Friday, September 30, 2011

Anwar al Awlaki đã bị hạ sát tại Yemen

Cái chết của Awlaki, một đòn đau cho al-Qaida Sau khi các giới chức Yemen và Hoa Kỳ xác nhận giáo sĩ Hồi giáo sinh tại Hoa Kỳ Anwar al Awlaki đã bị hạ sát tại Yemen, các nhà phân tích gọi đây là một đòn nặng cho al-Qaida trong nỗ lực phát triển lực lượng ở nhiều nước.

Giáo sĩ Awlaki là công dân Mỹ hiếm thấy đã bị chính phủ Mỹ ra lệnh giết mà không chờ xét xử
Hình: Reuters
Giáo sĩ Awlaki là công dân Mỹ hiếm thấy đã bị chính phủ Mỹ ra lệnh giết mà không chờ xét xử

Bộ Quốc phòng Yemen hôm thứ Sáu loan báo giáo sĩ người Mỹ có nhiều người ủng hộ và có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaida đã bị giết cùng với một số người đi chung.

Báo chí Yemen nói vụ việc xảy ra tại phía bắc Yemen, và các bộ lạc trong khu vực cũng nói như vậy.

Các tin này nói máy bay Hoa Kỳ đã được sử dụng trong vụ này. Hoa Kỳ đã từng tiến hành những vụ như vậy tại Yemen chống lại các mục tiêu có liên hệ đến al-Qaida, nhưng lần này đặc biệt hơn vì Yemen đang có xáo trộn, những phần tử cực đoan có thể lợi dụng để phát triển ảnh hưởng.

Giáo sĩ Awlaki được xem là lãnh tụ của al-Qaida tại bán đảo A-rập, ông đã thoát chết mấy lần trong các vụ không kích của Hoa Kỳ.

Ông là công dân Mỹ hiếm thấy đã bị chính phủ Mỹ ra lệnh giết mà không chờ xét xử.

Lý do ông có dính líu đến nhiều vụ khủng bố, trong đó có âm mưu đánh bom bất thành một máy bay chở khách của Mỹ năm 2009, và vụ nổ súng bừa bãi của một sĩ quan Mỹ tại một trại lính ở Texas cùng năm.

Dù ông được xem đã đóng vai tư vấn trực tiếp trong các vụ này, phần lớn ảnh hưởng của ông là qua tài động viên, thuyết giảng.

Trên Internet, ông thu hút rất đông người trung thành qua YouTube, Facebook và trang blog.

Chào đời tại tiểu bang New Mexico, giáo sĩ Awlaki từng làm quản nhiệm tại nhiều đền thờ Hồi giáo, trong đó có một đền thờ ở San Diego, California, nơi thường lui tới của 2 trong số những người đã tham gia vụ 11 tháng 9.

Ảnh hưởng của ông lan rộng hơn sau cái chết của Osama bin Laden.

Sức thu hút của Awlaki lôi cuốn đến độ nhiều nhà phân tích phương Tây cho rằng ông ta nguy hiểm còn hơn Ayman al Zawahiri, lãnh tụ hiện nay của al-Qaida.

0 comments:

Powered By Blogger