Tuesday, January 24, 2012

Bruxelles ban hành lệnh cấm vận dầu lửa với Iran



Thanh Hà (RFI) - Ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu thông qua chính sách cấm vận dầu lửa Iran để buộc Teheran đàm phán về chương trình hạt nhân. Nga phản đối quyết định của Bruxelles.

Ngày 23/01/2012, ngoại trưởng 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đồng ý cấm nhập khẩu, mua vào, chuyên chở dầu cũng như các sản phẩm chế biến từ dầu hỏa của Iran. Biện pháp này có hiệu lực kể từ ngày 01/07/2012. Từ nay đến hết ngày 30/06/2012, các hợp đồng giữa Liên Hiệp Châu Âu với Iran vẫn được bảo đảm. Tuy nhiên ngay trước mắt, các nước trong Liên Hiệp Châu Âu không được quyền ký thêm hợp đồng mua bán dầu lửa với các tập đoàn Iran.
Trụ sở Liên hiệp Châu Âu tại Bruxelles ©Istockphoto
Bên cạnh hai biện pháp nói trên, Bruxelles còn quyết định phong tỏa tài khoản của Ngân hàng trung ương Iran và tất cả các khoản ngân quỹ liên quan đến các vụ mua bán dầu hỏa.
Theo giới quan sát, Bruxelles quy định thời hạn từ nay đến ngày 01/07/2012 là để các thành viên trong Liên hiệp - như Hy Lạp chẳng hạn - vốn lệ thuộc nhiều vào dầu thô của Iran, có thời gian để tìm các nguồn cung cấp thay thế.
20 % lượng dầu thô của Iran được cung cấp cho Liên Hiệp Châu Âu. Dầu hỏa chiếm 90 % tổng kim ngạch xuất khẩu của Iran vào khu vực này. Iran là nhà sản xuất dầu hỏa lớn thứ nhì trong khối OPEP.
Một trong những hậu quả đầu tiên mà lệnh cấm vận của Bruxelles đem lại là đơn vị tiền tệ Iran, đồng rial vào hôm nay (23/01/2012) đã tuột giá mạnh so với đô la. Trong một năm qua, đồng rial đã mất giá 50 % so với đô la Mỹ.
Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã nhanh chóng lên tiếng phản đối quyết định cấm vận nói trên của Bruxelles. Đồng thời ông cũng hy vọng là Teheran sẽ nhanh chóng chấp thuận trở lại bàn đàm phán về chương trình hạt nhân.

0 comments:

Powered By Blogger