Sunday, September 4, 2011

Israel: Hơn 400 ngàn người lại biểu tình đòi cải thiện cuộc sống và công bằng xã hội

Biểu tình phản đối đời sống đắt đỏ và bất công xã hội tại Tel Aviv, Israel, 03/09/2011
Biểu tình phản đối đời sống đắt đỏ và bất công xã hội tại Tel Aviv, Israel, 03/09/2011
REUTERS

Thu Trang

Tối qua, 03/09/2011, theo các kênh truyền hình Israel, hơn 400 ngàn người biểu tình tại Tel-Aviv và nhiều địa phương khác, phản đối bất công xã hội cũng như cuộc sống đắt đỏ. Tuy không đạt được mục tiêu một triệu người tham gia, các nhà tổ chức đã đánh dấu ngày 3 tháng 9 năm 2011 bằng cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử Israel. Sự kiện này mang lại một luồng gió mới cho phong trào đòi công bằng xã hội đã bắt đầu từ 8 tuần qua.

Từ Tel-Aviv, thông tín viên RFI Nicolas Falez gửi về bài tường trình :

"Thành phần người biểu tình tối hôm qua (03/09) rất khác nhau. Có người mang khẩu hiệu đòi thủ tướng Netanyahou từ chức. Một số khác, ít đông đảo hơn, lại ủng hộ thủ tướng đương nhiệm.

Người biểu tình thuộc cánh tả cũng như cánh hữu, những người đã về hưu và các cặp vợ chồng trẻ mang theo con trong xe đẩy. Tuy nhiên, họ đều có nét tương đồng khi đề cập đến nguyên nhân của cuộc biểu tình: Giá thuê nhà quá đắt đỏ, chi phí cho giáo dục và y tế tăng cao trong khi thu nhập không tương xứng.

Một người trong số họ nói : «Tôi là người đi làm. Vậy mà tôi phải tính toán từng khoản chi tiêu như hồi tôi còn là sinh viên».

Nhiều diễn giả cùng các ca sĩ thay nhau làm chủ sân khấu dựng tại Kikar Hamedina, một quảng trường lớn của thủ đô Tel-Aviv. Giữa các tham luận, một khẩu hiệu được hô vang, đó là «Người dân yêu cầu công bằng xã hội». Khẩu hiệu này đã xuất hiện tại Israel từ suốt 6 tuần qua".

Việc các cuộc biểu tình diễn ra hàng tuần tại Israel đã buộc thủ tướng Benjamin Netanyahou phải thành lập một ủy ban chuyên gia nhằm kiểm tra chính sách kinh tế. Chính phủ cũng đã tuyên bố sẽ thực hiện cải cách trong vấn đề nhà ở và tiêu dùng.

Tuy nhiên, thủ tướng Israel cho rằng không thể đáp ứng tất cả các yêu sách của người biểu tình và chính phủ không thể làm thâm thủng ngân sách.

Các nhà tổ chức biểu tình cho biết sẽ tạm ngưng các hoạt động trong các tuần tới để ủy ban chuyên gia có thời gian đưa ra kết luận.

0 comments:

Powered By Blogger