Monday, January 9, 2012

Chiến Lược Mới của Hoa Kỳ

Trung Cộng trong tầm ngắm của nòng súng Hoa Kỳ

Damian Grammaticas – PBD dịch

Đà vươn lên của Trung Cộng có đưa đến chiến tranh với Hoa Kỳ hay không? Bắc Kinh cuối cùng rồi có phải khai chiến với nước mà không ai có thể cãi được đang là siêu cường toàn cầu ngày nay hay không?

Vấn đề này không được nêu ra trực tiếp trong bản tái duyệt chiến lược quốc phòng mới của Hoa Kỳ(*). Nhưng, dù không nói ra thì cũng vẫn thấy được trong văn bản tái duyệt đưa ra tư tưởng mới về quân sự của Hoa Kỳ cho Thế Kỷ 21.

Khi đọc bản tái duyệt này thì sẽ thấy rõ mối thách thức của việc Trung Cộng vươn lên là trọng tâm của chiến lược quốc phòng mới của Hoa Kỳ.

Văn bản này thận trọng nói rằng Trung Cộng không phải sẽ trở thành một đối thủ. Nhưng văn bản này nói rõ là Hoa Kỳ sẽ tổ chức lại quân lực để răn đe Trung Cộng, và, nếu cần, đương đầu với nước này.

Tổng Thống Barack Obama trình bày chiến lược này tại Ngũ Giác Đài cho thấy rõ mục đích của chiến lược mới là: để tổ chức lại quân lực Hoa Kỳ hầu “bảo tồn cương vị lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ, duy trì ưu thế vượt trội của quân lực chúng ta”.

Ngũ Giác Đài và Tòa Bạch Ốc chắc chắn không sẵn sàng chấp nhận ý niệm cho rằng về lâu về dài Hoa Kỳ sẽ không tránh được tình trạng suy nhược trong khi Trung Cộng chắc chắn sẽ vươn lên tương xứng. Hoa Kỳ muốn duy trì vị thế số một của mình, và chính sách quốc phòng mới này là nhằm đạt được mục tiêu đó.

Thiếu lòng tin

Ngay trong câu đầu tiên của lời mở đầu, Tổng Thống Obama nói “đất nước chúng ta đang trong thời gian chuyển tiếp,” và bản tái duyệt ghi: “Chúng ta đang đối diện với một bước ngoặt quan trọng.” Bản tái duyệt nhận định hai nguồn lực cơ bản hình thành giai đoạn chuyển tiếp, một ở trong Hoa Kỳ, một ở ngoài.

Các áp lực về ngân sách ngày càng tăng trong nước có nghĩa là sẽ phải cắt giảm chi tiêu quân sự. Đồng thời cũng có ý thức rằng, ở ngoại quốc, sức mạnh kinh tế ngày càng gia tăng của Trung Cộng đang thay đổi thế tương quan lực lượng tại Á Châu.

Hoa Kỳ nói rằng tư thế mới về quốc phòng này khuyến khích “các cường quốc mới vươn lên”. Đó là cách ngầm cho biết họ sẵn sàng đón nhận sức vươn lên của Trung Cộng, và đã được nói ra trước đây nhiều lần.

Xét về ý nghĩa của việc Trung Cộng vươn lên, chiến lược mới tỏ ra cởi mở. “Về lâu về dài,” bản tái duyệt tỏ ra mơ hồ, “Việc Trung Cộng nổi lên thành một cường quốc trong vùng sẽ có tiềm năng ảnh hưởng đến nền kinh tế Hoa Kỳ và an ninh của chúng ta theo nhiều cách khác nhau.”

Hãy lưu ý đến cách miêu tả Trung Cộng là một “cường quốc trong vùng” đang lên. Ngũ Giác Đài không sẵn sàng dành cho Trung Cộng tư cách một cường quốc thế giới hay siêu cường, hoặc ngay cả một siêu cường đang lên, rõ ràng phản ảnh sự kiện là khả năng quân sự của Trung Cộng vẫn hoàn toàn chưa lên được tầm cỡ toàn cầu.

Tuy nhiên, ảnh hưởng kinh tế của Trung Cộng nay lan khắp thế giới. Hoa Kỳ và Trung Cộng có quyền lợi riêng gắn bó với nhau. Nhưng bản tái duyệt này cho thấy rõ là thực sự thiếu lòng tin.

“Hai nước chúng ta có quyền lợi vững chắc trong hòa bình và ổn định tại vùng Đông Á và muốn xây dựng một mối bang giao hợp tác song phương. Tuy nhiên, mức gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Cộng phải đi kèm với các ý định chiến lược rõ ràng hơn của họ để tránh gây va chạm trong vùng này.”

Cuộc chạy đua vũ khí

Do đó, Hoa Kỳ vẫn phải rào trước đón sau. Hồi năm ngoái chính phủ Obama đã cho thấy “trọng tâm” của Hoa Kỳ, quay hướng về phía Thái Bình Dương. Thay đổi đó được nêu rõ trong chủ trương mới này. “Chúng ta sẽ cần phải tái lập quân bình hướng về vùng Á Châu Thái Bình Dương”, bản tái duyệt lặp lại nhiều lần như vậy.

Nay Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ nỗ lực trên nhiều mặt để đối phó với sức mạnh đang lên của Trung Cộng.

Rõ ràng có lo ngại về các nỗ lực của Trung Cộng nhằm phát triển các loại vũ khí gây khó khăn cho hoạt động của các lực lượng Hoa Kỳ trong vùng Đông Á. Trung Cộng đang đầu tư vào các loại vũ khí “chống tới gần” và “không cho xâm nhập khu vực” như các loại hỏa tiễn được gọi là “khắc tinh của hàng không mẫu hạm” mà có thể đánh chìm các hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ ngoài khơi. Trung Cộng cũng đã đầu tư rất nhiều vào tiềm thủy đĩnh và đang chế tạo các chiến đấu cơ tàng hình.

Tất cả những loại vũ khí đó có thể làm cho các hạm đội hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ phải tránh ra xa bờ Trung Cộng hơn nữa, khiến giới hạn khả năng ảnh hưởng đến các tuyến đường mậu dịch quan trọng tại Biển Đông, hoặc để bảo vệ Đài Loan nếu đảo quốc này bị Trung Cộng tấn công.

Bản tái duyệt nói rằng “những nước như Trung Cộng và Iran sẽ tiếp tục theo đuổi các phương tiện phi đối xứng để đối phó với các khả năng về phạm vi tấn công của chúng ta.” Nhưng bản này hứa hẹn là “Hoa Kỳ phải duy trì khả năng tấn công trong những khu vực chúng ta bị thách thức về phạm vi và tự do hoạt động”.

“Vấn đề duy trì hòa bình, ổn định, tự do thông thương, và ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong vùng năng động này sẽ một phần tùy thuộc vào cán cân khả năng và mức hiện diện quân sự,” bản tái duyệt nói thế.

Do đó, Hoa Kỳ muốn giữ nguyên ưu thế vượt trội về quân sự của họ đối với Trung Cộng. Nỗ lực đó sẽ đưa đến cuộc chạy đua vũ khí ngày càng gia tăng khi Hoa Kỳ có hành động đối phó với các bước tiến của chính Trung Cộng.

về một khía cạnh nào đó thì Ngũ Giác Đài có thể bắt chước chiến lược của chính Trung Cộng, là đầu tư vào những loại vũ khí tương tự. Trọng tâm sẽ được đặt vào việc tăng cường không lực và hải lực, và về các loại vũ khí tối tân như chiến đấu cơ tàng hình, hỏa tiễn và máy bay viễn khiển tinh vi hơn, cùng với cả các khả năng chiến tranh mạng và ngoài không gian.

Kết bạn

Củng cố hệ thống các nước đồng minh xung quanh Trung Quốc là một trụ cột khác của chiến lược này. “Chúng ta sẽ nhấn mạnh về các đồng minh hiện nay của chúng ta, vốn tạo thành một nền tảng quan trọng cho nền an ninh Á Châu Thái Bình Dương. Chúng ta cũng sẽ mở rộng thêm hệ thống hợp tác với những nước bạn đang lên trong khắp Á Châu Thái Bình Dương.”

Hoa Kỳ đã có sẵn các giao kết quốc phòng mật thiết với Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Đài Loan, Phi Luật Tân và Úc. Họ đang gầy dựng mối liên lạc với Việt Nam, Indonesia và đang “đầu tư hợp tác chiến lược dài hạn với Ấn Độ”.

Tất cả các diễn tiến này là nhằm răn đe Trung Cộng mạnh mẽ. Hoa Kỳ sẽ chống lại bất cứ thách thức nào đối với ưu thế vượt trội của họ. Họ sẽ liên minh chặt chẽ hơn với các nước láng giềng của Trung Cộng và bảo vệ quyền lợi của họ tại vùng Đông Á.

Trở lại câu hỏi được nêu ra từ đầu. Liệu một ngày nào đó có sẽ xảy ra chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng hay không?

Câu trả lời có thể tùy theo cách Trung Cộng phản ứng đối với chính sách mới này. Liệu họ có muốn cương quyết bành trướng lực lượng của họ tại vùng Đông Á hay không? Liệu biện pháp đó có làm tăng thêm va chạm hay không?

Một phản ứng sớm sủa đối với chính sách mới của Hoa Kỳ đã thấy xuất hiện trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo dưới quyền kiểm soát của nhà nước và thường đăng ý kiến mang khuynh hướng dân tộc của họ.

Tờ báo này nói: “Trung Quốc cần phải nâng cao khả năng tấn công quân sự tầm xa và phát triển thêm những cách đe dọa lãnh thổ Hoa Kỳ hầu từ từ đẩy lui tiền tuyến trong ‘thế cờ” của họ với Hoa Kỳ”.

Tờ báo này nói: “Trung Quốc phải cho Hoa Kỳ nhận thức được rằng không thể ngăn chặn đà vươn lên của họ và tốt hơn hết là Hoa Kỳ nên tỏ ra thân thiện với Trung Quốc.”

Source: http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-16446401

_________________________________

Chú thích của người dịch:

(*) Nhớ đón đọc toàn bộ bản dịch chiến lược quốc phòng mới của Hoa Kỳ tại đây

0 comments:

Powered By Blogger