Friday, January 13, 2012

Đạn đã lên nòng tại vùng Vịnh



Hàng không mẫu hạm Mỹ đang được huy động bao vây Iran - Ảnh: Reuters
Mỹ đang âm thầm chuyển quân đến Trung Đông và cho Hàng không mẫu hạm - tàu sân bay áp sát khu vực trong lúc căng thẳng tại eo biển Hormuz ngày càng tăng nhiệt.

Ngũ Giác Đài đang bí mật chuyển nhiều Lữ đoàn Chiến đấu và Chiến hạm bao vây Iran, theo báo The Los Angeles Times (LAT) hôm qua.
Hiện có gần 15.000 lính Mỹ đồn trú tại Kuwait sẵn sàng đổ sang Iran khi có lệnh. Ngoài ra, Mỹ còn giương oai hết cỡ với 3 Hàng không mẫu hạm hiện diện tại vùng Vịnh. USS Carl Vinson đang ở gần bờ biển Iran, USS John C.Stennis vờn quanh eo biển Hormuz và USS Abraham Lincoln đang từ Thái Bình Dương đến nhập chung . Đó là chưa kể Hộ tống hạm, kèm theo như Tuần dương hạm và Khu trục hạm. Anh Quốc cũng tuyên bố đưa khu trục hạm hiện đại HMS Daring đến biển Oman.
Theo giới chuyên gia quân sự, Iran có thể tạm thời dùng hỏa tiễn đất chống hạm và ít nhất 2.000 thủy lôi để khóa eo biển Hormuz. Báo The New York Times dẫn báo cáo của Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ nhận định: “Eo biển Hormuz khá hẹp nên Iran có thể gài thủy lôi hiệu quả trong thời gian tương đối ngắn”. Iran được cho là sẽ dùng hỏa tiễn đất chống hạm bắn từ bờ biển và tàu cao tốc mang vũ khí hạng nặng để gây khó khăn cho công tác rà phá thủy lôi của Mỹ. Để đối phó, giới Quan sát viên đánh giá, Mỹ sẽ tiêu diệt giàn hỏa tiễn của Iran bằng chiến đấu cơ.
Tuy nhiên, theo tờ International Business Times, khó có khả năng Iran đóng cửa Hormuz lâu do nền kinh tế nước này phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu. Điều gây lo ngại là với ưu thế Quân sự của mình thì dù Iran có mở cửa lại Hormuz, Mỹ và Israel vẫn sẽ được đà “làm tới”. Đến lúc này, Nga có thể sẽ nhảy vào và quy mô xung đột sẽ lan rộng đến mức khó kiểm soát.
Để ngỏ đối thoại
Trước viễn cảnh có thể “xảy ra Thế chiến 3” như cảnh cáo của một Thiếu tướng Trung Quốc hồi năm ngoái, các bên vẫn tỏ ra chừa đường lui cho nhau. Tờ LAT dẫn lời giới chức Quân sự Mỹ khẳng định việc tăng cường thêm Quân sát nách Iran không nhằm thúc đẩy chiến tranh mà chủ yếu “chuẩn bị sẵn sàng đối phó” mọi tình huống. Mặt khác, có tin Bạch Cung (Nhà Trắng) đã sử dụng một kênh liên lạc bí mật để tiếp cận Đại giáo chủ Ali Khamenei, Lãnh tụ tối cao của Iran, nhằm mục đích không nên dồn ép nhau đến bước cuối cùng.
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani ngày 12.1 cũng tuyên bố ông tin căng thẳng hiện nay có thể được giải quyết thông qua các cuộc thương thuyết nghiêm túc. Ông Larijani đang thăm Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng. “Tôi tin mọi vấn đề có thể được giải quyết qua thương thuyết. Nhưng lần này, chúng tôi muốn các cuộc đàm phán nghiêm túc chứ không phải giả tạo”, AP dẫn lời ông nhấn mạnh. Bên cạnh đó, giới ngoại giao cho biết một phái đoàn cấp cao của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ thăm Iran vào ngày 28.1.
Thụy Miên Trùng Quang
Theo AP , Reuters
TGNV

0 comments:

Powered By Blogger