Sunday, January 22, 2012

Cựu tù nhân chính trị Miến Điện tuyên bố ủng hộ bà Aung San Suu Kyi

Nhà dân chủ Aung San Suu Kyi  đang được sự ủng hộ rộgn rãi của các tầng lớp nhân dân Miến Điện trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung. Ảnh chụp ngày 17/01/2012 tại Rangoon.

Nhà dân chủ Aung San Suu Kyi đang được sự ủng hộ rộng rãi của các tầng lớp nhân dân Miến Điện trong cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung. Ảnh chụp ngày 17/01/2012 tại Rangoon. REUTERS/Soe Zeya Tun

Thanh Hà

Các nhà đối lập và cựu sinh viên thuộc phong trào dân chủ Thế hệ 88 tuyên bố ủng hộ bà Aung San Suu Kyi trong cuộc bầu cử bổ sung vào ngày 01/04/2012.

Hơn một tuần sau khi được trả tự do, ngày 22/01/2012, lần đầu tiên trả lời báo chí, một trong những gương mặt nổi bật của phong trào sinh viên Miến Điện đấu tranh đòi dân chủ mang tên Thế Hệ 88, ông Kyaw Min Yu tuyên bố « đồng ý với quyết định của bà Aung San Suu Kyi nhân cuộc tuyển cử sắp tới để đem lại một nền dân chủ thực sự» cho Miến Điện và ông nói thêm là sẽ « hợp tác tối đa với tất cả các thành phần cải tổ và các tổ chức » để đạt được mục tiêu này.

Kyaw Min Yu là một trong số các thành viên của nhóm mang tên Thế Hệ 88 gồm các sinh viên. Vào năm 1988 phong trào này đã đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước và đã bị chính quyền quân sự Miến Điện khi đó đàn áp thẳng tay. Trong đợt ân xá gần đây nhất, nhiều tù chính trị hàng đầu Miến Điện đã được trả tự do vào ngày 13/01/2012 và trong số đó có nhiều thành viên của Thế hệ 88.

Một gương mặt nổi bật khác thuộc phong trào sinh viên Miến Điện Thế hệ 88 là ông Min Ko Naing cũng cho rằng : « chính quyền mới tại Miến Điện bắt đầu chấp nhận dân chủ và nhân quyền và đó là thắng lợi của nhân dân ». Ông Min Ko Naing vừa được trả tự do vào tuần trước, trước khi mãn hạn 65 năm tù.

0 comments:

Powered By Blogger