Tuesday, January 3, 2012

GIẢI PHÁP CHO CÁCH MẠNG VIỆT NAM Phần 7: Xây dựng Xã hội Mới!

Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần có một cuộc cách mạng xã hội thực sự với phạm vi rộng lớn. Một cuộc cách mạng xuất phát từ các tầng lớp nhân dân, đấu tranh cho quyền lợi trực tiếp của người dân, đó là: Tự do, dân chủ, nhân quyền và ấm no hạnh phúc. Từ đó sẽ tiến tới xây dựng một xã hội Việt Nam mới với nền tảng dân chủ và nhân bản.

Trước thực trạng đất nước đầy rẫy những bất công và nghịch lý hiện nay, xã hội Việt Nam chúng ta cần phải có một sự lột xác triệt để nhằm cải thiện tình hình, làm cơ sở cho bước phát triển mạnh mẽ tới dân chủ. Công cuộc cách mạng xã hội đó sẽ thúc đẩy những cải cách cần thiết nhằm tái tổ chức xã hội, đặt nền tảng cho xã hội dân chủ mới. Đó là nhiệm vụ cấp thiết và cao cả của mọi tầng lớp nhân dân trước sứ mệnh lịch sử, vì hạnh phúc của toàn dân. Nhiệm vụ đó là: Làm cuộc cách mạng để xoá bỏ chế độ độc tài toàn trị, xác lập chế độ dân chủ trên đất nước Việt Nam.

Một khi cách mạng đã thành công, thì nhiệm vụ của toàn thể dân tộc Việt Nam là cùng nhau xây dựng một xã hội mới: Tự do, dân chủ và tiến bộ. Để có một xã hội tốt thì nhà nước phải có những chính sách đúng đắn, kịp thời và hữu hiệu. Những chính sách có khả năng đáp ứng được các nhu cầu phát triển Xã hội của đất nước. Chủ trương đó phải được quyết định bởi một chính phủ dân cử. Bộ máy nhà nước mới phải thực hiện một cách đúng đắn vai trò của các cơ quan: Lập pháp, Hành pháp, Tư pháp. Đảm bảo được tính độc lập (Tam quyền phân lập) của các cơ quan này. Có như vậy thì mới đảm bảo được tính dân chủ của thể chế mới của dân, vì dân.

Xã hội mới phải được xây dựng trên nền tảng nhân bản, tôn trọng nhân quyền và thực thi nhân ái. Mọi chính sách của quốc gia đều vì mục tiêu phục vụ con người, bởi con người là chủ thể của xã hội, chủ thể của cách mạng dân chủ. Chính quyền hoạt động với tôn chỉ phụng sự nhân dân, phụng sự dân tộc. Tư tưởng dân tộc là nền tảng và niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam. Người Việt xây dựng đất trước trên cơ sở nền tảng dân tộc mình, chứ không phải tôn thờ một thứ chủ nghĩa không tưởng và hư vô như chế độ Cộng sản. Trước đây, vì đi theo con đường Cộng sản mà nhà nước độc tài đã chà đạp lên mọi giá trị dân tộc, trở thành những kẻ mất gốc và chạy theo chủ nghĩa hư vô. Nay dân tộc Việt Nam sẽ xây dựng lại một đât nước Việt Nam mới, một xã hội dựa trên nền tảng vững bền của những giá trị dân tộc.

Khác với chế độ độc tài trước đây, cơ chế dân chủ mới coi Chính quyền, Quân đội, Công an là công cụ phục vụ quốc gia, trực thuộc quyền quản lý của chính phủ dân cử. Ba lực lượng này có nhiệm vụ phục vụ đất nước và nhân dân, không trực thuộc quyền quản lý của riêng một đảng phái hay tổ chức nào. Không một đảng phái, cá nhân hay đoàn thể nào được phép sử dụng ba cơ cấu này để phục vụ cho quyền lợi của đoàn thể một cách riêng tư.

Xã hội mới sẽ là một xã hội dân chủ, vì vậy bộ máy nhà nước hoạt động trên nền tảng của nguyên tắc pháp quyền. Mọi đảng phái, tổ chức và cá nhân đều tuân thủ nguyên tắc thượng tôn pháp luật. Do đó mà mọi khuynh hướng chính trị không được đi ngược lại với những nguyên tắc của bản Hiến pháp mới.

Trong bối cảnh phát triển hội nhập toàn cầu hiện nay, quốc gia nào có cấu trúc bộ máy nhà nước khoa học và tiến bộ thì có ưu thế hơn trong cạnh tranh. Vì vậy mà bộ máy nhà nước càng đơn giản thì càng đáp ứng kịp thời sự thay đổi của xã hội. Từ đó mà làm việc có hiệu quả và tránh được tình trạng lãng phí nhân lực và tài lực của quốc gia. Các cơ cấu của bộ máy nhà nước làm việc trên tinh thần tuân thủ pháp luật và chịu sự giám sát của người dân. Do đó nâng cao tính trách nhiệm và động lực hoạt động cho bộ máy nhà nước. Bộ máy đó sẽ tự động chọn lọc và thay thế nhân sự trên tinh thần tuân thủ những nguyên tắc đã được nêu ra.

Chúng ta xây dựng một nền kinh tế hiện đại, dựa trên nền tảng phát triển kinh tế thị trường tự do, được chi phối bởi quy luật cung cầu. Phân phối địa bàn kinh tế một cách hợp lý và công bằng trên cơ sở thực tế và khả thi. Tạo điều kiện cho sự phát triển đồng đều cho nhân dân trên toàn địa bàn, lãnh thổ.

Mọi hoạt động của bộ máy nhà nước tương lai đều dựa trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc dân chủ, chấp hành Hiến pháp. Hành vi của mọi cá nhân đều được điều chỉnh bởi hệ thống pháp luật dân chủ. Bởi vậy mà tính dân chủ và công bằng được đảm bảo, không có tổ chức hay cá nhân nào đứng trên pháp luật, lợi dụng pháp luật để thủ lợi một cách bất hợp pháp. Vì rằng pháp luật là tài sản của toàn dân, là công cụ để phát triển dân chủ, phát triển xã hội. Trong chế độ độc tài toàn trị thì pháp luật là công cụ của nhà nước, là phương tiện để đàn áp và vi phạm nhân quyền. Bản thân chính phủ độc tài lại đứng trên pháp luật, coi pháp luật chỉ là trò đùa, vì rằng pháp luật là do chúng làm ra chứ không phải là ý nguyện của nhân dân. Trong chế độ dân chủ thì pháp luật được làm ra bởi một Quốc hội dân cử, đại biểu quốc hội thực sự là những người đại diện cho nhân dân, do người dân lựa chọn.

Xã hội mới là xã hội của tự do, dân chủ, công bằng và nhân ái. Một xã hội đại diện cho mọi ý nguyện của người dân, do nhân dân làm chủ. Những thế lực độc tài và ích kỷ sẽ không còn chỗ đứng trong xã hội dân chủ. Những ý tưởng cho một chế độ độc tài cũng sẽ không còn chỗ dung thân. Xã hội độc tài sẽ bị đẩy lùi vào quá khứ, giống như bản chất tăm tối và bạo tàn của chúng. Xã hội dân chủ là xã hội của toàn dân, những gì thuộc về nhân dân sẽ được trả lại một cách xứng đáng. Những quyền và lợi ích chính đáng của chúng ta đã bị nhà nước độc tài cướp đi mấy chục năm nay bây giờ sẽ về với chủ nhân đích thực. Chế độ độc tài tàn bạo và lựa mị sẽ qua đi, nhường chỗ cho một xã hội tự do dân chủ do chính bàn tay của người dân xây dựng.

Hà nội ngày 3/1/2012

Hoàng Minh

0 comments:

Powered By Blogger