Wednesday, September 28, 2011

Việt Nam bào chữa cho hồ sơ nhân quyền

Việt Nam trích dẫn cuộc bạo loạn ở Luân Đôn để bào chữa cho hồ sơ nhân quyền


Nữu Ước (New York) - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam hôm qua thứ Ba ngày 27 tháng Chín đã đề cập đến sự đáp ứng của Anh Quốc trước những cuộc bạo loạn xảy ra hôm tháng Tám khi ông bào chữa cho hồ sơ nhân quyền của nhà nước cộng sản Việt Nam, mà ông nói là Việt Nam bảo đảm những quyền tự do căn bản.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh, nhân cuộc viếng thăm Nữu Ước để tham dự buổi họp của Hội đồng Liên Hiệp Quốc, nói là Anh Quốc đã bày tỏ mối quan tâm nhiều năm trước trong một cuộc đối thoại về nhân quyền và về sự đối xử của quốc gia cộng sản này đối với người biểu tình.

"Nhưng hãy nhìn vào Anh Quốc" ông Minh nói ở Hội đồng Quan hệ Quốc tế. "Nếu anh có mối quan tâm về an ninh, anh phải chọn và áp dụng một phương pháp nào đó. Như vậy, đó là điều bình thường." "Chúng tôi tôn trọng nhân quyền trong tất cả mọi lãnh vực vì chúng tôi là thành viên của công ước quốc tế về nhân quyền." ông nói.

Bạo loạn xảy ta ở hạt Tottenham thuộc thành phố Luân Đôn hôm 6 tháng Tám trước khi lan rộng tới những thành phố khác, làm năm người chết trong cuộc bạo loạn tồi tệ nhất Anh Quốc kề từ thập niên 1980.

Bạo loạn ở Luân Đôn hôm tháng Tám năm nay. Nguồn: Onthenet
Ông Phạm Bình Minh nói như trên khi trả lời một câu hỏi về chuyện nhà nước Việt Nam sử dùng bạo lực đối với người có đạo ở Việt Nam. Trong một sự việc xảy ra hôm tháng Năm năm 2010 mà đã lôi cuốn sự chú ý của Quốc hội Hoa Kỳ, cư dân địa phương nói nhà cầm quyền Việt Nam đã sử dụng bạo lực chí tử để giải tán đám rước lễ ở giáo xứ Thiên Chúa giáo Cồn Dầu.

Nhà nước Việt Nam cho rằng đó là một sự tranh chấp đất đai. Ông Phạm Bình Minh bảo vệ hồ sơ nhân quyền của Việt Nam, ông nói: "Ngay cả tôi cũng không có thể đi nhà thời hôm Chủ Nhật hay ... đêm trước Giáng Sinh. Rất đông người."

"Cho nên tôi không thấy bất cứ hình thức kỳ thị nào đối với ... chuyện sống đạo theo nghi thức tôn giáo ở Việt Nam," ông nói.

"Chính sách của chúng tôi luôn luôn tập chú vào việc cải thiện tiêu chuẩn sống của người dân, và bên cạnh đó là quyền của con người. Đó là sự cam kết của chúng tôi," ông nói.

Ông Phạm Bình Minh chào mừng mối quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ nhưn gnói về vấn đề nhân quyền, "có một sự tiếp cận khác biệt."

Mặc dầu hai nước đã từng là cựu thù trong chiến tranh, Hoa Kỳ và Việt Nam đã tiến đến gần nhau hơn ở thời điểm đang có sự căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hà Nội.

Hoa Kỳ đã nhiều lần cảnh cáo rằng Việt Nam cần cải thiện nhân quyền tuy nhiên, Hoa Kỳ cùng lúc vẫn tiến hành nới rộng sự hợp tác với Việt Nam, bao gồm vấn đề quốc phòng.


© DCVOnline

0 comments:

Powered By Blogger