Monday, January 16, 2012

Báo QĐND – Đưa bà Bùi Thị Minh Hằng vào cơ sở giáo dục là đúng pháp luật

QDND: Sau khi các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội quyết định đưa bà Bùi Thị Minh Hằng vào cơ sở giáo dục Thanh Hà (Vĩnh Phúc) trong thời gian 24 tháng, một số trang mạng có địa chỉ ở nước ngoài đã tung ra những giọng điệu xuyên tạc, thực hiện mưu đồ chống phá Việt Nam. Mượn lời ông Phil Robertson, Phó giám đốc bộ phận châu Á của tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch), có trụ sở tại Mỹ, Đài RFA cho rằng: “Bà Hằng bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa và việc bắt giữ bà là vi phạm các luật lệ quốc tế về nhân quyền…”. Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) cho rằng: “Việc xử lý bà Hằng không thông qua xét xử là trái pháp luật, vi phạm nhân quyền…”.

Về vấn đề này ngày 6-1-2012, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết, phản ứng về các ý kiến chỉ trích quyết định đưa bà Bùi Thị Minh Hằng vào cơ sở giáo dục, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẳng định rõ: “Tại Việt Nam, không ai bị bắt vì lý do bày tỏ chính kiến”. Chỉ những người có hành vi vi phạm pháp luật mới bị bắt giữ, xử lý. Việc xử lý trường hợp bà Hằng là phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Cụ thể: Điều 3, Nghị định 125/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 12 năm 2008 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2003/NĐ-CP ngày 27 tháng 6 năm 2003 về quy định và hướng dẫn việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục, đã chỉ rõ: “Người có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây có tính chất thường xuyên (có từ hai lần vi phạm trở lên trong thời hạn 12 tháng), nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc chưa bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nhưng không có nơi cư trú nhất định” thì sẽ bị đưa vào các cơ sở giáo dục: “… gây rối trật tự công cộng; chống người thi hành công vụ; lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…”.

Các cơ quan bảo vệ pháp luật của Việt Nam cho biết, bà Bùi Thị Minh Hằng đã nhiều lần gây rối trật tự công cộng… tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đối chiếu với các quy định của pháp luật, xét thấy hành vi trên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục đối với bà Bùi Thị Minh Hằng là hoàn toàn đúng pháp luật.

Lý Kim Thanh (QDND)

0 comments:

Powered By Blogger