Saturday, January 7, 2012

Bệnh nhân bị khối bướu nặng 90 kg ở Việt Nam được phẫu thuật thành công


Ông Nguyễn Duy Hải trước khi giải phẫu khối u

Bác sĩ phẫu thuật người Mỹ McKay McKinnon cùng ê kíp các bác sĩ tại bệnh viện FV ở TPHCM hôm qua đã mất 10 giờ đồng hồ để cắt bỏ khối u dài 1 mét, nặng gần 90kg bên chân phải của ông Nguyễn Duy Hải được cho là khối bướu to kỷ lục tại Việt Nam.

Sáng 6/1, người nhà ông Hải cho biết bệnh nhân đã tỉnh lại, nhưng vẫn còn rất yếu, và hiện vẫn đang trong phòng hồi sức.

Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ nói vì khối u quá lớn nên rất dễ đe dọa tính mạng của ông Hải khi tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, ca mổ được giới truyền thông trong và ngoài nước đồng loạt đưa tin này đã thành công.

Bác sĩ McKay McKinnon cho hay bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt trong nhiều tuần lễ và phải trải qua quá trình vật lý trị liệu để phục hồi các chức năng sinh hoạt bình thường.

Chuyên gia McKay McKinnon nổi tiếng từng phẫu thuật thành công cho các bệnh nhân bị các khối u nặng từ 80 đến 91 kg trên thế giới trước khi ông tới Việt Nam thực hiện ca mổ nhân đạo này.

Nguồn: The Sun + CNN, DPA, Asia One

---ooOoo---

Cali Today News - Đến chiều thứ sáu 6/1 các Web site trên thế giới “tràn ngập”tin hàng đầu về một người đàn ông VN tên Nguyễn Duy Hải đang bắt đầu hồi phục, sau vụ mổ kéo dài 12 tiếng lấy khối trên chân nặng đến 92 kí lô ra.

Cái khối u ngày một nảy nở khiến anh Hải hoàn toàn bất động cho đến khi được đưa lên bàn mổ. Năm nay 31 tuổi, anh Hải, vốn là cư dân của Đà Lạt, đã bị bệnh gọi là neurofibromatosis, một hội chứng khối u dị dạng do di truyền.

Anh Hải trước giờ lên bàn mổ. Anh cho biết dù đã được các bác sĩ cho biết ca mổ khó nhưng vẫn hy vọng tết này được ăn tết

Theo lời bác sĩ Jean-Marcel Guillon, đây là loại khối u trên đầu của bệnh nhân Joseph Marrick mà câu chuyện đã được bất tử hóa qua cuốn phim lừng danh “The Elephant Man” trong thập niên 1980.

Các bác sĩ đang chờ đợi anh Hải có nhịp tim và thở bình thường trở lại trong vòng 10 ngày tới để bắt đầu giai đoạn tập luyện cho anh. Bác sĩ Guillon cho hay: “thậm chí anh không biết dùng cái chân để làm gì, vì khối u đã sống với anh từ thuở bé”

Từ khi lên 4 tuổi, khối u xuất hiện ở chân của Hải và cứ tiếp tục lớn lên qua ngày tháng. Năm 1997, lần đầu tiên anh Hải được mổ nhưng đến năm 2001, khối u lại phình to và không có bác sĩ nào chịu mổ cho anh nữa.

Khối u sau khi tách rời nằm đầy một thùng rác lớn. Photo: Vnexpress

Người chỉ huy “cuộc mổ marathon” này là bác sĩ McKay McKinnon, một chuyên gia giải phẫu chỉnh hình đến từ Chicago. Trong suốt thời gian mổ, bệnh viện FV Hospital (bệnh viện Việt-Pháp ở Saigon) cho phép quay video để làm tài liệu.

Chỉ có một mẩu nhỏ của khối u kinh hồn được trích ra đem đi thử, toàn bộ số còn lại được cất trong một cái thùng kín và mang đi “hỏa thiêu đặc biệt”, cùng với các chất thải của vụ siêu mổ này. Trước khi mổ, các chuyên gia ước lượng mức thành công chỉ là 50%

Chi phí vụ mổ là 20,000 đô la, bệnh viện FV Hospital thanh toán 60% của số tiền này, phần còn lại do các đóng góp từ thiện. Đặc biệt bác sĩ McKinnon đã không lấy một đồng nào, các chi phí đi lại và phương tiện ăn ở của ông đều do bệnh viện đài thọ.

Trường Giang (nguồn CNN và các nguồn khác)

0 comments:

Powered By Blogger