Friday, September 30, 2011

CÁI ĐUÔI LỢN CỦA GABRIENT GARCIA MAQUEZ VÀ CÁI ĐUÔI ĐỊNH HƯỚNG CNXH CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG



Oanh Yến Thị Phạm - Việc khối cộng sản Đông Âu tan rã vào thập niên cuối của thế kỷ trước, chỉ còn sót lại năm nước cộng sản trên toàn thế giới, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam đổi mới, chấp nhận nền kinh tế thị trường với định hướng XHCN.

Điều này làm tôi không khỏi không liên tưởng đến tác phẩm “Trăm năm cô đơn” của Văn hào Garbient Garcia Maquez. Tác phẩm “Trăm năm cô đơn” và sự tồn vong của CNXH trên toàn thế giới; theo tôi, quả thật có nhiều điểm giống nhau đến lạ kỳ.

Vladimir Ilych Lenin, người đã lãnh đạo cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới thành công tại Nga và đã thành lập nên một chính quyền toàn trị cộng sản đầu tiên trên thế giới. Từ đây làm nền tảng để các nhà nước độc tài toàn trị cộng sản được thành lập sau đó rập khuôn.

Lenin không phải không đủ sáng suốt để nhận ra rằng trong bất cứ tổ chức, hội đoàn nào cũng luôn tồn tại những mâu thuẫn cá nhân do nhiếu yếu tố tâm lý, huống chi ngay trong lúc ông còn sống cũng đã tồn tại ngay trước mắt ông mâu thuẫn gay gắt giữa Trosky và Stalin. Nhưng do lòng tự kiêu cho rằng mình luôn luôn đúng, Lenin đã lý tưởng hóa tuyệt đối sự trong sáng của giai cấp vô sản khi cho rằng trong nội bộ đảng không tồn tại nạn phe cánh, bè phái(1) cũng như cho rằng mâu thuẫn giữa Quốc gia, Dân tộc chỉ là thứ yếu. Không có gì quan trọng hơn mâu thuẫn giai cấp(2).

Quan niệm này của Lenin cũng giống như anh chàng Jose Acardio Buendia đã bỏ ngoài tai lời khuyên của dòng họ Buendia khi quyết định lấy Úrsula Iguarán.

Việc nâng cao tính đảng, tính giai cấp của Lenin cũng giống như quyết định của Jose Acardio Buendia quyết định cắt chiếc quần trinh tiết bằng da của Úrsula và chấp nhận cho dù đẻ ra kỳ đà cũng nuôi.

Việc giành quyền độc tài lãnh đạo cho đảng cộng sản và cơ chế đảng lãnh đạo trong tất cả các mặt của đời sống xã hội, chẳng khác nào hành động loạn luân của Jose Acardio. Nó tạo ra sự lãnh đạo xuyên suốt của đảng cộng sản tức sự độc tài toàn trị nhưng lại là một mãnh đất màu mỡ để cho nạn quan liêu, tham nhũng phát triển.

Liên bang Xô viết cũng như các nước trong khối cộng sản Đông Âu trước khi tan rã đã chìm đắm trong nạn quan liêu và tham nhũng. Sự độc tài toàn trị đã cản trở sự phát triển của Tự do, công bằng cũng như những sáng tạo của toàn xã hội để phát triển kinh tế, tạo thành tình trạng “ngủ đông” khi mà sản xuất không đủ cung cấp cho xã hội, người dân những nhu cầu tối thiểu của cuộc sống.

Không nói đâu xa, ngay ở Việt Nam, một ông Phó giám đốc Công an TP HCM Trương Hòa Bình thuộc ngành Hành pháp đùng một phát nhẩy sang làm Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP HCM thuộc ngành Tư pháp, sau đó lại nhẩy về làm Tổng cục phó Tổng cục Xây dựng lực lượng, Bộ Công An. Sau đó lại nhẩy sang làm Chánh Án Tòa tối cao.

Một ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng cục phó Tổng cục Cảnh sát nay lại nhẩy về làm Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao.

Một ông Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, thuộc Hành Pháp nay lại làm Chủ tịch Quốc hội là cơ quan Lập pháp.

Một ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhẩy sang làm Tổng bí thư.

Việc này cũng giống như hành động loạn luân, tạo ra hiện tượng “đồng huyết” trong quan hệ huyết thống. Bè phái, phe cánh, bao che lấp liếm cho nhau là chuyện đương nhiên sẽ phải xẩy ra, không có gì là lạ.

Dòng họ Buendia đã có một thời hoàng kim tại Macondo. Chủ nghĩa cộng sản cũng đã từng có một thời huy hoàng với khối cộng sản bao trùm Đông Âu, lan xuống Trung quốc, Bắc Hàn, Việt Nam, Lào, Campuchia, Cuba.

Dòng họ Buendia cuối cùng lụi tàn và Aureliano Babilonia, người chắt thuộc thế hệ thứ 6 của dòng họ cũng đã lại loạn luân khi lấy phải Amaranta Ursula là dì ruột của mình và sinh ra một quái thai với một cái đuôi lợn.

Chủ nghĩa cộng sản cũng đã lụi tàn và hai trong những nước còn lại là Trung quốc và Việt Nam cũng đã cho ra đời một quái thai là nền Kinh tế thị trường với cái đuôi định hướng CNXH.

Cũng giống như đứa con với cái đuôi lợn của dòng họ Buendia bị kiến ăn thịt, đứa con quái thai nền Kinh tế thị trường với cái đuôi định hướng CNXH cũng đang bị một đàn kiến đang bu đông bu đỏ để xẻ thịt.

Có thể thấy thấy đàn kiến này đang cắn xé, xẻ thịt cái hình hài quái thai này rã ra thành từng mảng.

-Về mặt đạo đức:

Những năm gần đây, Đảng CS VN liên tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhưng càng phát động phong trào càng lòi ra những tấm gương sáng ngời như Nguyễn Trường Tô, Sầm Đức Xương và đám quan chức Hà Giang trong vụ cưỡng dâm hai cháu gái Hằng, Thúy dạo nào.

Càng phát động phong trào học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh càng lòi ra các vị quan tai to mặt lớn cho tới quan bé xài bằng giả. Nổi đình nổi đám gần đây nhất là Thứ trưởng Cao Minh Quang với học vị “Tiến sỹ tự phong”.

Càng Tăng cường kiểm tra giám sát cán bộ đảng viên về phẩm chất đạo đức lối sống, càng nhức nhối với vấn nạn “mãi lộ” của lực lượng Cảnh sát giao thông trên các cung đường trải dài khắp đất nước. Các quan chức đua nhau ăn chơi, chán trên bờ, lại kéo nhau xuống sông ăn chơi như hai vị Viện trưởng, Viện phó Viện kiểm soát huyện Cần Giuộc, gây ra cái chết cho một cô gái trẻ 20/08/2011 trên sông Vàm Cỏ Tây.

Càng chống tham nhũng thì tham nhũng càng biến tướng tinh vi và mức độ càng dữ dội trên tất cả các mặt của chốn quan trường.

Trung quốc cũng không khá gì hơn với Án Tử hình cao nhất thế giới và đa số là do tội tham nhũng. Có quan tham Hứa Mại Vĩnh, nuôi cùng lúc 99 cô nhân tình(3). Hàng chục ngàn quan tham đã trốn ra nước ngoài sau khi đã tẩu tán tài sản. Theo tổ chức minh bạch thế giới, số tiền mà các quan tham TQ đã tẩu tán ra nước ngoài cũng tương đương không dưới một nữa số dự trữ ngoại tệ của TQ hiện tại.

-Về mặt Kinh tế

Các tập đoàn kinh tế nhà nước với lợi thế độc quyền cùng nhiều sự ưu ái của nhà nước và những ưu thế cạnh tranh trên thị trường, liên tục kêu lỗ.

Tập đoàn Điện lực lỗ 11 nghìn tỷ đồng.
Tập đoàn Bưu chính viễn thông lỗ 1026 tỷ đồng.
Tập đoàn PETROLIMEX lỗ 1140 tỷ đồng.
Tập đoàn Lilama lỗ 103 tỷ đồng.
Tổng công ty Sông Hồng lỗ 120 tỷ đồng.
….
Chưa kể tới các Tổng công ty, công ty cổ phần nhà nước chiếm trên 51%. Trong đó VietcomBank với tỷ lệ nợ có khả năng mất trắng chiếm 3,47% vốn, Agri bank với 6,67%/ 20 nghìn tỷ đồng vốn…Chưa kể đến việc các Giám đốc Ngân hàng trong hệ thống Agri bank liên tục bi bắt giam trong tháng 09/2011 do thâm hụt công quỹ.

Cả một bầy kiến tham quan, quan to, quan bé đang bu vào cắn rỉa cái thân xác quái thai Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, chưa kể đến những tên đã lọt lưới vụ chìm xuồng VINASHIN ; đang chễm chệ ngồi trên ghế Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam; đang rình rập để chờ cơ hội rỉa một miếng to hơn trên cái hình hài quái thai của nền Kinh tế thị trường với cái đuôi định hướng XHCN. Trong lúc các nhà tư tưởng, lý luận Mac – Le đang ghiền gẫm những Tư Bản luận, Lenin toàn tập, Mao tuyển, Hồ Chí Minh toàn tập… Đang ra sức phát động phong trào thi đua và học tập theo tấm gương đạo đức Bác Hồ để cố duy trì và vực dậy những giá trị của một học thuyết đã mục ruổng, lỗi thời; cũng giống như Aureliano Babilonia, nghiền ngẫm những chử Phạn trên tấm da dê do nhà tiên tri Melquiades để lại; để cuối cùng khi hiểu được rằng sự suy tàn của giòng họ Buendia, ngay cả hiện tại lúc này là một định mệnh đã được viết sẳn trên miếng da dê đó.

Âu cũng là một định mệnh.
Mà đã là định mệnh thì khó tránh khỏi.

Sài Gòn 29/09/2011
Oanh Yến Thị Phạm

1-Lenin và các vấn đề Nhà nước
2-Cương lĩnh của Đệ tam quốc tế CS
3-Viên quan tham và 99 cô nhân tình:Thanh niên online 27/07/2011


http://chimbaobao.wordpress.com/2011/09/30/cai-duoi-lon-cua-gabrient-garcia-maquez-va-cai-duoi-dinh-huong-cnxh-cua-nen-kinh-te-thi-truong/#more-1354

0 comments:

Powered By Blogger