Tuesday, September 20, 2011

Nhà giáo bất đồng chính kiến ra tù

Ông Vũ Hùng tại tòa hôm 07/10/2009

Ông Vũ Hùng còn phải chịu 3 năm quản chế tại địa phương

Nhà giáo bất đồng chính kiến Vũ Hùng vừa trở về nhà sau khi hoàn thành án tù 3 năm tại trại giam Hà Nam vì tội 'Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN' theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Ông Hùng nói với BBC từ nhà của bố mẹ ông tại Hà Đông, rằng ông đã được trại giam cho xe áp giải về tối ngày Chủ nhật 18/9.

Ông chia sẻ: "Dĩ nhiên cảm giác ban đầu khi về với người thân và gia đình là vui và cảm động".

"Thế nhưng tôi có cảm giác niềm vui này không được trọn vẹn, vì các bạn bè anh em thân thiết của tôi vẫn còn lại trong nhà tù, chịu gian khổ và không biết sau này có còn gặp lại nhau nữa hay không."

Ông Vũ Hùng bị kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế trong phiên tòa diễn ra chỉ có ba tiếng đồng hồ sáng 07/10/2011 tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.

Vị giáo viên 46 tuổi đã bị bắt từ ngày 18/09/2008, tức hơn một năm trước đó.

Cùng bị bắt và ra tòa một đợt với ông Hùng có một loạt các nhân vật đối kháng khác là Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Kim Nhàn, Ngô Quỳnh ở Hải Phòng và Phạm Văn Trội.

Tất cả những người này đều là thành viên của Khối 8406, một phong trào hoạt động dân chủ ở trong nước.

'Chí khí kiên cường'

Hành động vi phạm của những người trên theo cáo trạng là "lưu trữ, phát tán những tài liệu vu khống chế độ, sau đó chụp hình và phát tán lên mạng Internet".

Họ cũng bị buộc tội đã treo khẩu hiệu và rải truyền đơn chống chính quyền.

Những người này bị khép án từ 2 tới 6 năm tù giam.

Trong số đó, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa nhận án nặng nhất là 6 năm tù giam và 3 năm quản chế tại gia vì bị cho là người lãnh đạo.

Ông Vũ Hùng nói với BBC rằng ông được tin sức khỏe của ông Nghĩa, cũng như một vị khác là ông Nguyễn Mạnh Sơn, người ở cùng phòng tại trại giam với ông, "không tốt lắm".

"Nhưng họ đều giữ vững ý chí và rất kiên cường."

Ông Hùng nói công việc trước mắt của ông hiện giờ là "hòa nhập".

"Trước hết tôi sẽ phải cố gắng để hòa nhập cuộc sống với gia đình, với những người yêu quý thân thiết, bạn bè đã quan tâm lo lắng cho tôi."

Tuy chưa có dự định lâu dài, nhưng theo ông "dù cuộc sống chẳng dễ dàng và vinh quang cũng không dễ dãi, nhưng có tâm với dân với nước sẽ đi được xa thôi".

0 comments:

Powered By Blogger