trước, ngày đó tướng ta hiếm lắm. Tôi còn nhớ câu chuyện có anh thiếu tá chỉ mới 27 tuổi.

DCT cắt ngang.

- 27 tuổi, GS có nhầm không ?

GS Quay.

- Không nhầm, anh này đang là trung úy trong chiến tranh năm 79 biên giới phía Bắc. Anh dẫn trung đội đánh vong sau lưng quân xâm lược, tiêu diệt được nhiều tên phá tan đội hình chúng rồi đưa nguyên cả trung đội về. Anh ta được phong thiếu tá, anh hùng quân đội, được về phép. Đến ga Hàng Cỏ bị vệ binh bắt vì nghi ngờ. Khi anh ta trình giấy tờ thì vệ binh xin lỗi vì lý do ít nhìn thấy thiếu tá trẻ như anh. Điều ấy nói lên ngày xưa các tướng ta rất hiếm, đếm các tướng chỉ đến hàng chục trong quân đội. Nhưng ngày nay tuy không có chiến tranh, mỗi năm nhà nước, chính phủ phong tướng tá cứ hàng loạt. Bởi vậy tướng tá nhiều như dân thường. Mà nhiều như thế thì tỉ lệ có thể bị chết vì tai nạn tất nhiên cũng cao hơn. Tôi nghĩ đây là chuyện sác xuất mà thôi, không có gì là lạ.

DCT quay sang khán giả

- Vậy là các tin đồn đều là ác ý, việc tướng tá tử nạn gần đây thì cũng đơn giản như xe ôm chết ngoài đường thôi. Tướng ra ngày nay đã nhiều như xe ôm thì chuyện tử nạn như thế cũng là thường phải không giáo sư ?

Giáp sư Quay gật đầu, DCT tiếp

- Nhân đây giáo sư cho hỏi chuyện về việc thu hồi đền bù đất, một vấn đề nóng của xã hội ngày nay. Vừa qua có nhiều trường hợp đối tượng chống người thi hành công vụ. Để giải quyết vấn đề này theo giáo sư nên làm gì ?

Giáo sư Quay.

- Cấm nấu rượu.

DCT kinh ngạc.

- Cấm nấu rượu ! thưa giáo sư để thu hồi đất thuận lợi thì ra lệnh cấm nấu rượu ????

Giáo sư Quay.

- Đúng, cấm nấu rượu. Vì là thế này, cái luật đất đai của chúng ta có nhiều vấn đề, thậm chí nghị định, luật chồng chéo. Bởi thế các đối tượng dựa dẫm vào đó chây ỳ, khiếu kiện kéo dài, gây mất ổn định xã hội và cao điểm là dùng ” hàng nóng” chống người thi hành công vụ. Như anh thấy hầu hết các vụ việc như thế các đối tượng đều dựa vào lý lẽ nào đó khiến chúng ta lúng túng xử lý. Bởi vậy tôi nghĩ cái chúng ta cần không phải là văn bản hướng dẫn giải quyết nghị định đất đai này nọ. Mà cần luật cấm nấu rượu.

DCT nói.

- Xin giáo sư cho biết rõ hơn.

Giáo sư Quay.

- Cách đây trăm năm, người ta muốn lấy đất, thường đem rượu chôn vào đất người khác. Sau đó quan quân đến đào lên, bắt tên chủ đất khép tội, tịch thu vườn ruộng. Ngày đó tội nấu rượu rất nặng, có luật định hẳn hoi. Bởi thế toàn bộ bọn bị lấy đất mà vướng vào tội trữ rượu lậu đều không phản kháng, không dám một lời phản kháng. Việc lấy đất cứ thế mà diễn ra êm đẹp. Đâu bát nhao như ngày này, dân chủ quá trớn. Động tí là kháng nghị, khiếu nại, dây dưa, chây ì….

DCT vỗ tay

- Cám ơn giáo sư đã có ý kiến không mới mà rất hiệu quả, cho dù cách đây đã trăm năm. À mà thưa giáo sư hình như có những biện pháp cách đây trăm năm mà dùng vẫn hiệu quả thì phải.?

Giáo sư Quay

- À, ừ thì như luật cấm hội họp, luật , luật. luật à ừ… mà tóm lại là những thứ gì trước kia đã làm mà có hiệu quả thì bây giờ cứ thế mà làm thôi.

DTC

- Cám ơn giáo sư, xin chào các bạn khán giả. Xin hẹn các bạn ở chương trình sau, mọi câu hỏi xin gửi về địa chỉ www.thvequoc@xyz.com để tới được ban biên tập. Chúc các bạn ngủ ngon và mơ đẹp.

Blog Người Buôn Gió http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/485/485

0 comments:

Powered By Blogger