Sunday, January 1, 2012

CHÚC TẾT THẰNG PHẢN ĐỘNG



NGUYỄN QUANG VINH - Mới mở mắt, Khoai Lang đã nghe ông chú réo ngoài ngõ:
-Nhanh lên chứ cháu. Ui giời ơi, sao thế, kế hoạch có từ hôm qua mà giờ vẫn chưa ra khỏi nhà à.

Khoai Lang chạy ra. Thấy chú mình ăn mặc tinh tươm cứ như đi ăn cưới. Hỏi, khiếp, hôm nay trông chú bảnh bảo nhỉ. Chú bảo sáng nay đi với chú thăm chúc tết gia đình thằng phản động, làm cháu chẳng cần gì đến quần áo, loại phản động ấy, không đập chết cha nó thì thôi, lại còn thăm, lại còn chúc, lại còn quần áo đẹp. Thấy chú như vậy, cháu sốt cả ruột.
Chú nói, nó chính là thằng phản động. Tao vẫn giữ trong người bản sao giấy tờ về nó đây mày xem đi. Khoai Lang đọc. Ui trời, thế này thì còn hơn phản động, gọi là phản bội Tổ quốc. Ừ. Đúng thế. Thời ấy, vượt biên là tội rất nặng. Bắt được ai vượt biên, bỏ tù hết, và coi như từ đó, dù có ra tù cũng thân bại danh liệt cho tới hôm nay. Thằng này vượt biên lần thứ nhất chú cho dân quân bắt được ngay từ khi âm mưu còn trong trứng nước. Kết luận phản động. Tống giam. Ra tù hắn lại lôi vợ con vượt biên. Lần này thì chú và dân quân bắt ngay trên biển nhé. Lại bỏ tù. Lần thứ 3, hắn ra tù lại phản động, lại vượt biên. Khoai Lang nhanh nhảu, và hắn đã vượt được? Ừ. Vượt được. Hơn 30 năm rồi. Nhưng hồ sơ phản động của hắn chú vẫn lưu. Để làm gì hả chú? Để đợi hắn về bắt hắn lại à? Ông chú vuốt râu, nhìn Khoai Lang cười cười, mày ngu thế, giờ nó là Việt Kiều, nghe nói là Việt Kiều yêu nước, vì nó có đóng góp mấy triệu đô la xây dựng quê hương, nó giàu lắm…Khoai Lang hỏi, nhưng ngày xưa nó vẫn là thằng phản động? Ông chú gật gật, ừ, đúng thế..
Từ thuở cha sinh mẹ đẻ tới giờ, trưởng thôn Nguyễn Khoai Lang mới mục sở thị mặt mày một thằng phản động. Lâu nay, vẫn nghe phổ biến cần phải vững vàng, kiên định, thấy ai phản động báo ngay, nhưng mà có thấy phản động đâu. Giờ thì nó đây rồi. Khoai Lang lao tới:
-Chào…chào…chào bác phản động.
Ui giời ông chú thì tái mặt. Còn bác phản động thì cười, cười, cười:
-Thằng này hay..Lâu lắm, phải hơn ba mươi năm tao mới lại được nghe có người gọi mình là phản động…hay quá…
Ông chú bước vào, khúm núm:
-Dạ…Chào anh…Dạ..Nghe tin anh về thăm quê hương, em thay mặt chính quyền đến gặp anh, trước là chúc anh khỏe, sau là xin ý kiến anh về thời gian anh sẽ ghé thăm quê nhà và dự lễ khánh thành trường học mà anh đã cho tiền xây dựng ạ.
Khoai Lang thấy ông chú khúm núm quá, kéo tay:
-Kìa chú…Bác ấy là kẻ phản động, làm gì mà chú khúm núm thế, phải chứng tỏ lập trường đi chứ?
Ông chú kéo Khoai Lang ra sau tít hồi nhà, thì thầm:
-Mày làm trưởng thôn mà ngu lắm con ạ, ngày xưa nó là phản động, bây giờ nó là Việt kiều yêu nước, đi tới đâu gây chấn động dư luận, đón tiếp chấn động đất trời đấy con ạ. Ngày xưa tao bắt nó đây này, kết tội nó phản động đây này, giờ vào gặp được nó mà cảm động phát khóc đây này…
Khoai Lang chợt thấy cổ họng có cái gì như hòn sỏi, chẹn cứng, định hô to đả đảo bọn phản động mà không há miệng ra được. Lại nghe ông chú thì thầm, đứng trước thằng phản động này mà mày hô thế, lại chính mày là phản động con ạ.
Hu hu

0 comments:

Powered By Blogger