Tuesday, September 27, 2011

Chủ quyền của ta, sao lại nhờ can thiệp?



Nguyễn Duy Xuân - Tối 26-9 trên Bee.net đăng tin: “Chiều 26/9, ông Lê Viết Chữ, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh đã có công văn đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam can thiệp với các nước trong khu vực,
trong đó có Trung Quốc để ngư dân Quảng Ngãi còn ở trong vùng nguy hiểm có thể tìm nơi tránh bão gần nhất, đảm bảo tính mạng và tài sản cho ngư dân. Theo ông Chữ, tính đến chiều ngày 26/9, còn 23 tàu thuyền với 335 lao động đang neo tránh trú bão tại các hòn đảo ở Hoàng Sa.”


Biên phòng tỉnh đang ghi lời kể của thuyền trưởng Đức. Ảnh: BĐVN

Đó là một đề nghị hợp lí, kịp thời vì an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là đối tượng mà ông Chữ đề nghị Bộ Ngoại giao can thiệp là Trung Quốc. Trong lúc đó tàu của ta theo ông Phó chủ tịch QN phần lớn lại đang neo đậu tại các đảo ở Hoàng Sa của Việt Nam chứ chắc chắn không phải neo đậu ở Hải Nam, Trung Quốc. Vẫn biết, hiện tại quần đảo Hoàng Sa của VN đang bị TQ chiếm đóng và họ đang tìm mọi thủ đoạn để hợp thức hóa hành động xâm chiếm bất hợp pháp đó. Giả sử Bộ Ngoại giao can thiệp với TQ theo đề nghị trên thì chẳng phải vô tình chúng ta mặc nhiên thừa nhận chủ quyền của họ đối với Hoàng Sa đó sao ?

Theo các báo Người Lao động, Bưu điện Việt Nam cho biết ngày 24-9, các tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi khi đến neo đậu cách đảo Trụ Cẩu-Hoàng Sa khoảng 12 hải lý thì bị tàu lạ tấn công, xua đuổi. Hành động này phải bị lên án thông qua tuyên bố của Bộ Ngoại giao VN chứ sao chỉ có can thiệp để tìm chỗ tránh bão cho ngư dân ?

Thiết nghĩ, một bản tuyên bố lên án hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo, gây cản trở công việc làm ăn của ngư dân VN và yêu cầu TQ không được tái diễn hành động nói trên là hợp lí nhất lúc này.
Thế nhưng, tất cả vẫn im lặng…đáng sợ !

27-9-2011
Nguyễn Duy Xuân

0 comments:

Powered By Blogger