Monday, September 5, 2011

Từ Công Phụng – 50 năm tình ca, một lần nhìn lại


Nhạc sĩ Từ Công Phụng mới tổ chức chương trình kỷ niệm 50 năm, đánh dấu một chặng đường dài những sáng tác về chủ đề tình yêu của ông tại thành phố Portland, tiểu bang Orgeon, Hoa Kỳ.

Photo by Vũ Hoàng/RFA

Chiều nhạc Từ Công Phụng – 50 Năm Tình Ca, Một lần nhìn lại diễn ra đêm 28/8/2011 tại thành phố Portland, tiểu bang Orgeon, Hoa Kỳ

Trước hết tôi phải tự nhận mình là một người may mắn khi có cơ hội được trực tiếp đưa tin về chương trình nhạc thính phòng “Từ Công Phụng - 50 năm tình ca, một lần nhìn lại” của ông.

Do cơn bão Irene nên tôi phải bay sớm hơn một ngày từ Washington, DC và có mặt tại thành phố Portland từ tối hôm thứ sáu. Nhà nhạc sĩ Từ Công Phụng chỉ cách sân bay khoảng hơn 10 phút đi taxi. Ra mở cửa đón tôi là bà Kim Ái, vợ nhạc sĩ Phụng.

Căn nhà của nhạc sĩ Phụng không lớn lắm nhưng rất ấm cúng, ông bà đã chọn nơi này vì đây là nơi mà 2 người đã gắn bó hơn 30 năm qua, nơi mà 10 người con của ông bà đã lớn lên và cũng là nơi mà 2 vợ chồng gắn chặt như quê hương thứ hai của mình.

Điều làm tôi khá ngạc nhiên là biết chú mới qua bạo bệnh, tôi tự nghĩ chắc ông già và ốm yếu lắm, nhưng trái lại, trước mắt tôi, nhạc sĩ Phụng trẻ hơn tuổi 70 rất nhiều và mái tóc thì rất đẹp, đen và dày. Ông cười trêu tôi, tôi phải nhuộm tóc đen để trẻ giống Vũ Hoàng chứ. Gương mặt rất hiền từ và thân thiện.

Ông nói chuyện vừa phải, dí dỏm và mỗi lời ông nói, tôi tự nhận thấy như một triết lý, với sự chắt chiu của một người đã quá từng trải và mới bước qua cửa sinh tử để trở về.

Tôi được biết đến nhạc của nhạc sĩ Từ Công Phụng từ nhỏ, nhưng hồi đó chỉ biết nghe là nghe, mà không thưởng thức được hết cái hay, cái đẹp trong nhạc của ông như bây giờ.

Tôi cũng may mắn được dự một số chương trình ca nhạc trước đây, nhưng buổi nhạc thính phòng lần này là một trải nghiệm vô cùng đặc biệt.

Tạ ơn đời ...

dk-tcp-nb-250.jpg
Từ trái sang: Nhạc sĩ Đăng Khánh, Nhạc sĩ Từ Công Phụng và Nhạc sĩ Nguyên Bích. Photo by Vũ Hoàng/RFA
Đặc biệt ngoài lý do là buổi nhạc đánh dấu 50 năm, một chặng đường sáng tác nhạc của nhạc sĩ Từ Công Phụng – người đã có những đóng góp rất lớn vào dòng nhạc tình ca Việt Nam; mà đây còn được xem như một lần tri kỷ của nhạc sĩ Từ Công Phụng đến những người đã sát cánh cùng ông qua những tháng ngày bạo bệnh, lời tạ ơn của ông đến người vợ và các con cháu và hơn hết là lời cám ơn của ông đến cuộc đời, đã cho ông thêm một cơ hội, để lại tiếp tục cống hiến cho con đường nghệ thuật tình ca mà ông đã chọn từ nửa thế kỷ qua.

Buổi nhạc là dịp đoàn tụ của giới văn nghệ sĩ đến từ mọi miền Hoa Kỳ gặp mặt, như nhà thơ Du Tử Lê, nhà thơ Linh Vũ, nhạc sĩ Đăng Khánh, nhạc sĩ Nguyên Bích, nhà văn Bích Huyền…

Chương trình nhạc thính phòng bắt đầu vào lúc hơn 2 giờ chiều chủ nhật ngày 28/8, nhưng trước đó khoảng 30 phút, khán phòng hơn 600 chỗ ngồi đã chật kín khán giả, người nghe nhạc ngoài việc đến thưởng thức dòng nhạc sang trọng, tinh tế và có phần kén người nghe, thì họ còn đến để chúc mừng sự trở về của nhạc sĩ Phụng, ai cũng háo hức được gặp mặt, bắt tay, chào hỏi, cười nói rạng rỡ và rất đỗi thân thiện của cộng đồng người Việt tại khu vực Tây Bắc Hoa Kỳ. Tôi tự nghĩ đây là một ngày hội hơn là một buổi nhạc thính phòng đơn thuần.

Chương trình bắt đầu bằng lời mở màn đầy cảm động của nhà thơ Du Tử Lê, cô đọng, súc tích, và sau đó là sự xuất hiện của cô Kim Ái, với hai hàng nước mắt, cám ơn những người ủng hộ cô chú suốt một thời gian dài qua. Tôi liếc nhìn sang hai hàng ghế bên cạnh, cũng rất nhiều các bà, các cô lấy khăn xoa lau nước mắt và đâu đó khẽ vang lên yêu cầu bài hát “Tạ Ơn Em”.

Nhạc sĩ của tình ca

Trong thời lượng kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ, chương trình nhạc thính phòng đã đưa người nghe nhạc quay lại với những bài hát đầu tiên, ghi dấu chân của người nhạc sĩ tài hoa khi mới bước vào con đường tình ca năm 18 tuổi như: Bây Giờ Tháng Mấy qua tiếng hát bay bổng, mượt mà của cặp song ca Trần Thu Hà và Anh Tuấn, tiếp đến là hàng loạt những bài hát đã làm nên tên tuổi ông.

Chương trình đã xâu chuỗi lại một chặng đường dài nửa thế kỷ, những sáng tác bất hủ của ông từ những buổi đầu sáng tác đầy sung sức hồi những năm 1960, 1970 cho đến sau khi ông sang Hoa Kỳ định cư. Trong hơn 20 tác phẩm được chọn lọc kỹ càng, cô đọng và lột tả được gần hết dấu ấn Từ Công Phụng trong dòng tình ca Việt Nam như: Tuổi Xa Người, Kiếp Dã Tràng, Giọt Lệ Cho Ngàn Sau, Mùa Xuân Trên Đỉnh Bình Yên…người ta còn thấy một số lượng lớn những ca khúc phổ thơ, mà nhiều nhất là của thi sĩ Du Tử Lê.

Chiều nhạc thính phòng thấm đẫm một tình cảm sẻ chia, một sự đồng điệu giữa người nghe và tác giả thông những giai điệu ngọt ngào, tình tứ, lúc thâm trầm sâu lắng, lúc dữ dội cao trào. Chương trình được lồng vào qua lời dẫn của 2 MC trẻ Đại Dương và Uyển Diễm và 2 nhà thơ Linh Vũ và Bích Huyền đã làm cho khán phòng lúc nức nở tiếng cười giao lưu, nhưng cũng có lúc lặng yên đến trào nước mắt.

vh-250.jpg
Phóng viên Vũ Hoàng (ngoài cùng bên trái) tại chiều nhạc hôm 28/8/2011. RFA photo
Nhận xét về dòng nhạc tình của nhạc sĩ Từ Công Phụng, người bạn thân thiết, nhạc sĩ Đăng Khánh chia sẻ:

"Âm nhạc của Từ Công Phụng vẫn bàng bạc trong bầu không khí chúng ta hít thở hàng ngày từ gần nửa thế kỷ nay. Cho nên tất cả chúng ta, người Việt, đều yêu mến tiếng hát và dòng nhạc của Từ Công Phụng, nhất là tình ca Từ Công Phụng.

Thực tình mà nói, tôi rất quý mến Từ Công Phụng, tôi là một người viết nhạc thành ra mình hiểu được dòng nhạc Từ Công Phụng, tôi thấy đặc biệt câu nhạc rất nồng nàn, nhưng không suồng sã, rất da diết nhưng lại không lụy sầu, đăm chiêu trắc ẩn nhưng không mất đi cái tự tại trong âm nhạc của ông. Khi anh em chúng tôi ngồi phân tích giai điệu với nhau, thì tìm thấy âm nhạc Từ Công Phụng biến dạng, thể cách của giai điệu dài ngắn bất hạn kỳ, lên xuống không hề báo trước, thật ra là rất độc đáo, rất phá chiêu, chỉ riêng một mặt này thôi, trong làng nhạc Việt Nam ít người sánh kịp. Ảo diệu trong giai điệu của Từ Công Phụng nó ở chỗ đó."

Khi anh em chúng tôi ngồi phân tích giai điệu với nhau, thì tìm thấy âm nhạc Từ Công Phụng trong làng nhạc Việt Nam ít người sánh kịp.

NS Đăng Khánh

Trong chiều nhạc thính phòng, ngoài những bản tình ca quen thuộc đã đi theo nhiều thế hệ người nghe, chương trình còn giới thiệu một số bản khá mới, được phổ thơ hoặc mới được sáng tác khi nhạc sĩ Từ Công Phụng thoát khỏi căn bệnh ung thư. Người nghe nhạc không khỏi lặng người khi nghe ca khúc Mắt Em Buồn, phổ thơ Linh Vũ qua tiếng hát Y Phương. Bài hát đã được trình bày hết sức thành công và nhà thơ Linh Vũ đã nói vui, nếu chương trình nhạc này Từ Công Phụng hạnh phúc nhất, thì tôi hạnh phúc nhì vì Y Phương đã thăng hoa trong những ca từ và giai điệu cháy bỏng.

Nhận xét về dòng nhạc Từ Công Phụng, nhà thơ Linh Vũ nhận xét:

"Vâng, đối với tôi thì nhạc sĩ Từ Công Phụng là bạn, và theo tôi nghĩ, với một người nghệ sĩ, thì có những đồng cảm, đồng điệu, cái gì đó quyện lẫn vào nhau. Cho nên, với tôi một nhạc sĩ như Từ Công Phụng có những điểm rất quý mến. Thứ hai là con tim thiên phú, dạt dào tất cả những tình cảm đã làm nên khúc nhạc trầm bổng để dâng hiến cho cuộc đời, đó là một điều mà tôi rất mến phục, đáng để chúng tôi ghi nhớ và vinh danh."

Tạ ơn em...

Trước khi kết thúc, chiều nhạc thính phòng một lần nữa lên đến cao trào, khi nhạc sĩ Từ Công Phụng xuất hiện lần thứ hai với vai trò ca sĩ. Nếu nghe ông hát, ít ai nghĩ, ông mới trở về từ thế giới bên kia. Giọng hát khỏe khoắn, lúc cao vút, lúc thâm trầm, như lời tự sự, như lời tri ân. Tôi dám chắc khi hát lại bài “Tạ Ơn Em” ông đã lấy được rất nhiều nước mắt của người nghe tại khán phòng. Bài hát cuối của ông như một lời nhắn nhủ về một thứ vĩnh cửu trong cuộc sống này, nếu có gì trường tồn thì đó hẳn là tình yêu.

Chiều nhạc thính phòng của nhạc sĩ Từ Công Phụng khép lại trong một bầu không khí đầy chặt tình yêu thương, sự gắn bó, kết nối giữa người nghe và tác giả, những lời cám ơn của nhạc sĩ, những lời chào đón sự trở về của bạn bè, đồng nghiệp và khán giả hâm mộ. Và hơn hết chiều nhạc thính phòng một lần nữa đã đánh thức dậy những trái tim của những đôi lứa đã yêu, đang yêu và sẽ yêu như con đường mà nhạc sĩ Từ Công Phụng đã chọn “Tình Yêu” làm chủ đề duy nhất trong hướng đi của mình suốt 50 qua.

------

Duc H. Vu : Bài cũ đã đăng

http://vuhuyduc.blogspot.com/2011/01/tho-on-em.html


Thơ

Ơn Em

Ơn em, ta dại một lần

Mãi sau nuối tiếc muôn phần xót xa

Ơn em, tình nghĩa đậm đà

In sâu ký ức ngọc ngà trong anh

Ơn em, cả tấm chân tình

Kiếp sau giữ mãi bóng hình thân thương

Ơn em, ước nguyện chung đường

Dẫu em chối bỏ, còn thương nhớ nhiều

Ơn em, bóng ngã về chiều

Mãi không mờ nhạt một điều : Ơn em !

Tặng 1 người mà hình bóng sẽ mãi ở trong tôi dẫu mai này có ở tận góc biển chân mây nào đi chăng nữa ….. và cũng xin cảm ơn đời, cảm ơn người đã và đang cho tôi nếm những vị ngọt bùi đắng cay của cuộc đời này …..

Mai này cát bụi hóa thân

Còn chăng kỷ niệm xa gần của nhau

Duc H. Vu 1/24/2011 @Cheesecake Takehouse

0 comments:

Powered By Blogger