Friday, September 9, 2011

Al-queda sẽ ra tay trong ngày 11/9?

48 giờ trước ngày dân chúng Mỹ cử hành Lễ Tưởng Niệm những người không may chết về vụ khủng bố 11 tháng Chín năm 2001, an ninh đã được tăng cường tối đa ở nhiều nơi sau khi có tin nói là Al-queda sẽ ra tay phá hoại.

AFP photo

Cảnh sát kiểm tra xe gần khu Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 9 tháng 9 năm 2011. An ninh đang được thắt chặt tại New York và Washington, DC sau khi có tin đe dọa khủng bố nhân kỷ niệm lần thứ mười sự kiện 11 tháng 9.

Chưa tăng mức báo động

Tôi nhận được tin này lúc tôi đang có mặt ở New York vào ngày 08/9/2011, ngay tại Ground Zero là nơi tòa tháp đôi đã bị khủng bố dùng máy bay đánh sập cách đây 10 năm.

Thoạt đầu, bản thông cáo do Bộ Nội An Hoa Kỳ phổ biến cho hay được tin nói rằng có nguy cơ quân khủng bố sẽ ra tay phá hoại trong khoảng thời gian nước Mỹ tưởng niệm 10 năm sự kiện khủng bố 11 tháng Chín 2001. Thông cáo cũng nói với đại ý là tin này phát xuất từ những những nguồn đáng tin cậy, nhưng chưa thể kiểm chứng đúng sai.

Tổng Thống Barack Obama đã được thông báo và ông chỉ thị tất cả các cơ quan an ninh, tình báo phải gia tăng mọi hoạt động, vì thế thông cáo của Bộ Nội An Mỹ có nói rằng chính phủ Hoa Kỳ đã, đang và sẽ luôn luôn thực hiện những biện pháp cần thiết để ngăn chận hoạt động của bọn khủng bố để bảo vệ an ninh cho người dân.

Thoạt đầu có tin nói rằng Hoa Kỳ biết được âm mưu này qua một bản báo cáo an ninh do chính phủ Pakistan gửi, nhưng mới chiều hôm qua tôi lại nghe nói là tin này được chia sẻ trong một buổi tiếp xúc giữa các viên chức an ninh, tình báo Pakistan và Hoa Kỳ. Gần nhất thì có tin bảo chính trùm Al-queda là Ayman al-Zawahiri là người ra lệnh trong những ngày tới phải phá hoại nước Mỹ, để gây tiếng vang cho chúng và để trả thù cho Osama Bin-Laden.

Nói đến đây tự nhiên tôi lại nhớ đến chuyện cách đây chỉ vài ngày Pakistan bắt giữ được một thủ lãnh của Al-queda là Younis al-Mauritani. Không biết có phải tin này do hắn ta khai ra hay không!

Và bọn gian sẽ thực hiện âm mưu như thế nào và ở đâu thì tôi được nghe nói chúng sẽ đánh bom bằng xe hơi, có nhiều khả năng là sử dụng sẽ vận tải. Hai địa điểm chúng nhắm đến là thủ đô Washington và thành phố New York.

Đến bây giờ thì chính phủ Mỹ chưa tăng mức báo động, và sẽ không tăng đâu, nói đúng hơn là các nhà báo chưa thấy có dấu hiệu chính phủ Mỹ sẽ tăng mức báo động, nhưng tăng mức đề phòng thì có.

Tôi xin đơn cử một vài thí dụ: ông Thị Trưởng Michael Bloomberg của thành phố New York chỉ thị kiểm soát chặt chẽ hơn, cho lập ngay những chốt kiểm soát xe cộ đi lại, các toán nhân viên sử dụng võ khí nặng được trải ra ở nhiều nơi để có thể đối phó kịp thời; ở thủ đô Washington cũng thế, tất cả nhân viên cảnh sát được chỉ thị phải làm nhiều giờ hơn để gia tăng mức kiểm soát. Đương nhiên nhưng địa điểm có đông người qua lại, nơi thắng cảnh, di tích lịch sử, cầu đường, là những nơi được chú ý đến nhất.

Dân Mỹ an tâm

wtc-0909-250.jpg
Trung tâm thương mại thế giới (WTC) đang được xây dựng lại, ảnh chụp 08/09/2011. RFA photo
Có lẽ cũng cần phải nói thêm là cùng lúc với những tin này được công bố thì cũng có tin cho hay Hoa Kỳ đang truy lùng 2 hay 3 người tình nghi có liên quan đến vụ này. Thoạt đầu tôi nghe nói 3 tên này có thể đang trên đường vào Mỹ, nhưng ít giờ trước đây, một đài truyền hình lại đưa tin cho biết cả 3 tên đã vào đất Mỹ từ hồi tháng trước.

Đâu đó một bản tin nói là từ đầu tuần các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trong cũng như ngoài nước đã tăng mức báo động, nhưng tôi không rõ có liên quan gì đến chuyện khủng bố có thể ra tay phá hoại mà chúng ta đang nói hay không.

Các viên chức Hoa Kỳ từ chối trả lời câu hỏi về chuyện này, thành ra có thể mức báo động trong các doanh trại của quân đội Mỹ tăng lên vì phải đề phòng các rủi ro có thể xảy ra trong thời gian cả nước tưởng niệm, đó là điều mà quân đội Mỹ thường làm, cũng có thể vì tin từ Pakistan nói là khủng bố Al-queda âm mưu phá hoại. Cũng có thể là cả hai.

Tin khủng bố có thể phá hoại được chính phủ đưa ra hầu như không gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân Mỹ. Theo tôi thấy thì có nhiều lý do. Trước hết là từ sau biến cố 11 tháng Chín 2001 đến giờ, đây không phải lần đầu tiên những tin tức loại như thế này được chính phủ Mỹ thông báo cho dân chúng biết.

Điển hình là tháng Năm vừa rồi khi trùm khủng bố Osama Bin Leden bị quân đội Mỹ giết, ngay sau đó cũng có tin Al-queda sẽ hành động trả thù. Tin tức đại loại như vậy rất nhiều, nhưng người dân Mỹ cũng thấy hệ thống an ninh quốc gia ngày một làm việc tốt hơn, giúp họ an tâm hơn, nên đời sống của họ hầu như không bị xáo trộn.

Thứ nhì là ngay chính các viên chức an ninh Hoa Kỳ cũng bảo với mọi người là phải đề phòng kỹ hơn, phải cẩn thận hơn, tiếp tay với chính phủ để bảo vệ an ninh quốc gia, nhưng đừng có lo âu quá mức. Ngay chính các vị dân cử sau khi được báo cáo riêng về tin này cũng cho người dân biết là hiểm họa khủng bố vẫn còn, đe dọa khủng bố vẫn có, nhưng xin mọi người cứ bình tĩnh, đừng hoảng sợ.

0 comments:

Powered By Blogger