Tuesday, September 6, 2011

Trung Quốc : hàng triệu con cá bị chết do ô nhiễm

Cá chết, nổi lềnh bênh trên sông ở huyện Cổ Điền, tỉnh Phúc Kiến (DR)

Cá chết, nổi lềnh bênh trên sông ở huyện Cổ Điền, tỉnh Phúc Kiến (DR)

Từ cuối tháng 8 vừa qua, hàng triệu con cá nuôi trong các trại dọc theo sông Mân Giang, chảy qua tỉnh Phúc Kiến, đột nhiên bị chết. Dân chúng biểu tình phản đối tình trạng ô nhiễm đã gây ra thảm trạng này. Tuy nhiên, theo chính quyền địa phương, lý do là vì cá bị thiếu dưỡng khí.


Thảm họa đột nhiên đổ ập xuống đầu giới nuôi cá ở huyện Cổ Điền, nổi tiếng nhờ ngành nuôi cá chép. Bắt đầu từ ngày 31/08/2011, cá nuôi bên sông trong đoạn nằm giữa hai thị trấn Hoàng Điền và Thủy Khẩu bắt đầu bị chết hàng loạt. Đỉnh điểm xẩy ra vào ngày mồng 02/09 khi cá chết gần như phủ kín dòng Mân Giang.

Tân Hoa Xã chỉ nói đến 8.000 trường hợp cá chết tại Thủy Khẩu, và hơn 1.000 ca khác tại Hoàng Điền. Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc ngược lại gợi lên con số “hàng chục triệu con cá bị chết”. Bất bình trước tình trạng đó, hôm thứ bẩy 03/09, hơn một ngàn người đã biểu tình, phong tỏa các con đường chính ở huyện Cổ Điền, thành phố Phúc Châu, thủ phủ của tỉnh Phúc Kiến, để phản đối việc các nhà máy thải hóa chất ra sông làm cho cá bị chết. Đụng độ đã nổ ra giữa người biểu tình và công an.

Thảm họa cá chết trôi sông tuy nhiên đã bị chính quyền địa phương cho là điều bình thường, xuất phát từ hiện tượng cá bị thiếu dưỡng khí sau các trận bão và mưa lớn tại miền đông nam Trung Quốc. Tuy nhiên, đối với nông dân tại chỗ, nguyên nhân tai họa đến từ các loại hóa chất độc hại do các nhà máy làm giấy và làm thuốc tây thải trực tiếp ra sông.

Theo Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh, thực tế vừa mới chứng minh là người dân đã có giải thích chính xác. Phát biểu trên đài phát thanh quốc gia Trung Quốc vào hôm nay, một người nuôi vịt ở vùng Thủy Khẩu cho biết là 70 con vịt của ông cũng bị chết, phổi nám đen và gan bị hủy hoại.

Bên cạnh đó, một đường ống dẫn nước thải trực tiếp từ một nhà máy bào chế thuốc tây ra sông đã bị phát giác. Ban giám đốc công ty dược phẩm này thoạt đầu đã phủ nhận sự tồn tại của đường ống này, nhưng khi bị phát hiện, đã phải công nhận, nhưng lại khẳng định rằng nước thải ra không thuộc loại độc hại. Một cuộc điều tra đang được mở ra.

--------

Duc H. Vu :

Cá chết nhiều như thế này mà bỏ thì uổng, thế nào Tàu chệch sẽ bán rẻ bán thối cho dân, nếu không thì cũng tuồn sang VN, đóng nhãn "Product of China". Ai ăn vào chết thì cứ chết, không lẽ đem đổ cống hết à ?! Không chừng Tàu chệch chơi đóng hộp thành cá hộp rồi xuất khẩu

0 comments:

Powered By Blogger