Tuesday, September 6, 2011

Đoàn xe chở nhóm thân tín của Gadhafi chạy sang Niger

Các chiến binh phe nổi dậy mừng chiến thắng trong khi các cuộc thương thuyết giữa các nhà lãnh đạo lâm thời và các trưởng bộ tộc bắt đầu lại

Hình: ASSOCIATED PRESS

Tin về một đoàn xe chở những người ủng hộ ông Gadhafi đã bỏ Libya chạy sang Niger gây phẫn nộ cho nhiều người tại thủ đô Tripoli. Thông tín viên Elizabeth Arrott của đài tường trình từ thủ đô của Libya rằng nhiều ngươi dân muốn thấy cựu lãnh đạo của họ và những kẻ thân cận của ông ta phải bị đưa ra xét xử trước công lý ngay trong nước.

Các chiến binh phe nổi dậy mừng chiến thắng trong khi các cuộc thương thuyết giữa các nhà lãnh đạo lâm thời và các trưởng bộ tộc bắt đầu lại

Theo tin cho hay, một đoàn xe với chừng 200 xe bọc thép đã vượt qua biên giới từ phía nam Libya vào Niger chiều tối thứ Hai, có lẽ qua ngả Algeria.

Theo như tin loan truyền, cũng như tin đồn trước đó, nói rằng một số những người trung thành với ông Gadhafi có thể sẽ tiếp tục tiến về Burkina Faso, quốc gia đã đề nghị cho nhà lãnh đạo bị lật đổ nơi trú ẩn an toàn.

Burkina Faso đã đi hàng hai đối với những diễn biến tại Libya. Một mặt họ thừa nhận Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia NTC, nhưng một mặt cũng lại sẵn sàng coi thường nghĩa vụ đối với Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, là cơ quan đã tống trát bắt giữ ông Gadhafi vì những tội hình sự.

Ông Jalal al Galal, một phát ngôn viên cho chính quyền lâm thời, nói rằng Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia NTC muốn ông Gadhafi phải ở lại Libya.

Ông nói:” NTC đã khẳng định rõ với tất cả mọi nước láng giềng rằng họ chớ nên trợ giúp và tiếp tay cho những kẻ tội phạm đào thoát. Chúng tôi không biết đoàn xe chở những ai và những của cải, hàng hóa gì trong đó. Có thể là vàng, có thể là tiền, có thể là thân nhân trong gia đình ông ta. Chúng tôi hy vọng không có thân nhân ông ta trong đó, và chúng tôi hy vọng không có ông ta trong đó."

Cho đến thứ Ba người ta vẫn chưa biết ông Gadhafi ở đâu, và những tin sớm nhất trong ngày nói rằng có thể ông ta đã dự tính đi trong đoàn xe đó dường như không có cơ sở.

Chiều tối thứ Hai, phát ngôn viên Moussa Ibrahim của ông Gadhafi, cũng đang lẩn trốn, nói rằng cựu lãnh đạo vẫn còn ở Libya.

Báo chí trích dẫn lời các giới chức chính phủ ở Niger nói đoàn xe không đông như tin loan truyền, và đoan quyết rằng ông Gadhafi không có mặt trong đoàn xe đó.

Libya đưa ra ngay lời lên án đối với bất cứ vụ đào thoát nào của ông Gadhafi hay những người phò tá cho ông ta.

Tại quảng trường trung ương Thánh Tử Đạo ở Tripoli, ông Fawzi Jobran một chuyên viên kế toán, nói rằng ông Gadhafi và nhóm thân cận với ông ta phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.

Ông nói: ”(Lẽ ra) Ông ta phải hiện diện trước mặt nhân dân Libya ở đây. Thật không công bình chút nào. Ông ta phải đem cái nhóm Mafia thân tín của ông ta - những kẻ tội phạm đó - đến đây.”

Gần đó, ông Yusef, không cho biết tên họ, có cùng một cảm nghĩ như vậy.

Ông phát biểu: “Tôi muốn, và cầu nguyện thượng đế, để vụ việc phải được xét xử tại Libya. Ở La Haye ông ta sẽ được tôn trọng rất nhiều. Ông ta sẽ không cảm thấy nỗi thống khổ, nhưng tại Libya này đây, ông ta sẽ cảm nhận được nỗi thống khổ mà chúng tôi đã từng phải chịu đựng như thế nào.”

Rất nhiều người ruột thịt trong gia đình ông Gadhafi đã chạy sang tỵ nạn ở nước láng giềng Algeria. Vụ này gây phẫn nộ cho chính quyền lâm thời tại Libya.

Vụ các cựu giới chức then chốt của chính quyền Gadhafi có thể đã chạy khỏi nước diễn ra vào lúc Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc gia NTC đang vất vả tìm cách chiếm quyền kiểm soát những thị trấn cuối cùng do phe Gadhafi còn nắm giữ.

Cho đến thứ Ba, các lực lượng trung thành với chính quyền lâm thời NTC tiếp tục vây hãm bên ngoài thị trấn Bani Walid và Sirte, gia hạn cho những kẻ trung thành với ông Gadhafi đến thứ Bảy phải buông khí giới, bằng không sẽ bị tấn công.

Các cuộc đàm phán với những đại diện bộ tộc và những người ủng hộ ông Gadhafi vẫn cứ lúc họp, lúc ngưng kéo dài trong nhiều ngày.

Thủ lãnh bộ tộc ở Bani Walid, ông Abdul Qader Ganyeh tỏ ra lạc quan về việc có thể tránh được một vụ đối đầu bằng súng đạn.

Ông nói: ”90% dân trong thị trấn đều ủng hộ một giải pháp ôn hòa và muốn là một phần của Libya.”

Giới lãnh đạo thẩm quyền lâm thời cũng đang xúc tiến công việc đối với những vấn đề thực tế khác. Hầu hết thủ đô Tripoli đã có nước máy trở lại , điện ít bị cúp hơn, và tâm trạng chờ đón tương lai vẫn hăng hái.

Ngay cả ông Yusef, là người muốn ông Gadhafi phải khốn khổ, cho thấy óc hài hước của ông vẫn còn nguyên vẹn, khi nhắc đến lời thề quyết nổi tiếng của nhà cựu lãnh đạo sẽ 'săn lùng quân nổi dậy từ đường phố này sang đường phố khác, từ nhà này sang nhà kia. từ con hẻm này sang con hẻm khác', khi ông đối lại, 'Chúng tôi sẽ xây dựng lại xứ sở của chúng tôi từ con đường này sang con đường khác, từ nhà này sang nhà kia, từ con hẻm này sang con hẻm khác,và...để làm chuyện này cũng chẳng mất bao nhiêu thời giờ!'

Nhưng một lần nữa, ông Yusef nói thêm, ông thực tình muốn thấy ông Gadhafi bị phát hiện (và bị bắt).

0 comments:

Powered By Blogger