Monday, September 26, 2011

Hai tu sĩ Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính sách tôn giáo hà khắc của Trung Quốc

Thứ hai 26/9 hai tu sĩ Phật giáo Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối chính sách kiểm soát tôn giáo nghiệt ngã của nhà cầm quyền Bắc Kinh, khi họ cứ nhất mực nói sẽ chọn vị Đai La Lạt Ma kế tiếp.

Tổ chức Tây Tạng Tự Do có trụ sở ở Luân Đôn cho biết hai người này tên là Lobsang Kalsang và Lobsang Konchok, 18 và 19 tuổi, đã tự thiêu ở tu viện Kirti tại quận hạt Aba thuộc tỉnh Sichuan.

Nhiều nhà sư Tây Tạng tụ tập thắp nến phản đối sự kiểm soát quá chặt chẽ của Bắc Kinh. Photo courtesy: AP

Trước đó hai nhà sư trẻ đã kêu gọi phải có tự do tôn giáo và hô to “Vạn tuế Đức Đại La Lạt Ma” trước khi nổi lửa tự thiêu. Trong một bản tin ngắn, Tân Hoa Xã nói ‘cảnh sát TQ đã cứu được hai người, họ chỉ bị phỏng nhẹ và hiện đang ở trong tình trạng ổn định’

Lobsang Kelsang là em trai của nhà sư Rigsin Phuntsog, 21 tuổi, vốn qua đời ngày 16 tháng 3 năm nay sau khi đã tự thiêu, cũng nhằm phản đối sự kiểm soát quá chặt chẽ của Bắc Kinh lên Phật giáo Tây Tạng.

Quận hạt Aba là nơi xảy ra nhiều cuộc bạo loạn phản đối chính phủ Bắc Kinh, đa số do các nhà sư trung thành với Đức Đại La Lạt Ma đang sống lưu vong ở Ấn Độ lãnh đạo.

Một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao TQ cũng lên tiếng cho hay “Đức Đại La Lạt Ma không có quyền lựa chọn người tái sinh kế vị ông ta mà việc này phải do Bắc Kinh quyết định”

Hôm thứ bảy vị lãnh đạo tinh thần của dân chúng Tây Tạng đã 76 tuổi tuyên bố là ‘nếu như Ngài quyết định không tái sanh, Ngài sẽ viết hướng dẫn về việc này và vào khoảng 90 tuổi, Ngài sẽ vấn ý các bậc cao tăng và niên trưởng xem có nên duy trì chế độ các Đại La Lạt Ma của Tây Tạng theo truyền thống hay không’

Trong tuyên bố của mình, Đức Đại La Lạt Ma nói “nếu truyền thống cũ vẫn được duy trì, Ngài sẽ để lại cho đời sau các chỉ dẫn rõ ràng bằng văn bản viết tay của Ngài cho việc này”

Trần Vũ theo AP

0 comments:

Powered By Blogger