Tuesday, September 27, 2011

Ban giám đốc Vinashin bị truy tố về tội biển thủ

Tú Anh

Hôm nay 27/9/2011, báo chí chính thức tại Việt Nam cho biết cựu chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn quốc doanh Vinashin cùng với 8 nhân vật cao cấp khác bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố. Họ bị xem có hành vi « làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế » một thuật ngữ ám chỉ tội tham nhũng, thâm lạm công quỹ được thẩm định lên đến hơn 900 tỷ đồng.

Ngoài hai người đã trốn ra nước ngoài, còn lại 9 bị can trong đó có cựu chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Thanh Bình và cựu Tổng giám đốc Trần Quang Vũ sẽ bị truy cứu tội hình sự.

Cơ quan điều tra tình trạng tham ô trong tập đoàn đóng tàu số một của Việt Nam đã quyết định như trên, sau một năm điều tra vụ tai tiếng gây chấn động trong công luận Việt Nam và giới đầu tư quốc tế.

Vào năm ngoái, tin tập đoàn Vinashin sắp phá sản với món nợ 4,5 tỷ đôla đã được phanh phui trên báo chí tại Việt Nam.

Theo báo Tuổi Trẻ, công an xác định là những người bị truy tố có hành động sai phạm làm thất thoát 907 tỷ đồng, tương đương khoảng 43 triệu đôla.

Cụ thể là cố tình mua một số tàu cũ « khi Thủ tướng không cho phép » với chi phí quá cao và chỉ hoạt động vài chuyến thậm chí có một chuyến là phải ngưng như tàu Hoa sen, tàu Reyna.

Ngoài những sai trái trong các dự án tàu thủy, tập đoàn đóng tàu Vinashin còn mua hai « nhà máy điện cũ nát » của Hàn Quốc, Trung Quốc về trang bị cho Việt Nam, sử dụng cả giấy tờ giả mạo để nhập trang thiết bị lỗi thời và chứa hóa chất độc hại.

Điển hình là dự án nhà máy nhiệt điện Cái Lân với máy móc cũ của Trung Quốc đã ngưng hoạt động hoàn toàn từ năm 2009, sau hai năm hoạt động đầu tiên « bị lỗ trên 57 tỷ đồng ».

Mặt khác, sự kiện Vinashin đánh ván cờ liều không trả nợ đáo hạn cho ngân hàng Thụy Sĩ đã làm cho Việt Nam bị mất uy tín.

0 comments:

Powered By Blogger