Friday, September 9, 2011

Interpol phát lệnh truy nã cha con Gaddafi

Cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol hôm nay, 9/9/2011, đã phát đi lệnh truy nã với nhà độc tài Gaddafi và con trai ông là Saif al-Islam, cùng với người đứng đầu cơ quan tình báo Libya, ông Abdullah al-Senussiego về tội ác chống nhân loại.

Thông điệp về việc truy nã này đã được chuyển tải đi khắp nơi và cho phép các lực lượng kiểm soát biên giới được kiểm tra gắt gao nhằm truy lùng những kẻ kể trên.

Interpol truy lùng

Vào cuối tháng Sáu, bắt giữ lệnh Gaddafi và con trai của ông ta đã được Tòa án Hình sự Quốc tế Senussiego (ICC) ở The Hague phát đi. Lệnh bắt căn cứ vào các kế hoạch tiêu diệt, đàn áp người biểu tình của cha con Gaddafi. Theo đó, đại tá, tổng thống Gaddafi đã phát triển một kế hoạch đàn áp các cuộc biểu tình, bằng cách sử dụng bạo lực một cách tàn bạo làm chết người nhiều. Cơ quan điều tra cho rằng cha con ông đã sử dụng bạo lực một cách có hệ thống nhằm chống lại dân thường.

Hiện nay không ai biết rõ nhà độc tài này lẩn trốn ở đâu. Ông ta chạy khỏi thủ đô Tripoli vào hôm 21/8 khi quân nổi dậy tiến vào làm chủ phần lớn thành phố này.

Hiện quân trung thành với chính phủ cũ vẫn còn làm chủ một số khu vực và thị trấn, và cho con Gaddafi chưa tuyên bố đầu hàng.

Bộ trưởng Y tế trong chính phủ lâm thời của Libya, Naji Barakat, nói trong tuần này rằng, cuộc nội chiến ở Libya kể từ tháng Hai, giết chết ít nhất 30 nghìn người và làm bị thương khoảng 50 nghìn người. Ước tính được đưa ra dựa trên báo cáo của bệnh viện, chính quyền địa phương và chỉ huy của lực lượng nổi dậy.

Barakat nói thêm rằng, con số thương vong cuối cùng có thể cao hơn ước tính hiện nay. Libya là quốc gia có hơn 6 triệu người.

Theo PAP

0 comments:

Powered By Blogger