Thursday, September 1, 2011

Đà Nẵng: Dự Án Tư Bản Đỏ Bị 1,000 Dân Đập Phá,

gold hills-office

Người dân Hòa Liên tập trung tại Ban điều hành dự án phản ứng hành vi manh động của nhóm thanh niên mà họ cho rằng là người của BQL dự án đã gây ra thương tích cho anh Tuấn tối 29-8
ĐÀ NẴNG — Chuyện xảy ra tại Đà Nẵng từ đêm Thứ Hai 29-8-2011 cho tới đêm 30-8-2011: khoảng 1,000 người dân kéo tới đập phá tan hoang trụ sở điều hành dự án Golden Hills, thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng.
Bản tin trên báo Người Lao Động cũng nói rằng, trong ngày 28-8-2011 trước đó, “7 thanh niên đầu trọc đi trên 2 ô tô của Golden Hills đến nhà anh Nguyễn Văn Tuấn ở xã Hòa Liên và chém nhiều nhát làm anh bị thương nặng.”

Và do vậy, hành vi thuê côn đồ chém dân đã làm người dân nổi giận.

Báo NLD viết thêm:
“Cho rằng băng nhóm chém người này là do lãnh đạo Golden Hills thuê nhằm dằn mặt những người dân tham gia chặn xe chở đất làm ô nhiễm môi trường, trong đêm 29-8, nhiều người đã kéo đến trụ sở điều hành dự án Golden Hills yêu cầu được gặp lãnh đạo để đối chất nhưng không thành. Vì vậy, họ tới đập phá trụ sở này.

Việc đập phá kéo dài đến tận tối hôm sau, 30-8 và biến toàn bộ trụ sở điều hành Golden Hills rộng gần 1.000 m2 như bãi chiến trường.

Các cửa kính của tòa nhà vỡ nát, chiếc mô tô Harley Davidson trị giá gần 1 tỉ đồng của một vị lãnh đạo Golden Hills để bên trong cũng bị đập phá rồi vào châm lửa đốt.
Đến khoảng 20 giờ 10 phút ngày 30-8, khi hàng trăm chiến sĩ công an đã được huy động đến hiện trường để can thiệp thì việc đập phá mới dừng lại.”
Đó là lý do công an bắt đầu lập hồ sơ khởi tố.

Bản tin ghi rằng, vào “Chiều 31-8, đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố hai vụ án liên tiếp xảy ra trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang những ngày qua, gồm: Vụ cố ý gây thương tích xảy ra tối 28-8 tại thôn Quan Nam 5, làm trọng thương anh Nguyễn Văn Tuấn (40 tuổi) và vụ Hủy hoại tài sản xảy ra tại Khu điều hành dự án Golden Hills tối 30-8.”
Theo lời ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam, chủ đầu tư dự án Golden Hills, toàn bộ tài sản bị thiệt hại do người dân đập phá trị giá trên 2 tỉ đồng. Con số này tương đương 96,000 đôla.

Lý do tranh chấp được giải thích rằng, các ý kiến của người dân đều xoay quanh việc áp giá đền bù diện tích ruộng đất, nhà quá thấp nên họ không đồng ý di dời ra khỏi dự án. Mặt khác, việc bố trí tái định cư còn nằm trên giấy, hỗ trợ tiền chuyển đổi ngành nghề quá thấp nên người dân bức xúc.
Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ ghi lời ông Nguyễn Tâm Tiến – tổng giám đốc dự án Golden Hills – cho biết trong số hai ôtô chở người đi chém anh Tuấn đêm 29-8 có một xe của Công ty Trung Nam biển số 56S – 0956.
tuan
Báo này ghi lời ông Tiến, “Chiếc xe này do ban điều hành dự án Golden Hills quản lý và người lái xe là anh Giác. Hiện công ty đang tìm cách liên lạc với anh Giác nhưng không được.”

0 comments:

Powered By Blogger