Với binh sĩ của NTC ở tư thế sẵn sàng bên ngoài những thị trấn thân Gadhafi như Sirte và Bani Walid, phó chủ tịch NTC Ali Tarhouni hứa với các cư dân là an ninh của họ sẽ được bảo đảm.

Phát biểu tại Tripoli hôm thứ Bảy, ông Tarhouni nói những lực lượng trung thành với chính phủ lâm thời không thi hành bất cứ hành động trả thù nào và đối xử với đối thủ một cách lịch sự.

Ông nói thêm ngay cả những người tay vấy máu cũng sẽ được đối xử theo những chuẩn mực của luật pháp. Ông Tarhouni nhấn mạnh công lý sẽ được thi hành thường xuyên hơn trong những ngày sắp tới, và loan báo một hội đồng mới đối phó với những vấn đề an ninh tại Tripoli và số phận của các tù nhân.

Lời hứa của ông tiếp theo một số hành động có vẻ như là trả thù chống lại những người trung thành với ông Gadhafi.

Việc giết theo kiểu xử tử những binh sĩ này trong những ngày đầu khi phe nổi dậy chiếm được thủ đô bị che phủ vì những hành vi tàn sát bị cáo buộc là do những lực lượng của Gadhafi gây ra.

Tuy nhiên tương lai của những tù nhân thuộc tiểu vùng Sahara châu Phi bị nghi là lính đánh thuê vẫn chưa rõ ràng.

Ông Tarhouni nói các giới chức đang trong tiến trình bảo vệ những người này tại một nơi an toàn, tuy nhiên chưa quyết định là những người này sẽ được trả về nguyên quán hay bị xét xử tại Libya.

Đối với hành động cuối cùng để kiểm soát những lãnh thổ ông Gadhafi còn chiếm giữ, Ông Tarhouni nói chưa có chuyển động tại Sirte hay Bani Walid trong hai ngày và ông lạc quan là có thể thương thuyết để chấm dứt sự đối đầu này.

Ông nói thêm ông có những phúc trình là cư dân Bani Walid có thể gia nhập phía NTC nhưng không đưa ra thêm chi tiết.

NTC đã gia hạn cho tất cả những đối thủ bỏ vũ khí cho đến thứ Bảy tới. Có nhiều hy vọng giữa các giới chức NTC là có thể tránh bao vây những khu vực thường dân.

Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ, bên cạnh chính phủ mới Libya, Ali Kemal Aydin hôm thứ Bảy nói lên cảm nghĩ đó, kêu gọi nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi từ chức.

Ông nói: “Chúng ta nên tránh đổ máu thêm nữa. Đã đổ máu đủ tại Libya rồi. Thực sự chúng tôi nghĩ ông Gadhafi và gia đình nên chuyển giao quyền hành cho nhân dân Libya.”

Đại sứ Ali Kemal Aydin nói thêm là ông Gadhafi nên ra đầu hàng vì công lý của nhân dân Libya. Công lý và hòa giải là hai điều được nêu lên thường xuyên trên đường phố Tripoli.

Một công dân cao niên nói ông quyết tâm không lập lại những bất công trong những năm ông Gadhafi cầm quyền.

Ông nói: “Vì lẽ ông Gadhafi là người xấu không có nghĩa là chúng ta cũng như vậy.”

Đó là những lời hứa người dân Sirte, Bani Walid và những vùng khác ngoài tầm kiểm soát của NTC hy vọng Hội đồng và những người ủng hộ sẽ tôn trọng.