Friday, September 23, 2011

Tiền Đồng Sụt Giá, Các Nhà Đầu Tư Chán Nản, Tin Đồn Đổi Tiền Cũng Lan Nhanh

Các chuyên gia kinh tế trong nước ngao ngán nhìn nhận rằng tỷ lệ lạm phát của Việt Nam đã vươt mức 23% vào tháng này, dựa trên các ước lượng chính thức, gây khó khăn cho các doanh nghiệp và người tiêu thụ. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam thì đây là tháng thứ 12 liên tiếp chỉ số tiêu thụ gia tăng. Giá lương thực là yếu tố chính đã tăng tới 34%. Hồi tháng Năm, Liên hiệp quốc nói nước cộng sản Việt Nam có tỷ lệ lạm phát cao vào hàng đầu thế giới, tuy nhiên mức lạm phát vẫn duy trì dưới điểm đỉnh là 28.3% hồi năm 2008, và vẫn thua xa tỷ lệ 3 con số của những năm 1980. Tỷ lệ lạm phát là 22% vào tháng Bảy vừa rồi so với cùng kỳ năm ngoái. Trái phiếu 5 năm của Việt Nam tăng giữa lúc có tin lạc quan về xu hướng giảm của chi phí vay mượn.

Tiền đồng giảm giá giữa lúc Ngân hàng Trung Ương hạ tỷ lệ tham chiếu. Tin của hãng tin tài chính Bloomberg dẫn lời Thống đốc Ngân hàng nhà nước Cộng sản Việt Nam là Nguyễn văn Bình nói Ngân hàng nhắm mục tiêu điều chỉnh lãi suất cho vay từ 17% và 19%, khởi sự từ giữa tháng 9 cho tới cuối năm 2011. Lãi suất cho vay đã vượt quá 20% vào năm nay, giá tiêu dùng tăng 0.93% so với tháng trước sau khi tăng 1.17% vào tháng trước đó. Các bản nhận định tình hình kinh tế của các Ngân hàng quốc tế nói tiền đồng Việt Nam vẫn duy trì vị thế không mấy tốt đẹp. Tiền đồng là đơn vị tiền tệ Châu Á có thành tích tệ hại nhất, bất chấp những biện pháp của ngân hàng nhà nước, huy động dự trữ ngoại hối để tăng giá trị tiền đồng.

Bản tin này nói tình trạng suy yếu kinh niên của tiền đồng đã làm nản lòng giới đầu tư nước ngoài, và cản trở những cố gắng của các nhà làm chính sách Việt Nam, trong việc vực dậy một nền kinh tế mà chỉ cách đây 5 năm, còn được coi là nền kinh tế hứa hẹn nhất của Châu Á. Bản tin trích lời các nhà phân tích và giới đầu tư nói cho tới khi Việt Nam hồi phục được sự tin tưởng bằng quyết tâm kiềm chế tỷ lệ lạm phát được xếp hạng tệ hại nhất khu vực và giảm mức thâm hụt trong cán cân thương mại và thâm hụt ngân sách, thì rủi ro của việc giữ tiền đồng sẽ tiếp tục cao hơn so với những lợi lộc, bất chấp các biện pháp của ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Giá trị tiền đồng hôm nay cao hơn so với hồi tháng 2 khi Ngân hàng Nhà nước giảm trị giá tiền đồng xuống 8,5%. Mặc dù vậy, giá trị của đơn vị tiền tệ Việt Nam đã mất hơn 20%, so với giá trị của nó vào giữa năm 2008, giữa lúc tiền đồng mất giá hơn nhiều, so với bất cứ đơn vị tiền tệ nào khác của Châu Á. Bên cạnh đó, tin đồn sẽ có đổi tiền làm cho dân chúng hoảng loạn và đổ xô đi mua vàng dự trữ, khiến cho bộ mặt kinh tế Việt Nam càng thêm hỗn loạn.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger