Wednesday, September 28, 2011

Lái Buôn Trung Cộng Vét Thủy Sản, Làm Cơ Xưởng Việt Nam Thiếu Hàng

Tin tổng hợp – Thương lái Trung Cộng ồ ạt gom nguyên liệu, gây khủng hoảng nguồn cung cấp đôi với các nhà máy chế biến thủy sản Việt Nam. Trong khi đó, bí hiểm là thương lái Trung Cộng sẵn sàng mua cả thủy sản bơm tạp chất. Báo chí trong nước kể rằng nhiều huyện thuộc tỉnh Khánh Hòa khóc hận vì chuối chín cả vườn mà không ai mua, vì thương lái Trung Cộng đã khuyến khích trồng, hẹn sẽ mua mà không tới. Thế nhưng làn sóng mua gom nông, thủy sản của các thương lái Trung Cộng đang tiếp tục gia tăng, nhất là ở đồng bằng sông Cửu Long.

Tình trạng thu gom tôm nguyên liệu, kể cả tôm chất lượng thấp, tôm bị bơm tạp chất của thương lái Trung Cộng đang khiến nhiều nhà máy chế biến thủy sản lâm vào cảnh thiếu nguyên liệu trầm trọng. Thương lái Trung Cộng mua tôm rất dễ, giá mua lại cao hơn giá bán ở thị trường nội địa Việt Nam nên nhiều cơ sở đang ồ ạt gom tôm bán cho họ. Hiện thương lái Trung Cộng đến tận nơi đặt hàng, đặt cọc 30%, số tiền còn lại thanh toán bằng tiền mặt sau khi nhận hàng. Các cơ sở địa phương gom tôm xong chở đến cảng biển Sơn Thầu để giao hàng.

Tình trạng này đã ảnh hưởng lớn đến các nhà máy đang thực hiện hợp đồng xuất cảng tôm sang các thị trường như Âu châu, Mỹ, Nhật. Nhiều doanh nghiệp vì thế chỉ có thể hoạt động cầm chừng, có DN chỉ hoạt động từ 30 đến 50% công suất vì thiếu nguyên liệu. Giới kinh doanh đều biết làm ăn với thương lái Trung Cộng rủi ro rất cao. Khi cần hàng, thương lái Trung Cộng đẩy giá thu mua lên cao hơn giá thị trường đến 10%. Khi chi phối được nguồn hàng, họ bất ngờ ép giá, không mua hàng gây tồn đọng hoặc dùng nhiều thủ đoạn để quỵt nợ.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger